“Đánh thức” di sản tháp nước Hàng Đậu

Triển lãm Pavilion sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu diễn ra vào 17/11 sẽ “đánh thức” di sản vốn có hàng trăm năm tuổi ở Hà Nội.
Hàng loạt chính sách bảo vệ, phát huy giá trị di sản cho Thủ đô Hà Nội Nhà máy Xe lửa Gia Lâm trở thành không gian sáng tạo đặc sắc Thủ đô Hà Nội “cần” Quỹ hỗ trợ văn hóa

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023. Theo đó,kiến trúc sư Cao Thế Anh, hoạ sĩ Nguyễn Đức Phương và đơn vị thi công Phùng Công Minh sẽ thực hiện triển lãm này.

“Đánh thức” di sản tháp nước Hàng Đậu
Tháp nước Hàng Đậu sẽ trở thành một không gian sáng tạo đặc sắc trong thời gian diễn ra Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023

Đây là một trải nghiệm không gian nghệ thuật sắp đặt ánh sáng từ vật liệu tái chế và hệ thống sắp đặt âm thanh của nước, lấy cảm hứng từ lục thuỷ. Theo quan niệm Á Đông, lục thuỷ tượng trưng cho 6 nguồn nước trong tự nhiên là nước sông, nước trong khe, nước suối, nước mưa, nước ngầm và nước biển.

“Đánh thức” di sản tháp nước Hàng Đậu
Tháp nước Hàng Đậu chứng kiến sự thăng trầm của Thủ đô hàng trăm năm qua

Tháp nước Hàng Đậu đã trải qua hơn một trăm năm thăng trầm, lặng lẽ chứng kiến sự phát triển của Thủ Đô. Với Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, nhóm thiết kế dự án mong muốn cải tạo Tháp nước Hàng Đậu thành một không gian nghệ thuật, “đánh thức” các di sản, hòa nhịp cùng dòng chảy đô thị mới.

“Đánh thức” di sản tháp nước Hàng Đậu
Bên trong tháp nước Hàng Đậu
“Đánh thức” di sản tháp nước Hàng Đậu
Nhóm thi công đang hoàn tất các giai đoạn chuẩn bị cho khai mạc triển lãm

Theo Ban Tổ chức, về ý tưởng thiết kế và trưng bày, triển lãm pavilion gồm hệ sắp đặt âm thanh với không gian tháp nước Hàng Đậu, tái hiện lại những âm thanh của nước trong tự nhiên, đưa công chúng tới những chiều không gian tiềm thức trong bản thể. Từ đó, kết nối con người với môi trường sống mà hàng tỷ năm chúng ta từng gắn kết để tạo nên sự sống. Trải nghiệm qua từng lớp không gian trong tháp, nhóm thiết kế muốn đánh thức mối quan hệ của con người đô thị với môi trường tự nhiên.

“Đánh thức” di sản tháp nước Hàng Đậu

Triển lãm khai mạc lúc 10h ngày 17/11, mở cửa hàng ngày từ 17/11 - 26/11/2023 và có thể kéo dài tại tháp nước Hàng Đậu (Hà Nội).

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 sẽ diễn ra từ ngày 17 - 26/11/2023 tại Hà Nội. Lễ hội có chủ đề “Dòng chảy” và được kỳ vọng mang đến trải nghiệm mới cho người dân và du khách.

Dịp này, những di sản như tháp nước Hàng Đậu, cầu Long Biên, di sản công nghiệp Nhà máy xe lửa Gia Lâm sẽ trở thành các không gian nghệ thuật sáng tạo đặc sắc với nhiều hoạt động dành cho cộng đồng.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 được tổ chức bởi Sở VH&TT Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tạp chí Kiến trúc, với sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-Habitat, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, UBND quận Long Biên, quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình và đơn vị liên quan.

Thái Sơn
Phiên bản di động