Bắc Giang: Sản vật nông nghiệp bên sông Lục - núi Huyền

Sông Lục, núi Huyền là những địa danh gắn với huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang - nơi có nhiều sản phẩm nông nghiệp đã và đang ghi dấu thương hiệu trên thị trường như na dai Lục Nam, dứa Queen Bảo Sơn, hạt dẻ Tứ Sơn,…
Bắc Giang: Giá vải thiều Lục Ngạn không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Bài 3: Tạo “làn xanh” cho vải thiều cất cánh Lục Ngạn - Bắc Giang: Mùa vải chín

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang nơi được nhiều người biết đến bởi những sản vật nổi tiếng như na dai Lục Nam, dứa Bảo Sơn, hạt dẻ Tứ Sơn cùng nhiều sản vật nông nghiệp khác.Những ngày này, khi về với huyện Lục Nam, mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân đang chăm sóc những đồi dứa, đồi na dai để chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch.

Tại xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, năm nay có khoảng 170ha diện tích đất trồng dứa và hứa hẹn cho thu hoạch sản lượng lên đến hơn 5000 tấn. Dứa Lục Nam được nhiều người biết đến vì có đặc trưng riêng hiếm nơi nào có được. Đó là khi quả dứa chín có màu vàng đẹp, quả to, nhiều nước, thơm, ngon ngọt.

Bên cạnh dứa Bảo Sơn, đặc sản na dai Lục Nam cũng đã trở thành một trong những thức quả đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi sự thơm ngon, dẻo dai và ngọt bùi. Hiện nay, huyện Lục Nam có khoảng 1.750ha diện tích trồng na dai phân bổ tại các xã Nghĩa Phương, Huyền Sơn, Cương Sơn, Đông Hưng và Đông Phú.

Để phát triển thương hiệu và quảng bá sản phẩm na dai Lục Nam, chính quyền huyện Lục Nam đã xây dựng nhiều kế hoạch hỗ trợ bà con nông dân trong đó có việc đăng ký độc quyền Chỉ dẫn địa lý và phát triển du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp.

Với những biện pháp, cách làm đồng bộ, thiết thực trên, đến nay huyện Lục Nam đã hoàn thành xây dựng nhãn hiệu hàng hóa tập thể cho nhiều sản phẩm trong đó có dứa và na dai.

Có thể khẳng định rằng việc đầu tư xây dựng các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của huyện Lục Nam bước đầu đã góp phần hình thành nên những thương hiệu được doanh nghiệp, người dân trong, ngoài tỉnh biết đến. Từ đó, việc tiêu thụ nông sản thực phẩm của huyện thuận lợi hơn, giá trị sản phẩm tăng lên, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân nơi đây.

Mạnh Đức - Quang Chương - Phạm Mạnh
Phiên bản di động