Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội

"Hãy kể câu chuyện văn hóa một cách sinh động và hấp dẫn"

Bày tỏ sự quan tâm đến những sản phẩm vô cùng sáng tạo của các nhà thiết kế đang được trưng bày tại Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, di sản văn hóa chính là nguồn tài nguyên của chúng ta. Hãy biến văn hóa thành “sức mạnh mềm” bằng cách kể chuyện một cách sinh động và hấp dẫn, từ đó truyền tải tới du khách, bạn bè quốc tế những tinh hoa đặc sắc của người Hà thành.
Bài 3: Để di sản phát huy sứ mệnh Cuộc "gặp gỡ" giữa 2 di sản văn hóa Việt – Nhật tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

Biến văn hóa thành “sức mạnh mềm”

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2023, sáng 26/9, Phó Bí thư Thành ủy Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã tham quan không gian văn hóa, trưng bày các tác phẩm thiết kế của cộng đồng sáng tạo tại Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Tại đây, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã giới thiệu về các hoạt động trong tuần lễ này. Theo đó, sự kiện diễn ra từ 23- 29/9 nhằm tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam. Tuần lễ bao gồm nhiều hoạt động như: Cuộc thi thiết kế Designed by VietNam; Hội chợ thiết kế Design Fair VietNam, triển lãm, hội thảo, workshops,... nhằm nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Việt Nam nói chung; Đồng thời nâng cao giá trị của các sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế.

Phó Bí thư Thành ủy Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dâng hương tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Tham quan các gian trưng bày sản phẩm thiết kế, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ sự quan tâm tới các hoạt động gần đây của Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đồng thời khen ngợi cách làm hiệu quả của Trung tâm Hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám để nơi đây trở thành không gian sáng tạo, hấp dẫn người dân Thủ đô qua việc tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn, đa dạng hình thức kể chuyện về văn hóa, lịch sử của di tích bằng cách ứng dụng khoa học công nghệ, tăng tính trải nghiệm cho du khách.

“Di sản văn hóa chính là nguồn tài nguyên của chúng ta. Hãy biến văn hóa thành sức mạnh mềm bằng cách kể chuyện một cách sinh động và hấp dẫn, từ đó truyền tải tới du khách, bạn bè quốc tế những tinh hoa đặc sắc của người Hà thành” - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Tham quan các gian trưng bày sản phẩm thiết kế, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ sự quan tâm tới các hoạt động gần đây của Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đồng thời khen ngợi cách làm hiệu quả của Trung tâm Hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Khích lệ cộng đồng sáng tạo trẻ

Tham quan không gian triển lãm “Thiên, Thủy, Thổ: Những cuộc giao thoa” đang diễn ra tại đây, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong ngạc nhiên trước một dự án thiết kế quy mô của ba nhóm sáng tạo bởi với cách sắp đặt ấn tượng các đồ vật, mô hình và nguyên mẫu được chế tạo bằng dây thừng, cũng như các trạm bện để thu hút khách tham gia trực tiếp vào quá trình chế tạo. Gian triển lãm này đã trở thành điểm nhấn ấn tượng của không gian văn hóa.

Nhà thiết kế Vũ Thảo giới thiệu với đoàn tham quan về các đồ vật tại triển lãm sắp đặt “Thiên, Thủy, Thổ: Những cuộc giao thoa”

Bên cạnh đó, trong không gian của Văn Miếu – Quốc Tử Giám, những sản phẩm thủ công như tranh sơn mài, đồ nội thất mây tre đan với phong cách thiết kế độc đáo, chất liệu gần gũi thiên nhiên cũng mang đến nhiều cảm xúc cho các thành viên của đoàn tham quan.

Đoàn đã tham quan gian trưng bày sản phẩm từ nghệ thuật sơn mài

Gặp gỡ, trao đổi với các chủ nhân của các sản phẩm này, đồng chí Nguyễn Văn Phong chia sẻ, Hà Nội chú trọng phát triển thị trường công nghiệp văn hóa ở khu vực có tiềm năng, lợi thế như ở khu vực đô thị, làng nghề truyền thống, cũng như lựa chọn xây dựng các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao để quảng bá cho ngành công nghiệp văn hóa Hà Nội với cả nước và thế giới kết hợp với du lịch, các hoạt động thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Bởi vậy, theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, việc kết nối các nhà thiết kế - nhà sản xuất – kinh doanh để đưa ra thị trường những sản phẩm được thiết kế tốt nên được phát huy, để từ đó góp phần tôn vinh, khích lệ thanh niên, cộng đồng sáng tạo trẻ đầy tiềm năng của Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gặp gỡ, trao đổi và khích lệ các bạn trẻ trong việc ứng dụng công nghệ để thiết kế, sáng tạo các sản phẩm thủ công truyền thống
Sân chơi Thánh Gióng vừa được khánh thành trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám được xem là điển hình về cách kể chuyện sinh động về văn hóa và di sản cho du khách. Phó Bí thư Thành ủy đã bày tỏ sự ấn tượng trước sự sáng tạo của đội ngũ các nhà sáng tạo trẻ với không gian đặc sắc này.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội: "Hãy kể câu chuyện văn hóa sinh động và hấp dẫn"
Không gian trưng bày sản phẩm mây tre đan đậm chất làng quê đầy ấn tượng
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội: "Hãy kể câu chuyện văn hóa sinh động và hấp dẫn"
"Hãy kể câu chuyện văn hóa một cách sinh động và hấp dẫn"
Bài&ảnh: Thái Sơn
Phiên bản di động