Hoạt động thi đua được đổi mới, linh hoạt, giảm tối đa tính hình thức

TTTĐ - Chiều 25/11, Cụm thi đua số 1 - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021. Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chủ trì hội nghị.
Sắp xếp cấp huyện, xã để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền địa phương

Cụm thi đua số 1 gồm 6 đơn vị: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Long Biên, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng. Trong năm 2021, các đơn vị Cụm thi đua số 1 đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tiêu biểu, Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” thu được hơn 1,5 tỷ đồng; Quỹ vắc xin và phòng chống dịch Covid-19 thu hơn 6,7 tỷ đồng.

Đặc biệt, Cụm đã vận động được các nhà hảo tâm 39,65 tấn gạo, 35 tấn rau củ quả, hơn 4.100 suất quà, 1 chiếc xe cứu thương… hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và Nhân dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Trong đó, quận Ba Đình đã thu được hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”; Hơn 3,1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19; Hỗ trợ hơn 32 nghìn lượt người, lực lượng tuyến đầu chống dịch, các chốt chống dịch trị giá hơn 10,2 tỷ đồng.

Quận Đống Đa đã vận động Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” trên 2,8 tỷ đồng, đứng thứ nhất thành phố; Quỹ Vì người nghèo cấp quận và phường đã huy động được 2,2 tỷ đồng; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 1,5 tỷ đồng, đạt 155,3% kế hoạch.

Quận Long Biên đã duy trì hiệu quả mô hình “Cộng đồng chung sức giúp đỡ nhau giảm nghèo bền vững”, qua đó, đã giúp 117 hộ cận nghèo từ 500-1.500.000 đồng/tháng; Tổng trị giá hơn 600 triệu đồng; Hỗ trợ đột xuất 27 hộ cận nghèo 398,4 triệu đồng. Năm 2021, quận không có hộ tái nghèo; Đồng thời, tiếp nhận Quỹ “Vắc xin và phòng chống dịch Covid-19” hơn 24 tỷ đồng; Quỹ “Sóng và máy tính cho em” hơn 1 tỷ đồng cùng nhiều thiết bị trị giá trên 424 triệu đồng…

Quận Hoàng Mai đã tiếp nhận ủng hộ công tác phòng chống dịch trên 15,05 tỷ đồng, 17,5 tấn gạo, 11,2 tấn nông sản, 1.500 chiếc kính chắn giọt bắn… để hỗ trợ các phường và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ban Thanh tra Nhân dân và giám sát tổ chức cộng đồng các phường đã giám sát 825 cuộc, phát hiện 91 vụ vi phạm, đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 91 vụ, đạt 100%.

Quận Hai Bà Trưng đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ 1.326 lượt hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, đối tượng bảo trợ xã hội, hội viên các đoàn thể trị giá 953,6 triệu đồng; Vận động Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” được hơn 2,2 tỷ đồng, Quỹ phòng, chống dịch và vắc xin hơn 13,4 tỷ đồng...

Tại hội nghị, Cụm thi đua số 1 đã chấm điểm thi đua các đơn vị và suy tôn đơn vị Cụm trưởng, Cụm phó. Theo đó, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình được suy tôn làm Cụm trưởng, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàng Mai được suy tôn Cụm phó Cụm thi đua số 1.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cho biết: Năm 2021, hệ thống mặt trận các cấp đã khẳng định vai trò, vị thế của mình thông qua 2 hoạt động nổi bật: Phối hợp tổ chức công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, cụm đã bám sát các nhiệm vụ của thành phố và đơn vị một cách chủ động, trách nhiệm và nề nếp.

Về nội dung phương thức, cụm đã khẳng định sự đổi mới, linh hoạt và hoạt động thực chất từ cơ sở, giảm tối đa hoạt động mang tính bề nổi, hình thức. Các chương trình hành động, chương trình phối hợp với HĐND, UBND TP được coi trọng, tạo cơ chế phối hợp nhịp nhàng, nhuần nhuyễn, có trách nhiệm giữa các bên. Thông qua các chương trình, cuộc vận động, phong trào do MTTQ chủ trì, đã tạo được kết quả tốt.

Đội ngũ cán bộ mặt trận đã khẳng định được tâm huyết, trách nhiệm và dấn thân; Không ngại khó khăn, gắn bó với địa phương nơi cư trú; Ứng dụng thành công công nghệ thông tin trong hoạt động, qua đó, đã làm được những việc xã hội yêu cầu, Nhân dân kỳ vọng.

Biểu dương những kết quả các đơn vị trong cụm đã đạt được trong năm 2021 cũng như chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong công tác thi đua của Cụm, đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị các Ban tổng hợp các ý kiến, xem xét, nghiên cứu để hoàn thiện các tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động