Hội thảo khoa học về IBS của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam

Chiều 18/4, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo khoa học nhân Ngày IBS(hội chứng ruột kích thích)thế giới và Tháng nhận thức IBS cùng vai trò của chủng L.plantarum DSM 9843 đối với IBS.
Gần 310.000 học sinh trung học cơ sở tham gia ứng dụng hướng nghiệp Ra mắt Viện Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số Chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh là trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Pháp

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Hà Anh Đức, Chánh văn phòng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam chia sẻ, tính trung bình 10% dân số (khoảng 800 triệu người) trên toàn cầu mắc hội chứng ruột kích thích (IBS). Tuy nhiên, số người tiếp cận được với y tế để được điều trị rất thấp. Ở Việt Nam chúng ta có hàng chục triệu người chưa được tiếp cận ý tế về hội chứng này, dẫn đến gánh nặng về sức khoẻ, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng.

Các vị đại biểu tham dự Hội thảo
Các vị đại biểu tham dự Hội thảo

Từ những lí do, thế giới đã đưa ra và chọn ngày 19/4 hàng năm là ngày IBS toàn cầu, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, về hội chứng kích thích ruột. Chúng tôi đã tổ chức hội thảo hôm nay để hưởng ứng ngày này, đưa ra giải pháp để hỗ trợ những người mắc phải IBS…”.

TS Hà Anh Đức, Chánh văn phòng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam
TS Hà Anh Đức, Chánh văn phòng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hội chứng ruột kích thích là một trong những rối loạn tiêu hóa phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nào có thể trị dứt điểm hoàn toàn các triệu chứng của IBS, mà chỉ có các thuốc điều trị triệu chứng riêng lẻ, như thuốc chống co thắt, đau bụng, thuốc trị tiêu chảy, táo bón…

Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh men vi sinh, hay còn gọi là probiotic, có vai trò quan trọng với sức khỏe con người nói chung và đặc biệt là sức khỏe đường tiêu hóa nói riêng, việc có thêm các liệu pháp hỗ trợ điều trị như các sản phẩm từ thảo dược hay men vi sinh đã được nghiên cứu và chứng minh an toàn, lợi ích khi sử dụng thông qua các nghiên cứu lâm sàng cũng được đánh giá cao.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế
GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo

Trong bối cảnh y tế Việt Nam hiện nay còn đứng trước những thách thức vô cùng to lớn về tình trạng quá tải bệnh viện, chất lượng dịch vụ y tế chưa hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của người dân, sự thay đổi cơ cấu gánh nặng bệnh tật, tử vong theo hướng gia tăng tỷ trọng các bệnh không lây nhiễm. Việc tổ chức các hoạt động hội nghị - hội thảo nhằm giúp các y, bác sĩ cập nhật kiến thức, nâng cao tay nghề; đồng thời tuyên truyền giáo dục cho người dân nâng cao nhận thức về bệnh tật, về thăm khám, điều trị hợp lý và nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe chủ động là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

“Tôi đánh giá cao Hội Thầy thuốc trẻ trong những năm qua đã quy tụ được hơn 90 nghìn y bác sĩ trên khắp cả nước. Hội và thành viên luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong các hoạt động nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Tôi cũng tin tưởng với sự tích cực và nỗ lực của Ban Chấp hành Hội, phối hợp cùng các đơn vị đồng hành, các tổ chức cá nhân uy tín, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục lớn mạnh về quy mô cũng như tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa cho đội ngũ y tế, góp phần vào nâng cao chất lượng y tế và sức khỏe người dân”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhận định.

Tại chương trình, các chuyên gia, bác sĩ chia sẻ về hội chứng IBS và đưa ra nhiều giải pháp điều trị, hỗ trợ người bệnh.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động