Khi doanh nghiệp tương tác trực tuyến với chính quyền Hà Nội...

Một số doanh nghiệp tin tưởng ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ giúp minh bạch hóa thông tin, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Hà Nội: Hơn 8.000 lượt công dân thực hiện cấp lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng tới minh bạch, đơn giản hoá thủ tục

Nhiều năm qua, vấn đề thủ tục hành chính thường xuyên bị "điểm danh" như là một trong những khó khăn, rào cản lớn nhất đối với doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Để tiếp cận với cơ quan Nhà nước hay đề nghị giải quyết các vấn đề hành chính đơn giản lại trở thành "rào cản vô hình" cho doanh nghiệp.

Nhằm giải quyết gốc rễ của tình trạng này, thành phố Hà Nội đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng sức mạnh công nghệ được cho là "vũ khí" có tính quyết định.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi
Bà Nguyễn Hồng Nhung - Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh thương mại dịch vụ ICC Plus Việt Nam) đặt kỳ vọng lớn vào ứng dụng IHaNoi

Trong đó, đáng chú ý là ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi rất được người dân kỳ vọng. iHaNoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội.

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vấn đề này, bà Nguyễn Hồng Nhung - Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh thương mại dịch vụ ICC Plus Việt Nam cho hay, trong giải quyết thủ tục hành chính, đơn vị không ít lần gặp phải vấn đề khó khăn, kéo dài. Đặc biệt, đối với chính quyền cấp cơ sở, việc giải quyết thủ tục càng thêm phần phức tạp. Vì lý do này, đơn vị đôi khi bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, gây thiệt hại không hề nhỏ.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi
Bà Nguyễn Hồng Nhung nghiên cứu các tính năng của ứng dụng IHaNoi

"Được biết, sắp tới Hà Nội sẽ triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi, tôi và cộng đồng doanh nghiệp rất kỳ vọng sẽ có sự chuyển biến đột phá về thủ tục hành chính", bà Nguyễn Hồng Nhung nói và cho biết thêm: "Qua nghiên cứu ứng dụng, tôi thấy các doanh nghiệp, tổ chức có thể gửi kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời. Đây chắc chắn sẽ là sự hỗ trợ rất lớn đối với hoạt động của doanh nghiệp".

Góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Chia sẻ sự phấn khởi, ông Ngô Văn Thiết - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thiết bị điện Vạn Xuân lưu ý thêm rằng, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi ⁠cũng có phần "Tiếp dân trực tuyến", doanh nghiệp có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Ngoài ra còn có mục "Thông tin cảnh báo" nhằm cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền đến với người dân, doanh nghiệp.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi
Ông Ngô Văn Thiết - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thiết bị điện Vạn Xuân.

"Là người đã có thời gian học tập và kinh doanh ở nước ngoài, cá nhân tôi đánh giá sự ra đời của ứng dụng iHaNoi là nỗ lực rất lớn nhằm đưa cộng đồng doanh nghiệp đến gần hơn với chính quyền", ông Thiết chia sẻ.

"Tôi cho rằng, việc số hóa cũng tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tất cả những yếu tố đó sẽ góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp, cũng như sự phát triển chung của Thủ đô", ông Thiết nói thêm.

Dự kiến ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội, gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Đây là hoạt động thể hiện sự nỗ lực của TP Hà Nội trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với 2 người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô;

Việc này cũng nhằm tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước.

Vũ Cường
Phiên bản di động