Khi ô tô “dồn toa”, lỗi thuộc xe nào, xử lý như thế nào?

Trường hợp nhiều ô tô húc vào đuôi nhau hay còn gọi là “dồn toa” thì ai là người có lỗi, trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp xảy ra và việc xác định lỗi cũng rất đơn giản.    
Một số nguyên tắc đảm bảo an toàn khi lùi xe ô tô Hà Nội: Nữ tài xế lùi xe ô tô, cán chết người Mua ô tô 30 tỷ thuế phí, đại gia Việt ngậm ngùi bỏ siêu xe

Căn cứ vào hiện trường, nếu đúng ôtô đầu tiên của bạn gặp chướng ngại vật, bạn đã phanh giảm tốc độ để tránh thì phần lỗi thuộc về xe ôtô đi thứ hai (ngay phía sau xe ô tô của bạn). Chiếc xe thứ hai này đã không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe.

Nếu sau đó, vẫn còn vài ô tô tiếp tục húc mông thì các xe này cũng đều có lỗi, đây là lỗi mang yếu tố bất ngờ, vì vậy khi giải quyết cơ quan công an sẽ xem xét để giảm nhẹ.

khi o to don toa loi thuoc xe nao xu ly nhu the nao

Tám ô tô tai nạn liên hoàn khiên cao tốc TP.HCM - Trung Lương kẹt cứng (Ảnh nguồn Báo Công lý).

Đối với xe ôtô đi đầu, sau khi khám nghiệm hiện trường, giám định về thiệt hại kinh tế xong, cơ quan công an sẽ trả xe ôtô cho chủ xe.

Còn đối với những xe ôtô còn lại, cơ quan công an sẽ ra quyết định tạm giữ trong 7 ngày. Trong thời gian đó, nếu các bên không hoà giải, thỏa thuận được việc bồi thường cho các thiệt hại (kể cả thiệt hại xe đi đầu), cơ quan công an sẽ ra quyết định lần hai, tạm giữ tất cả bốn xe nói trên thêm 7 ngày. Nếu việc hòa giải vẫn chưa xong, cơ quan công an tiếp tục ra quyết định lần ba với thời hạn 30 ngày. Sau thời gian đó, nếu các chủ phương tiện vẫn không thoả thuận được việc bồi thường, CSGT sẽ chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT, nếu vụ tai nạn chưa đến mức khởi tố hình sự thì CQĐT sẽ chuyển vụ việc đến tòa án dân sự giải quyết theo quy định.

Thanh Thắng
Phiên bản di động