Sắp xếp cấp huyện, xã để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền địa phương
Người quyền lực nhất bộ máy chính quyền Việt Nam |
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ |
4 nội dung giám sát
Sáng 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát chi tiết và đề cương báo cáo của đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, mục đích của giám sát nhằm xem xét, đánh giá khách quan, trung thực, toàn diện kết quả tổ chức thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019 - 2021.
Trên cơ sở đó, nội dung giám sát sẽ tập trung vào 4 nội dung chính liên quan đến việc thực hiện cũng như kết quả đạt được, để qua đó rút ra các bài học kinh nghiệm, phục vụ cho việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2022 - 2030.
Đáng lưu ý, trong đó sẽ đánh giá về hiệu quả sắp xếp gắn với mục tiêu đổi mới, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy, gắn với cải cách chế độ tiền lương và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, thời gian qua, 45 tỉnh, thành thực hiện sắp xếp đã giảm 8 đơn vị hành chính cấp huyện, 591 cấp xã. Vừa qua, Bộ Nội vụ có báo cáo tổng kết, đánh giá về thực hiện Nghị quyết về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và có điều chỉnh.
“Đây là căn cứ để sắp xếp các đơn vị hành chính từ năm 2022 trở về sau. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng có một câu rất quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh sắp sếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và nguyên cứu để thực hiện với cấp tỉnh phù hợp với quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính các cấp...
Bộ Nội vụ đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước khi Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để sửa Nghị quyết. Vậy Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét tiến độ sửa như thế nào, đến tháng 9/2022 sau khi kết thúc giám sát mới sửa hay sửa trước?”, ông Thăng nói.
Toàn cảnh phiên họp |
Sắp xếp nhiều nhưng chi thường xuyên không giảm?
Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị giám sát, làm rõ hai vấn đề chính. Trước tiên, sau sáp nhập phải tinh giản biên chế, đầu mối, đi liền với đó là giảm chi phí ngân sách Nhà nước.
“Có nơi nói chúng em sắp xếp, tinh giản biên chế, bộ máy tốt lắm nhưng cuối năm kiểm tra chi thường xuyên không giảm hoặc có giảm chút ít. Nhiều nơi khoe này khoe kia, sắp xếp kinh lắm nhưng chi thường xuyên không giảm. Sau sắp xếp, quan trọng là giảm bao nhiêu biên chế, bao nhiêu đầu mối và tiết kiệm được kinh phí như thế nào, phải làm rõ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đồng thời lưu ý, ngoài báo cáo của địa phương, cần bám sát số liệu của Bộ Tài chính.
“Không nghe một chiều mà phải nghe nhiều cơ quan khác nhau để đảm bảo thông tin khách quan, độc lập. Ngoài ra, phải đảm bảo tính đồng thuận. Sau khi sắp xếp xong thì tình hình có ổn định, tư tưởng có thông không, có vấn đề gì phức tạp nảy sinh không? Vì việc này không phải làm một lần mà còn tiếp tục làm tiếp”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, sau sắp xếp phải nâng cao được năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, chứ không chỉ “giảm để mà giảm”.
“Tinh giản, sắp xếp thế nào, cuối cùng cũng phải nâng cao năng lực, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương. Nếu hai anh yếu nhập lại thành một anh yếu, không có ý nghĩa gì hoặc một mạnh, một yếu nhập thành một anh yếu cũng không đạt”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị hết sức lưu ý hai mục tiêu này và phải trả lời được một cách mạch lạc, rõ ràng sau giám sát.