Khi "xế hộp" không khởi động được do hết điện phải làm như thế nào?
Ôtô từ Thái Lan ồ ạt vào Việt Nam Chờ đèn đỏ ôtô xe máy bị húc văng, hai người trọng thương Bốn ôtô tông liên hoàn trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình |
Đẩy nổ: Một trong những biện pháp thường được áp dụng cho tình trạng này là huy động sức người đẩy xe để cho "xế hộp" chuyển bánh nổ máy. Phương pháp này áp dụng cho các mẫu xe sử dụng bộ số tay.
Vặn khóa đánh lửa về vị trí sẵn sàng làm việc, cài số thứ nhất cho hộp số và sau đó đạp mạnh bàn đạp trên sàn xe. Nhờ người đẩy xe chuyển bánh tiến lên phía trước. Khi xe đã lăn bánh, hãy dậm bàn đạp nhanh và dứt khoát hơn, nhờ đó động cơ có thể nổ máy.
Đẩy nổ là 1 phương pháp mà các tài xế hay dùng. |
Cách truyền thống được các tài xế xe hơi áp dụng trong trường hợp này là dùng nhân lực để đẩy cho xe chuyển động và kết hợp vào số. Cách này chỉ áp dụng với xe số, còn xe ga thì "bó tay". Chú ý không nên quá lạm dụng phương pháp này bởi vì có thể làm hỏng xe hoặc gây tai nạn khi động cơ nổ máy. Hơn nữa, bộ trung hòa khí xẻ 3 thành phần có thể bị quá nóng và gây ra nguy cơ hỏa hoạn.
Kích nổ: Với trường hợp xe không nổ máy do điện yếu, có thể có thêm biểu hiện là đèn báo hệ thống sạc điện bật sáng, bạn vẫn có thể khởi động lại được xe khi có sự trợ giúp. Thiết bị cần trong tình huống này là một bộ dây câu và một nguồn điện tương ứng với ắc quy của xe. Nguồn điện này có thể là một ắc quy dự phòng hoặc một chiếc xe với hệ thống điện làm việc bình thường.
Nếu nhờ nguồn điện từ ắc quy của một xe khác thì không để 2 xe va chạm vào nhau. Tắt hết các đèn và trang bị phụ không cần thiết.
Phương pháp kích nổ. |
Khởi động bằng ắc quy tăng cường, tháo hết các nút đậy ở ắc quy đã hết điện và ắc quy tăng cường và phủ một miếng vải lên những lỗ đó để giảm bớt nguy cơ gây nổ, hạn chế chấn thương và bỏng người.
Khởi động xe cứu hộ và đề nổ trong vài phút. Trong quá trình khởi động bằng nối điện ngoài, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/ phút.
Dùng dây câu đấu các đầu cực của xe cứu hộ vào ắc quy trên xe của bạn chú ý màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực ắc quy. Nối kẹp của cáp dương (màu đỏ) vào cực dương (+) của ắc quy hết điện, nối đầu kia của cáp dương (màu đỏ) đến đầu dương (+) của ắc quy xe cứu hộ. Nối kẹp của cáp âm (màu đen) với cực âm (-) của ắc quy xe cứu hộ, nối đầu dây kia của cáp âm (màu đen) vào điểm cố định bằng kim loại cứng không sơn trên xe có ắc quy hết điện. Khi nối cáp, để tránh tai nạn, không nên đè lên ắc quy hoặc vô tình để cho cáp điện và các kẹp tiếp xúc với bất kì vật gì trừ điện cực thích hợp của ắc quy hay nối mát.
Sau khi nối xong, tắt máy xe cứu hộ và thử khởi động xe hết điện theo cách thông thường. khởi động xong, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/ phút trong vài phút. Sau đó cẩn thận tháo cáp theo đúng quy trình ngược lại, cáp âm rồi đến cáp dương. Cẩn thận vứt bỏ tấm vải phủ ắc quy vì có thể đã bị thấm axit sunfuric.
Nếu lần thử khởi động bằng kết nối điện ngoài đầu tiên không thành công, hãy kiểm tra lại các kẹp trên cáp nối xem đã chặt chưa. Nạp lại ắc quy đã hết điện bằng cáp nối ngoài trong vài phút và khởi động lại động cơ theo cách bình thường.