Hành trình tri ân các anh hùng liệt sĩ

Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), trong những ngày tháng 7 lịch sử này, hàng nghìn người dân từ khắp mọi miền đất nước đang hướng về các nghĩa trang liệt sỹ tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sĩ, đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc.
Nhiều hoạt động tri ân của người trẻ Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục hành trình về nguồn nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 Báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện hành trình về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sỹ
Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ
Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng thắp hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Sỹ Lợi (quê Nghệ An)

Những ngày tháng 7, tại dải đất miền Trung nắng như đổ lửa, kèm theo những cơn gió phía Tây Nam làm bầu không khí thêm bỏng rát nhưng không ngăn nổi bước chân của dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc về Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh; Di tích quốc gia đặc biệt – Thành cổ, thị xã Quảng Trị; Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia đường 9; Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường sơn (Quảng Trị).

Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô tri ân và tưởng niệm tấm gương của các nữ chiến sỹ thanh niên xung phong khi xưa.
Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô tri ân và tưởng niệm tấm gương của các nữ chiến sỹ thanh niên xung phong khi xưa.

Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, nơi trong chiến tranh được mệnh danh là “tọa độ chết”, nơi mà một mét vuông đất phải hứng chịu 3 quả bom cày xới, thấm đẫm máu xương của những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi. Cùng với Đài tưởng niệm Thanh niên xung phong là khu Tượng đài Tổ quốc ghi công Tiểu đội 10 nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, phía sau có mười ngôi mộ trắng nghi ngút khói nhang được bao bọc bởi rừng cây xanh mát.

Những ngày này, hầu hết các nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước đều diễn ra các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì tổ quốc. Tại miền Trung nắng gió, Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; Di tích quốc gia đặc biệt – Thành cổ Quảng Trị, thị xã Quảng Trị; Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia đường 9; Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường sơn (tỉnh Quảng Trị) luôn rực sáng lung lung bởi hàng nghìn đóa hoa đăng. Hình ảnh đoàn người đi tới từng ngôi mộ, thắp nén tâm hương, châm lên ngọn nến cháy sáng khiến cho ai cũng cảm thấy ấm áp, thiêng liêng.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động ấy, không ít giọt nước mắt đã rơi. Đó là những người thân khắc khoải nhớ về các anh, đó là những người đồng đội, cựu chiến binh đã từng chiến đấu trên chiến trường thắp lên những nén hương, tưởng niệm người thân và các đồng đội. Đó cũng là những người trẻ tuổi được hưởng độc lập, toàn vẹn lãnh thổ nhờ những hy sinh của các anh.

Hành trình về nguồn thực sự ý nghĩa giúp bồi đắp tâm hồn mỗi cán bộ phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô về lòng biết ơn, ý thức trách nhiệm với xã hội, thông qua các hoạt động tri ân, mỗi cán bộ, phóng viên luôn khát vọng, làm việc có trách nhiệm, nhân văn, nỗ lực cống hiến, học tập và noi gương những thế hệ đi trước, trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hoá người làm báo.

Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị
Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị

Tháng 7 lịch sử, dòng người viếng thăm các nghĩa trang liệt sĩ cứ thế nối dài bất tận. Về với các nghĩa trang liệt sĩ, trong lòng mỗi người trào dâng sự xúc động, nghẹn ngào. Đó không chỉ niềm thương tiếc, xót xa mà xen lẫn sự khâm phục, lòng biết ơn với niềm tin, các liệt sĩ đã chiến đấu anh dũng, đã nằm xuống, nhưng các anh không bao giờ chết. Các anh luôn sống mãi trong lòng đất mẹ, trong lòng nhân dân. Cùng với sự chăm lo của Đảng và Nhà nước, hoạt động tri ân, thiện nguyện nhiều tổ chức, cá nhân sẽ tiếp tục với mong muốn góp phần nhỏ bé tri ân các anh hùng liệt sĩ, để thân nhân của họ được bù đắp phần nào những mất mát đang phải trải qua. Càng cho thấy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục phát huy, lan tỏa, là nét đẹp nhân văn sâu sắc của của người Việt Nam, bằng những việc làm thiết thực, có ý nghĩa đền đáp những người đã dành một phần thân thể, dành trọn cuộc đời cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Anh Thư
Phiên bản di động