Những chiến binh áo đỏ kết nối yêu thương giữa tâm dịch Covid-19 tại Bắc Giang

Hàng trăm người như con thoi giữa tâm dịch, cần mẫn, cẩn thận vận chuyển đồ tiếp tế cho người dân, công nhân, các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Họ khoác trên mình bộ đồng phục có hình chữ thập đỏ, vinh dự được phục vụ đồng bào của mình trong lúc nguy khó nhất. Họ là những "chiến binh áo đỏ" tạo nên "làn" vận chuyển đỏ.
Một số lưu ý khi thành phố Bắc Giang gỡ bỏ giãn cách xã hội Bị phạt 7,5 triệu đồng vì xúc phạm chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ Thành phố Bắc Giang gỡ bỏ giãn cách xã hội

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Bắc Giang là thành viên Mặt trận Tổ Quốc tỉnh Bắc Giang, hoạt động theo tôn chỉ mục đích của Hội Chữ thập đỏ và Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang diễn ra cực kỳ phức tạp và nguy hiểm, các thành viên của Hội CTĐ tỉnh Bắc Giang đã không lùi bước, dũng cảm tiến lên, xông vào tâm dịch để thực hiện và hoàn thành trách nhiệm được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Họ là những "chiến binh áo đỏ" dũng cảm.

Để hiểu rõ về câu chuyện này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Duyên - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Bắc Giang.

- Xin bà cho biết hoạt động của Hội CTĐ tỉnh Bắc Giang trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Bắc Giang?

- Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại tỉnh Bắc giang, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội CTĐ Bắc Giang, Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ra lời kêu gọi, vận động Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ các tỉnh/thành phố đề nghị hỗ trợ nguồn lực để phòng chống dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Hội Chữ thập đỏ Bắc Giang kết nối yêu thương giữa tâm dịch Covid-19
Hội CTĐ tỉnh Bắc Giang trao nhu yếu phẩm tại Trung tâm cách ly y tế tập trung của tỉnh Bắc giang

Song song với đó, Thường trực Hội CTĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các Ban chuyên môn của tỉnh Hội chuẩn bị các điều kiện kho bãi, nhân lực, vật lực để tiếp nhận ủng hộ từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ cho Nhân dân trong các vùng cách ly, phong toả, lực lượng chống dịch tuyến đầu...

Các thành viên của Hội CTĐ đã không quản khó khăn, nguy hiểm, lao vào vùng dịch cùng chính quyền và Nhân dân cả nước hỗ trợ người dân, công nhân vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên sự đồng thuận, đoàn kết của Nhân dân nhanh chóng đẩy lùi và khống chế được dịch bệnh Covid-19.

Tính đến ngày 24/6/2021, Tỉnh Hội đã tiếp nhận hỗ trợ của Trung ương Hội, các tỉnh bạn và các doanh nghiệp, công ty, các nhà hảo tâm ủng hộ bằng tiền mặt và hàng hóa trị giá gần 18 tỷ đồng. Với nhiều hàng hoá, lương thực, vật tư thiết yếu phục vụ công tác chống dịch và hỗ trợ đời sống của người dân, công nhân tại các khu công nghiệp.

Hội Chữ thập đỏ Bắc Giang kết nối yêu thương giữa tâm dịch Covid-19
Các thành viên của Hội CTĐ Bắc Giang vận chuyển hàng hoá, nhu yếu phẩm tới các khu vực cách ly, phong toả

Cụ thể, Tỉnh Hội đã tiếp nhân trên 1 triệu khẩu trang y tế; trên 100.000 thùng nước các loại; trên 1.500 kính chống giọt bắn; 720.000 gói dầu gội đầu; trên 10.000 thùng mì tôm; 500 giường gấp; 20.000 bộ đồ bảo hộ y tế; đồ thiết bị điện tử (quạt, bóng điện, nồi cơm...); 20 tấn gạo; trên 10.000 lọ nước súc miệng; dung dịch sát khuẩn; trên 6 tấn rau củ quả, trên 20.000 thùng sữa, nước sâm, nước yến.

Hội CTĐ tỉnh đã trao kịp thời hàng hóa, nhu yếu phẩm đến các khu cách ly, Bệnh viện dã chiến, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid -19 các huyện/ thành phố. Hỗ trợ trên 10.000 công nhân của 4 khu công nghiệp Quang Châu, Đình Trám, Vân Trung, huyện Việt Yên và Song Khê, thành phố Bắc Giang bị ảnh hưởng do dịch.

- Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát tại tỉnh Bắc Giang vừa qua, theo quan sát của chúng tôi, có một nhóm được gọi là “Đội vận chuyển đỏ”, họ thực hiện vận chuyển hàng hoá cứu trợ cho người dân và công nhân tại các khu vực cách ly y tế của huyện Việt Yên và các địa phương khác. Bà có nhận xét gì về hoạt động của nhóm này?

- Khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, nhiều khu vực trong tỉnh được cách ly y tế, cách ly xã hội để chống dịch. Trước nhu cầu thực tế việc chuyển giúp người nhà công nhân trong tỉnh cũng như ngoại tỉnh các nhu yếu phẩm như sữa, thực phẩm bổ dưỡng... tới người nhà của họ là công nhân đang ở trong các khu vực cách ly y tế, cách ly xã hội.

Hội Chữ thập đỏ Bắc Giang kết nối yêu thương giữa tâm dịch Covid-19
Anh Trần Đình Hiếu, người đưa ra ý tưởng và là người trực tiếp điều phối hoạt động của các thành viên trong Đội vận chuyển đỏ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phát huy lực lượng tại chỗ, để giải quyết vấn đề đó một cách nhanh nhất. Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh nhận thấy việc thành lập đội Xung kích Chữ thập đỏ (Đội vận chuyển đỏ) thật sự là cấp bách và là việc làm không phải ai cũng có lòng can đảm, sự nhiệt tình để đến những vùng nguy hiểm.

Dưới sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh hội, Đội vận chuyển đỏ được thành lập với nhân lực là các tình nguyện viên tại chỗ của các xã bị phong tỏa như Quang Châu, Vân Trung, TT Nếnh, Tăng Tiến của huyện Việt Yên, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng.

Hoạt động của Đội vận chuyển đỏ rất bài bản, linh hoạt. Tại mỗi xã sẽ có một Đội trưởng được chỉ định để tiếp nhận hàng từ các tổ chức, nhà hảo tâm, gia đình công nhân. Tiếp đó, hàng hoá sẽ được phân chia cho các thành viên của Đội vận chuyển đỏ, là những người đang ở trong các khu vực cách ly, phong toả. Họ sẽ là người trực tiếp trao tới tay công nhân, người dân trong các khu phong tỏa.

Hội Chữ thập đỏ Bắc Giang kết nối yêu thương giữa tâm dịch Covid-19
Thành viên Đội vận chuyển đỏ trao gửi yêu thương đến các nữ công nhân mang bầu tại khu vực thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên đang phải cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19

Ngoài ra, đội còn tiếp nhận và vận chuyển những mặt hàng thiết yếu khác như nước uống, quần áo bảo hộ, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, máy khử khuẩn tới các Bệnh viện dã chiến, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch.

Đặc biệt trong những ngày nắng nóng Đội đã vận chuyển hàng trăm thùng nước điện giải, nước chanh muối, găng tay y tế tiếp sức cho bác sỹ đang làm nhiệm vụ lấy mẫu tại Núi Hiểu, Tam Tầng xã Quang Châu.

Đội vận chuyển đỏ là một mô hình mới, hoạt động hiệu quả trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn ra cực kỳ phức tạp và nguy hiểm. Những hoạt động của các tình nguyện viên của đội Đội vận chuyển đỏ đã để lại nhiều hình ảnh đẹp trong trong lòng mỗi người dân, công nhân, cán bộ chiến sỹ, y, bác sỹ làm nhiệm vụ tuyến đầu trong chống dịch. Họ gọi các tình nguyện viên của Đội Vận chuyển đỏ một cách trìu mến "Chiến binh áo đỏ".

Hội Chữ thập đỏ Bắc Giang kết nối yêu thương giữa tâm dịch Covid-19
Đội vận chuyển đỏ tiếp ứng nước điện giải cho bác sỹ và lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch tại thôn Núi Hiểu dưới cái nắng nóng oi bức xấp xỉ 40 độ C

Tôi ghi nhận những kết quả mà những “Chiến binh áo đỏ” đã làm được, các bạn ấy đã không quản nguy hiểm, khó khăn, vất vả, dù nắng hay mưa đều luôn sẵn sàng và nhiệt huyết. Từ sáng sớm tới đêm khuya đã tiếp nhận hàng hóa, trao tới tay công nhân, nhân dân, tại các địa phương bị phong tỏa. Các bạn hoàn toàn tự nguyện và khi khoác trên mình áo Chữ thập đỏ, khẳng định vai trò của Hội CTĐ trong chiến tuyến phòng chống dịch, là phương châm của lãnh đạo Hội đã chỉ đạo “An toàn, kịp thời, đúng địa chỉ”.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Mạnh Đức - Doãn Trung
Phiên bản di động