Huế: Dự án "khu đất vàng" thi công gây nứt, sập trần nhà dân

Liên quan đến Dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch - văn phòng - căn hộ cao cấp Goldland Plaza thi công gây lún, sập trần nhà dân trên đường Ngô Gia Tự (phường Vĩnh Ninh, TP Huế) khiến người dân lo lắng.    

Dự án Goldland Plaza đang thi công tại lô 14,16,18,20 đường Lý Thường Kiệt (TP Huế) được biết đến là “khu đất vàng” của Cố đô do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Phát triển Đất Vàng làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công đã làm hư hỏng 6 nhà dân lân cận phía đường Ngô Gia Tự.

tp hue du an khu dat vang thi cong gay nut sap tran nha dan
“Dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp” (Goldland Plaza) thi công gây lún

Bà Phan Thị Hà con cụ Phan Thị Liên (86 tuổi, ở 13/21 Ngô Gia Tự) cho biết: "Các vết nứt ngày càng to, kéo dài, nền nhà bị lún. Móng nhà cũng bị ảnh hưởng làm cửa trước, cửa sau bị lệch lề nên không đóng được. Từ ngày công trình khởi công, đêm nào tôi cũng bị mất ngủ, còn tiếng ồn từ công trường xây dựng phát ra cả ngày lẫn đêm khiến tôi ăn không ngon, ngủ không yên".

"Chiều 1/3, khi mẹ tôi đang xay hạt tiêu ở bếp thì trần nhà bằng la phông bất ngờ đổ sập xuống, rất may chỉ bị thương nhẹ”- bà Hà bức xúc nói.

tp hue du an khu dat vang thi cong gay nut sap tran nha dan
Công trình thi công gây sập trần nhà dân

Ông Bùi Văn Bách (15/21 Ngô Gia Tự), căn nhà cũng chịu ảnh hưởng của dự án, bức xúc cho biết: "Căn nhà 3 tầng của gia đình tôi được xây dựng từ 5 năm trước. Trước giờ chưa có hiện tượng nứt, sụt lún hay nghiêng gì cả vì khá kiên cố. Nhưng từ khi công trình thi công đào móng, đóng cọc nhồi đã làm nứt nhà. Ngoài nứt nhiều chỗ ở các tầng thì nguy hiểm hơn cả ngôi nhà có hiện tượng lún nghiêng sang một bên, nhìn bằng mắt thường thấy rất rõ”.

Ngoài ông Bách, bà Hà, các hộ dân Lê Văn Sơn, Nguyễn Thị Thảo, Trần Thị Bé, Trần Thị Thúy, Trần Thị Nga, Phan Thị Hà sống ở kiệt 21 và 25 đường Ngô Gia Tự cũng đã viết đơn gửi UBND phường Vĩnh Ninh và các cấp trên yêu cầu giải quyết.

Trước đó, sau khi nhận đơn trình báo của các hộ dân, lãnh đạo phường Vĩnh Ninh đã có buổi làm việc với các bên liên quan để tìm giải pháp khắc phục. Sau đó, chủ đầu tư đã mời Trung tâm Giám định chất lượng (Chi cục Giám định xây dựng thuộc Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế) về hiện trường tiến hành giám định thực tế.

Tại nhà ông Bùi Văn Bách, kết quả đo giám định cho thấy tại 4 điểm khác nhau có độ nghiêng từ 3 - 4,5 cm. Trong khi đó, tại nhà bà Phan Thị Hà (con bà Phan Thị Liên), kết quả nghiêng là 2cm. Với kết quả thẩm định, đơn vị giám định chất lượng định giá sửa chữa căn nhà bà Hà là 38.173.000 đồng và nhà ông Bách là 8.575.000 đồng.

Sau quá trình làm việc với Sở Xây dựng, gia đình ông Bách không chấp nhận với mức bồi thường thiệt hại gấp 10 lần của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Phát triển Đất Vàng đưa ra so với đánh giá thiệt hại ban đầu. Tương tự, bà Hà cũng không chấp nhận với mức bồi thường thiệt gấp 2 lần. Cả hai hộ gia đình đều đề xuất nhận mức đền bù 300 triệu đồng.

tp hue du an khu dat vang thi cong gay nut sap tran nha dan
Ông Bách lo âu chỉ tay về phía dự án sát bên nhà mình chia sẻ với PV

Theo ông Bách và bà Hà, số tiền đền bù của chủ đầu tư không hợp lý, họ cho rằng việc sửa chữa lại nhà cửa là rất nhiều tiền vì nhiều chỗ hư hỏng, nay giá nguyên vật liệu lại cao nên đền bù số tiền như trên là không được…

“Họ làm hư nhà tôi chứ có ai làm hư đâu, sao đền bù ít thế thì ai mà hài lòng. Sau sự cố sập trần nhà như vậy thì chắc chắn số tiền đền bù cho gia đình tôi phải cao hơn, vừa thiệt hại vật chất rồi mà tinh thần cũng khổ nữa…”- bà Hà nói thêm.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, Bà Trần Thị Kim Cúc - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh cho biết, có 5 hộ dân bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công công trình Goldland Plaza. Hiện tại có 3 hộ đã đồng ý nhận tiền đền bù, còn 2 hộ gia đình như trên là chưa đồng ý nhận tiền đền bù từ chủ đầu tư.

“Nếu các hộ dân không đồng tình thì cần có phản hồi, nếu thấy quyền lợi bị xâm hại có thể làm đơn khởi kiện ra tòa để giải quyết...”- bà Cúc nhấn mạnh.

Để có được kết quả kiểm định khách quan, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Phát triển Đất Vàng đã chuyển hơn 62 triệu đồng vào tài khoản của UBND phường Vĩnh Ninh để phường tiếp tục ký hợp đồng kiểm định lại với một đơn vị khác ngoài tỉnh.

Ngày 4/3, Hợp đồng số 07-2019/HĐ-KĐSC được xác lập giữa UBND phường Vĩnh Ninh với Trung tâm Giám định Chất lượng xây dựng (TTGĐCLXD) Đà Nẵng về việc “Kiểm định sự cố công trình nhà ở gia đình bà Phan Thị Hà địa điểm 13/21 Ngô Gia Tự và nhà ở ông Bùi Văn Bách địa điểm 15/21 Ngô Gia Tự, phường Vĩnh Ninh, TP. Huế”.

tp hue du an khu dat vang thi cong gay nut sap tran nha dan
Bà Hà và ông Bách có nhà bị ảnh hưởng bởi dự án

Theo đó, qua nhiều lần yêu cầu của người dân và thẩm định cơ quan chức năng việc nhà nứt, nghiêng, sập ở nhà bà Phan Thị Hà và ông Phạm Văn Bách (cùng ở số 21 đường Ngô Gia Tự, TP Huế), giữa chủ đầu tư và 2 nhà dân đã thống nhất vào thỏa thuận mức đền bù hợp lý.

Ngày 9/4, căn cứ vào kết quả giám định của TTGĐCLXD Đà Nẵng, Chủ đầu tư Dự án Goldland Plaza và 2 hộ gia đình nêu trên đã có cuộc thương thảo lần cuối tại UBND phường Vĩnh Ninh. Tại Biên bản làm việc đôi bên đi đến thống nhất giá trị bồi thường: Hộ gia đình ông Bùi Văn Bách nhận 450.000.000 đồng, hộ gia đình bà Phan Thị Liên - Phan Thị Hà nhận 550.000.000 đồng. Cả hai hộ gia đình đã nhận đủ số tiền do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Phát triển Đất Vàng chi trả.

Đồng thời, tại Biên bản làm việc cũng nêu rõ: “Do các bên đã đạt thỏa thuận, Công ty được tiếp tục thi công. Các hộ gia đình sử dụng số tiền đền bù thiệt hại để khắc phục sự cố và tự chịu trách nhiệm về đảm bảo an toàn công trình, an toàn tính mạng của gia đình. Các hộ gia đình không khiếu nại, tranh chấp về sau”.

N. Dương - Q.Nam
Phiên bản di động