Khó khăn do dịch Covid-19, Bắc Giang vẫn thành công trong vụ vải thiều năm 2021

Chỉ còn vài ngày nữa là vụ vài thiều kết thúc. Hiện 92,9% tổng sản lượng đã được thu hoạch; giá bán tại vườn tương đối ổn định, bình quân 25.000 đến 28.000 đồng/kg (vải thiều chất lượng cao)... Đây là những con số biết nói, qua đó khẳng định Bắc Giang có vụ vải thiều 2021 vượt xa sự kỳ vọng, bất chấp các khó khăn bủa vây do dịch Covid-19.
Bắc Giang: Sản vật nông nghiệp bên sông Lục - núi Huyền Công an tỉnh Bắc Giang công khai hàng loạt số điện thoại, nhóm Zalo hỗ trợ doanh nghiệp Những chiến binh áo đỏ kết nối yêu thương giữa tâm dịch Covid-19 tại Bắc Giang

Chỉ còn vài ngày nữa là vụ vải thiều của Bắc Giang kết thúc. Tuy chưa có số liệu thống kê chính xác về doanh thu, chưa có báo cáo cuối cùng của vụ vải thiều năm nay nhưng có thể khẳng định rằng vụ vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang đang rất thành công.

Thông tin từ Sở Công thương Bắc Giang, tính đến 17h00 ngày 27/6, trên toàn tỉnh Bắc giang đã thu hoạch được xấp xỉ 192 nghìn tấn vải chín sớm và vải thiều, ước đạt 92,9% tổng sản lượng dự kiến.

Bắc Giang thành công trong vụ vải thiều 2021 bất chấp dịch Covid-19
Bắc Giang đang rất thành công trong vụ vải thiều 2021

Năm nay, giá bán vải thiều tương đối ổn định, giá bán các loại vải thiều tươi chất lượng cao luôn ở mức 25.000 đến 28.000 đồng/kg; vải thiều sấy khô đạt giá cao, bán buôn ở mức 45.000 đến 55.000 đ/kg tương ứng với giá vải tươi đạt xấp xỉ từ 15.000 đến 17.000 đ/kg cao hơn năm 2020 (năm 2020, giá bán vải thiều sấy khô ở mức 32 đến 35 nghìn đồng/kg). Đó một thuận lợi rất lớn giúp bà con nông dân chuyển hướng sang sấy vải thiều khi dịch Covid-19 diễn ra.

Năm nay có sự dịch chuyển của thị trường tiêu thụ, với thị trường tiêu thụ trong nước là chủ lực, tính đến 17h00 ngày 27/6, tổng sản lượng tiêu thụ trong nước là 121 nghìn tấn, ước đạt 63,1% tổng sản lượng dự kiến; sản lượng xuất khẩu là 70.823 tấn, ước đạt 36,9% tổng sản lượng dự kiến.

Bắc Giang thành công trong vụ vải thiều 2021 bất chấp dịch Covid-19
Bất chấp dịch Covid-19 phức tạp trên thế giới, vải thiều Lục Ngạn luôn ổn định giá bán ở mức xấp xỉ 28.000 đ/kg đối với loại vải thiều chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

Huyện Lục Ngạn, vùng vải thiều chủ lực của tỉnh Bắc Giang cho đến 27/6 vẫn đang sôi động các hoạt động thu hoạch và mua bán vải thiều, với giá thu mua xấp xỉ 25.000 đ/kg loại vải xuất khẩu. (khảo giá tại điểm cân Hùng Thảo - đại lý thu mua vải thiều có tiếng của huyện Lục Ngạn - pv).

Ông Nguyễn Thế Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, vải thiều chín nhanh, cấp tập do vậy thời vụ được rút ngắn hơn so với mọi năm, đến khoảng 7/7/2021 vụ vải năm nay sẽ kết thúc. Những năm trước phải đến khoảng 25/7 mới kết thúc vụ vải.

Đến 17h00, ngày 27/6, Lục Ngạn đã thu hoạch và tiêu thụ được 125.979 tấn vải chín sớm và vải thiều. Đây là năm thứ 2 Lục Ngạn tiêu thụ vải thiều trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, việc chính quyền huyện Lục Ngạn chuẩn bị kỹ lưỡng các kế hoạch, kịch bản trong sản xuất, tiêu thụ vải thiều đã giúp cho người nông dân Lục Ngạn tiêu thụ vải thiều thuận lợi.

"Khi vụ thu hoạch vải thiều đang diễn ra thì xuất hiện dịch Covid-19 tại một số khu vực trong huyện, tuy nhiên Lục Ngạn vẫn chủ động trong thu hoạch và tiêu thụ. Trong bối cảnh đó, một số giải pháp tiêu thụ vài thiều được triển khai, mang lại hiệu quả cao, tạo đà cho những năm sau"- ông Nguyễn Thế Thi nói.

Bắc Giang thành công trong vụ vải thiều 2021 bất chấp dịch Covid-19
Kết nối thẳng doanh nghiệp tới người nông dân là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cho cả người nông dân và doanh nghiệp

Kết nối thẳng doanh nghiệp thu tiêu thụ vải thiều tới người nông dân trồng vải là một bước đột phá của Lục Ngạn. Ưu điểm của hình thức này là loại bỏ bớt một số khâu lưu thông trung gian, hạn chế tối đa tình trạng bị ép giá, lùi cân đối với người trồng vải.

Một ưu điểm nữa là lượng vải thu hoạch vừa đủ với nhu cầu của các đại lý, doanh nghiệp do vậy hàng ngày không diễn ra tình trạng cung lớn hơn cầu dẫn đến làm giảm giá bán của người nông dân, ảnh hưởng tới giá bán chung trên toàn huyện.

Để thực hiện, các doanh nghiệp chủ động đăng ký số lượng mua hàng ngày thông qua huyện, xã. Trên cơ sở đó, các xã thông báo tới các hộ để họ chủ động đăng ký thu hoạch và bán vải thiều vừa đủ với nhu cầu thu mua của các doanh nghiệp. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả cao và hiệu ứng tốt, đồng thời mang lại lợi ích cho cả người nông dân và doanh nghiệp.

Mạnh Đức - Doãn Trung
Phiên bản di động