Huyện Lập Thạch thực hiện tốt xử lý đơn thư đảm bảo đúng quy trình, quy định
Lập Thạch: Diễn tập chiến đấu khu vực phòng thủ tại xã Văn Quán Bí thư Lập Thạch cảm ơn sự chung tay khắc phục thiệt hại do bão số 3 Huyện Lập Thạch rút kinh nghiệm công tác phòng, chống bão số 3 |
Báo cáo kết quả thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND huyện từ tháng 1/2022 đến hết tháng 12/2023 chỉ rõ, do làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện không phát sinh vụ việc phức tạp, kéo dài; các đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân đều được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, xã hội trên địa bàn huyện.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND cấp huyện năm 2024 |
Công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được huyện thực hiện thường xuyên, liên tục với đa dạng các hình thức… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức cũng như giúp công dân hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tổ cáo, góp phần giảm tỷ lệ đơn thư từ cấp cơ sở.
Việc phân loại, xử lý đơn, trình tự, thủ tục thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chất lượng xác minh, đề xuất giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực. Hầu hết các vụ việc phát sinh đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra phức tạp. Công tác phối hợp giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt và có hiệu quả thiết thực.
Đồng chí Hoàng Long Biên, Chủ tịch UBND huyện báo cáo kết quả thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND huyện tại buổi giám sát |
Thực hiện pháp luật về tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp huyện, UBND huyện đã ban hành nội quy tiếp công dân và niêm yết tại Trụ sở tiếp công dân. Hàng năm, UBND huyện đều có lịch phân công lãnh đạo tiếp công dân định kỳ 2 ngày/1 tháng theo quy định và thông báo rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của huyện, niêm yết tại Trụ sở tiếp công dân của huyện.
UBND huyện bố trí tiếp dân tại Trụ sở Ban tiếp công dân huyện, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện phục vụ công tác tiếp dân. Việc tiếp công dân được ghi vào sổ tiếp công dân đầy đủ, giúp cho công tác rà soát, theo dõi các vụ việc tiếp công dân được thuận tiện, tránh bỏ sót vụ việc. Các buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện luôn bố trí các ngành chức năng tham gia,…
Tại các buổi tiếp công dân, đối với những vụ việc đã có quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, đúng quy định và hợp tình, hợp lý, lãnh đạo UBND huyện giải thích, động viên công dân chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; đối với những vụ việc chưa được giải quyết hoặc đã giải quyết nhưng chưa thỏa đáng thì giải thích, hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật hoặc ghi nhận để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Sau các buổi tiếp công dân, Ban tiếp công dân của huyện ban hành thông báo kết luận tiếp công dân gửi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan biết, thực hiện.
Đoàn Giám sát đề nghị UBND huyện làm rõ hơn về một số nội dung trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện |
Từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023, toàn huyện tổ chức tiếp công dân 1.968 ngày với 1.040 lượt công dân, trong đó cấp huyện tiếp 48 ngày với 333 lượt công dân, Chủ tịch UBND huyện tiếp 34 ngày (chiếm 98%); cấp xã tiếp công dân 1.920 ngày với 707 lượt công dân. Trong đó, Chủ tịch UBND xã tiếp 1.877 ngày (chiếm 98%).
Đại diện các đơn vị phát biểu làm rõ hơn các nội dung Đoàn Giám sát yêu cầu |
Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn Giám sát đề nghị UBND huyện làm rõ hơn về một số nội dung trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện như: Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; địa điểm tiếp công dân tuyến cơ sở…
Đồng chí Đào Quốc Khánh, Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện phát biểu làm rõ hơn các nội dung Đoàn Giám sát yêu cầu |
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Bùi Hữu Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đồng thời đề nghị thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Lập Thạch thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện; tăng cường tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện tốt việc phân loại xử lý đơn thư đảm bảo đúng quy trình, quy định; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân; tăng cường công tác phối hợp giữa MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội với các đơn vị, địa phương trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan Nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch trong thực hiện tiếp công dân; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân nhất là tại cấp xã.