Huyện Lập Thạch: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua VNeID

Sáng 3/7, UBND huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) ra mắt mô hình điểm “Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua ứng dụng VNeID".
Huyện Lập Thạch: Xây dựng “Thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc Báo chí góp phần xây dựng huyện Lập Thạch ngày một khang trang, hiện đại Vĩnh Phúc: Phát động cuộc thi sáng tác logo biểu trưng huyện Lập Thạch

Phát biểu chương trình, ông Hoàng Long Biên, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết, trong những năm qua, cùng với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ Đề án 06, góp phần cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của huyện.

undefined
Ông Hoàng Long Biên, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch phát biểu tại chương trình.

Nổi bật nhất đó là huyện Lập Thạch là huyện đầu tiên hoàn thành vượt chỉ tiêu cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện đang cư trú trên địa bàn huyện; là địa phương tiên phong triển khai thực hiện 44 mô hình điểm của Đề án 06 với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, trong đó mô hình “Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua ứng dụng VNeID" do Công an huyện chủ trì, triển khai thực hiện.

Cùng với đó, để triển khai thực hiện thành công mô hình triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua ứng dụng VNeID, ông Biên nêu rõ, gần đây xuất hiện tình trạng các đối tượng xấu giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Việc triển khai ứng dụng tài khoản VNeID trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, lực lượng công an là nòng cốt, đi đầu trong triển khai thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả của mô hình; kịp thời hướng dẫn các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện mô hình nói trên.

undefined
Toàn cảnh chương trình

Huyện đã tăng cường công tác phối hợp của các ngành, các cấp; không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các tổ công tác cấp xã, cấp thôn.

Công tác thông tin, tuyên truyền, triển khai thực hiện mô hình trên để người dân, cộng đồng doanh nghiệp biết và đồng hành cùng các cấp, các ngành; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, đặc biệt đề nghị ngành văn hóa – thông tin tập trung tuyên truyền về những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong triển khai thực hiện mô hình, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Huyện cũng tăng cường đầu tư đầu tư trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng, hoàn thiện hệ thống thông tin tại địa phương để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đề án 06 nói chung và để triển khai có hiệu quả ứng dụng VNeID trên môi trường điện tử. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nguồn lực tham gia vào mô hình, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công an huyện Lập Thạch chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; hoàn thành các chỉ tiêu làm sạch dữ liệu; công tác cấp căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử để đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”.

undefined
Đại tá Trần Minh Dũng – PGĐ Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu chương trình

Đại tá Trần Minh Dũng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh, Bộ Công an chỉ có 1 ứng dụng duy nhất để định danh và xác thực điện tử là “VNeID”, ngoài ra không còn ứng dụng nào khác.

Việc đăng ký định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đến cơ quan công an thực hiện các thủ tục, do phải chụp ảnh, quét vân tay và không thể làm thay người khác.

Mọi hành vi gọi điện thoại, nhắn tin tự xưng là Công an yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeID, khai báo thông tin đăng ký định danh điện tử đều là hành vi giả mạo, lừa đảo.

Lê Sơn
Phiên bản di động