Sắp khởi công dự án mở rộng đường Lĩnh Nam - Hoàng Mai

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được xác định là công trình trọng điểm, chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Hoàng Mai lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Theo kế hoạch, dự án sẽ chính thức khởi công vào tháng 6/2025 và hoàn thành vào năm 2027.
Thủ tướng chủ trì họp bàn về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Điều tra chưa có căn cứ thì sẽ trả lời rõ để doanh nghiệp triển khai dự án Dự án 1 luật sửa 7 luật: Kỳ vọng gỡ nhiều “nút thắt” phát triển kinh tế

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai, ông Nguyễn Xuân Linh, khẳng định: “Đây là dự án quan trọng nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của quận Hoàng Mai. Công trình không chỉ giải quyết các vấn đề tồn đọng về giao thông mà còn thúc đẩy tiềm năng phát triển đô thị khu vực phía Đông Bắc của quận”.

Theo Quyết định số 4322/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành ngày 19/8/2024, dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam sẽ triển khai theo quy hoạch đã được phê duyệt, với tổng chiều dài khoảng 3.600m.

Tuyến đường sẽ bao gồm hai đoạn với mặt cắt rộng lần lượt 22,5m và 40m. Đây là công trình đặc biệt có ý nghĩa, được người dân địa phương mong đợi từ lâu, bởi tuyến đường hiện tại đã xuống cấp, chật hẹp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Vai trò kết nối quan trọng của tuyến đường Lĩnh Nam

Tuyến đường Lĩnh Nam trong tương lai sẽ đóng vai trò kết nối giao thông giữa tuyến vành đai 2,5 và vành đai 3, giúp việc lưu thông từ cầu Thanh Trì - Vành đai 3 đến Đầm Hồng - Thanh Xuân trở nên thuận lợi hơn. Dự án được kỳ vọng sẽ không chỉ cải thiện khả năng di chuyển mà còn tạo điều kiện cho quận Hoàng Mai phát triển về cả kinh tế và xã hội.

Sắp khởi công Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam - Hoàng Ma
Một đoạn đường thuộc dự án mở rộng đường Lĩnh Nam trên địa bàn phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai)

Để triển khai dự án, quận Hoàng Mai phải giải phóng mặt bằng trên diện tích hơn 98.000m², liên quan đến 829 hộ dân và 19 tổ chức thuộc 4 phường: Mai Động, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam và Trần Phú. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được đánh giá là khó khăn nhất và là yếu tố quyết định thành công của dự án.

Ngày 19/9/2024, Ban chỉ đạo GPMB quận Hoàng Mai đã tổ chức cuộc họp nhằm thảo luận các phương án để đảm bảo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước quý I/2025, kịp thời khởi công dự án vào tháng 6/2025.

Bài học cho công tác giải phóng mặt bằng

Kinh nghiệm từ việc giải phóng mặt bằng tại dự án đường Tam Trinh cho thấy, để đảm bảo tiến độ, cần giao rõ trách nhiệm cho từng cá nhân, tổ chức, đồng thời công khai minh bạch quyền lợi của người dân trong quá trình thực hiện dự án.

Bí thư Quận ủy Nguyễn Xuân Linh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền các phường và người dân để đạt được sự đồng thuận cao.

Sắp khởi công Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam - Hoàng Ma
Phường Mai động sinh hoạt chuyên đề nhằm tuyên truyền, vận động và lắng nghe ý kiến của người dân

Phường Mai Động, một trong bốn phường có diện tích cần giải phóng mặt bằng, đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề về công tác GPMB để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ dự án.

Với diện tích cần giải phóng khoảng 14.081m², ảnh hưởng trực tiếp đến 107 hộ dân và 12 tổ chức, phường Mai Động đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.

Đồng thuận từ phía người dân: Yếu tố quyết định thành công

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề GPMB, nhiều người dân đã bày tỏ sự ủng hộ đối với dự án nếu chính quyền đảm bảo tính minh bạch, công khai trong quá trình đền bù và giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Tâm, một đảng viên lão thành, chia sẻ: “Người dân chúng tôi hoàn toàn ủng hộ nếu chính quyền công khai kế hoạch lấy đất, minh bạch trong việc đền bù. Chính quyền làm đúng, làm tốt thì dân sẽ đồng lòng. Đây cũng là ý kiến, mong mỏi của bà Nguyễn Thị Loan (89 tuổi).

Sắp khởi công Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam - Hoàng Ma
Người dân nêu ý kiến tại buổi sinh hoạt chuyên đề

Ông Vũ Tuấn Đạt, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai cho biết, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các cá nhân, tổ chức liên quan sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên Đán 2025, đảm bảo việc khởi công dự án đúng kế hoạch.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam là công trình quan trọng không chỉ giúp cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông của quận Hoàng Mai mà còn đóng góp lớn vào quá trình phát triển đô thị của khu vực. Với sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền và sự đồng thuận của người dân, dự án hứa hẹn sẽ hoàn thành đúng tiến độ, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam:

Tổng chiều dài tuyến đường: 3,4km

Điểm đầu: Giao đường Tam Trinh

Điểm cuối: Giao đường đê Nguyễn Khoái

Tổng diện tích thu hồi: 98.345,92 m²

Số hộ dân bị ảnh hưởng: 829 hộ

Các phường liên quan: Mai Động, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Trần Phú

Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao chất lượng giao thông, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực quận Hoàng Mai nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Hoa Thành
Phiên bản di động