Hoàng Mai tổng kết công tác khắc phục hậu quả bão Yagi

Ngày 25/10, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức tổng kết công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (Yagi).
Hoàng Mai: Gia thời hạn giải quyết ý kiến cử tri 5 phường về công tác GPMB Chưa đủ cơ sở quy trách nhiệm chủ phòng tập gym có người chết Hoàng Mai có 2 đơn vị Công an phường kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị Nhiều bãi xe “đe doạ” tiêu chí về văn minh đô thị ở phường Hoàng Liệt Sắp khởi công dự án mở rộng đường Lĩnh Nam - Hoàng Mai

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Đàm Tiến Thắng cho biết, cơn bão Yagi và hoàn lưu sau bão gây lũ lụt vừa qua được đánh giá là thiên tai lớn nhất trong hàng chục năm trở lại đây; gây ảnh hưởng lớn trên địa bàn quận.

Hoàng Mai tổng kết công tác khắc phục hậu quả bão Yagi
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đàm Tiến Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Ngay sau khi có thông tin về cơn bão Yagi, quận Hoàng Mai đã ban hành 27 văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trước, trong và sau bão, lũ khẩn trương chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, sẵn sàng các phương án, chủ động, tăng cường hiệp đồng phối hợp ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, hạn chế tối đa thiệt hại do bão, lũ gây ra; chú trọng những hộ dân sống trong các khu tập thể cũ bị xuống cấp, khu vực vùng lũ, có thể bị ngập; hỗ trợ người dân được di dời đến nơi an toàn.

Quận phân công nhiệm vụ, duy trì lịch trực, tăng cường kiểm tra trực tiếp các địa bàn, khu vực trong vùng lũ, khu vực đê có thể có nguy cơ xung yếu, nắm bắt tình hình, chỉ đạo kịp thời. Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo; theo dõi sát diễn biến, nắm chắc tình hình bão số 3, lũ trên sông Hồng, thông tin, báo cáo kịp thời với các cấp để có giải pháp, biện pháp, phương án chỉ đạo ứng phó.

Quận đã chỉ đạo tập trung khắc phục nhanh, hiệu quả thiệt hại ngay khi tâm bão đi qua và sau khi rút các cấp báo động lũ trên sông, không để kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống của Nhân dân, cơ bản đảm bảo duy trì thường xuyên, không làm gián đoạn hoạt động của cơ quan, đơn vị, các ngành, lĩnh vực; từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

UB MTTQ Việt Nam quận, Hội chữ Thập đỏ quận và các tổ chức đoàn thể chính trị đã tổ chức vận động, kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân chung tay ủng hộ những địa phương bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ; huy động đoàn viên, hội viên cùng chung tay tham gia thu dọn cây xanh bị gãy, đổ, vệ sinh môi trường… thực hiện tốt hoạt động xã hội từ thiện, cứu nạn, cứu trợ kịp thời.

Quận cũng chỉ đạo đảm bảo an ninh, an toàn cho Nhân dân, không để bị động, bất ngờ xảy ra, không để việc lợi dụng bão, lũ xảy ra gây rối, mất trật tự công cộng, trộm cắp tài sản… đảm bảo điện, nước, vệ sinh môi trường, giao thông cho Nhân dân.

Hoàng Mai tổng kết công tác khắc phục hậu quả bão Yagi
Toàn cảnh hội nghị

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, với phương châm 4 tại chỗ, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận và Ban Chỉ huy PCTT & TKCN quận cùng các cơ quan, đơn vị, UBND 14 phường đã chủ động, khẩn trương vào cuộc tích cực, duy trì lịch trực 24/24 tại địa điểm chỉ huy, kiểm tra, thị sát, nắm bắt thông tin, báo cáo, chỉ đạo kịp thời; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Các lực lượng, đơn vị chuyên ngành đã bố trí lực lượng ứng trực, phối hợp, xử lý ngay các sự cố đảm bảo an toàn.

Toàn quận huy động tổng lực gần 3.787 người tham gia công tác PCTT & TKCN.

Công tác di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm được tập trung kiên quyết thực hiện đảm bảo an toàn. Chủ động ứng phó, vận hành các trạm bơm, tiêu thoát nước ngay trong ngày 6/9/2024.

Trong đêm 6/9/2024 và sáng 7/9/2024, UBND quận đã tiến hành rà soát, tuyên truyền và vận động di dời 109 hộ dân với 381 nhân khẩu ra khỏi các nhà có nguy cơ sụp đổ đến nơi an toàn.

Tại các nơi sơ tán, các phường đã bố trí đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ nhu cầu sinh hoạt nhân dân: Điện, nước, giường chiếu, chăn, lương thực, thực phẩm. Sau khi bão tan, các hộ dân trở về nhà ổn định cuộc sống.

Công tác khắc phục được các ngành, các cấp, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện; nhiều tuyến đường quan trọng có cây đổ ngang qua, vật thể cản trở giao thông, hệ thống tiêu thoát nước... được khắc phục ngay trong đêm 7/9/2024. Đến nay, cơ bản hệ thống giao thông, chiếu sáng, vệ sinh môi trường được khắc phục cơ bản kịp thời và đảm bảo; thông tin liên lạc, điện, nước được đảm bảo, duy trì.

Hưởng ứng lễ phát động tổng vệ sinh môi trường của UB MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, quận Hoàng Mai, từ ngày 14/9-16/9/2024, có hơn 3.800 lượt người thuộc các lực lượng Công an, Quân đội, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và Nhân dân các phường, trên địa bàn quận Hoàng Mai đã đồng loạt tham gia tổng vệ sinh môi trường; xử lý những cây xanh gãy đổ, thu dọn cành cây, rác; cọ rửa bùn đất tại một số trường học, công sở do bị ngập nước. Các phương tiện, vật tư được huy động và xã hội hóa với số lượng lớn: 72 máy cưa, 256 xe các loại, 25 máy xúc, 12 cần cẩu…

Hoàng Mai tổng kết công tác khắc phục hậu quả bão Yagi
Trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão Yagi
Hoàng Mai tổng kết công tác khắc phục hậu quả bão Yagi
Hoàng Mai tổng kết công tác khắc phục hậu quả bão Yagi

Dịp này, quận Hoàng Mai đã tổ chức khen thưởng cho 54 tập thể và 95 cá nhân có thành tích xuất sắc trong khắc phục hậu quả cơn bão Yagi trên địa bàn quận.

Theo thống kê thiệt hại do ảnh hưởng của bão, lũ lụt, trên địa bàn quận có 3.152 cây, trong đó số cây theo phân cấp do quận quản lý bị gãy đổ 1.894 cây; các công trình nhà ở bị hư hỏng khoảng 122 công trình; Trong đó có 86 công trình tốc mái bay văng, đến nay cơ bản đã khắc phục xong. Tổng số cây trồng bị thiệt hại 78.458ha và 12ha thuỷ sản.
Hoa Thành
Phiên bản di động