Hiệu quả thiết thực sau tinh gọn bộ máy
| Tinh gọn, đổi mới bộ máy các cơ quan xây dựng và thi hành pháp luật |
Hiệu quả tích cực
Ghi nhận của phóng viên tại số 13 phố Hàn Thuyên (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội), điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân thông qua hệ thống dịch vụ công của Công an thành phố Hà Nội, ngay từ 1/3, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (Công an thành phố Hà Nội) đã bố trí cán bộ, chiến sĩ có mặt để triển khai thực hiện, hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết liên quan đến công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Anh Trần Quang Hải (quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Các thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Bản thân tôi được cán bộ hướng dẫn chi tiết, nhiệt tình. Tôi cảm thấy khá hài lòng".
![]() |
| Cán bộ chiến sỹ công an thành phố Hà Nội luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ nhân dân |
Tại điểm cấp căn cước của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Hà Nội cơ sở Ba Đình, công tác tiếp dân vẫn được duy trì bình thường, không gián đoạn so với giai đoạn trước sắp xếp, tinh gọn.
Trung tá Trần Việt Hoà, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn công tác Cảnh sát khu vực, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, công tác tiếp dân tại Ba Đình không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp bộ máy mới.
Việc tiếp nhận, giải quyết tất cả các thủ tục hành chính của Công an các cấp tuyệt đối không để ngắt quãng công việc, ảnh hưởng đến chất lượng công tác phục vụ Nhân dân.
"Mỗi ngày tiếp nhận hồ sơ cấp mới, cấp đổi, cấp lại và trả kết quả tại cơ sở Ba Đình khoảng 500 hồ sơ. Trong những ngày này, các cán bộ chiến sỹ (CBCS) vẫn tiếp tục xử lý các hồ sơ còn tồn đọng, trả kết quả xử lý cho công dân.
Mặc dù là công tác sẽ có nhiều điều thay đổi, tuy nhiên các CBCS thường xuyên cập nhật các văn bản hướng dẫn từ Bộ Công an, công an thành phố để triển khai”, Trung tá Trần Việt Hoà thông tin.
![]() |
| Người dân được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục hành chính nhanh, gọn |
Đối với các sở mới thành lập, hoạt động hành chính cũng diễn ra tích cực, hiệu quả.
Phó Giám đốc phụ trách điều hành Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cho biết, vì là cơ quan thuộc UBND thành phố mới thành lập, trọng trách, nhiệm vụ lớn hơn nên đòi hỏi tập thể lãnh đạo, các phòng, ban, cán bộ, công chức phải nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất cao.
Nhiệm vụ trọng tâm trong những ngày làm việc đầu tiên là xây dựng chương trình công tác năm 2025; kiện toàn các phòng, ban, sắp xếp đội ngũ cán bộ; tập trung tham mưu với UBND thành phố thực hiện các chính sách tín ngưỡng, tôn giáo và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Gương mẫu, trách nhiệm trong việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, thành phố Hà Nội đã nghiêm túc và kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và thành phố về tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Mục tiêu tiên quyết là nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, giữ nhịp và tạo bứt phá trong thực hiện các nhiệm vụ, công tác được giao.
Một trong những thế mạnh của Hà Nội khi tiến hành sắp xếp, tinh gọn bộ máy là những thành tựu đạt được trong quá trình chuyển đổi số.
Với quy mô hơn 10 triệu dân, số lượng đơn vị hành chính lớn (30 UBND quận, huyện, thị xã; 526 xã, phường, thị trấn); Hà Nội coi chuyển đổi số là nhiệm vụ "sống còn" và chiến lược dài hạn để phát triển Thủ đô hiện đại.
![]() |
| Chuyển đổi số để phục vụ hiệu quả cho Nhân dân |
Kể từ ngày 1/3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đưa Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) 19001009 vào hoạt động thử nghiệm. Tổng đài giúp tối ưu hóa quy trình xử lý yêu cầu, nâng cao hiệu suất làm việc của bộ máy hành chính. Tổng đài giúp giải đáp nhanh chóng, chính xác về thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và các vấn đề liên quan.
Việc triển khai tổng đài AI 19001009 thể hiện cam kết của thành phố Hà Nội trong việc đổi mới, hiện đại hóa nền hành chính công, giúp tăng cường minh bạch, hiệu quả và sự hài lòng của người dân.
Thực tế, việc tổ chức triển khai chuyển đổi số của thành phố được thực hiện đồng bộ, toàn diện tới các ngành, cấp chính quyền; bước đầu cho thấy rõ sự chuyển biến tích cực.
Kết quả chuyển đổi số của Hà Nội đã bước đầu được ghi nhận, với chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) do Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá tăng 19 bậc (từ năm 2020 năm 2022), trong đó riêng năm 2022 đã tăng đột phá 16 bậc so với năm 2021 (đánh giá và công bố năm 2023).
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, chỉ số DTI của Hà Nội vươn lên vị trí thứ 6 là cả một quá trình nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị thành phố.
Nhờ một chiến lược chuyển đổi số đồng bộ, tập trung vào hạ tầng số, dịch vụ công trực tuyến, kinh tế số và xã hội số, đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đồng thời giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận công nghệ số dễ dàng hơn. Đây cùng là cơ sở quan trọng để Hà Nội tiếp tục phấn đấu hướng đến mục tiêu trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số vào năm 2025.
Như vậy, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững.





