Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục hành trình về nguồn nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7

Tháng 7, tháng tri ân, đây cũng là khoảng thời gian mà toàn Đảng, toàn dân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đầy tình nghĩa đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục hành trình về nguồn, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang ở địa bàn miền Trung như Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị…
Báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện hành trình về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ Thủ đô ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" năm 2023
undefined
Thành cổ Quảng Trị

Trong hành trình về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023), sáng 21/7, đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô do Tổng Biên tập Nguyễn Mạnh Hưng dẫn đầu tiếp tục dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ đường 9, Di tích Thành cổ Quảng Trị và Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn.

undefined
Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị.

Tại Thành cổ Quảng Trị, đoàn công tác được ôn lại những ngày tháng hào hùng của lịch sử dân tộc, đó là mùa hè đỏ lửa năm 1972, khi Mỹ - Ngụy mở cuộc hành quân đánh phá tái chiếm tỉnh Quảng Trị.

undefined
Ngọn đèn cao 8.1m trên quả đồi chung tượng trưng cho 81 ngày đêm anh dũng chiến đấu của các anh hùng liệt sỹ

Các thành viên trong đoàn một lần nữa được lắng nghe câu chuyện 81 ngày đêm thấm đẫm “máu và hoa” với những ký ức không thể quên.

Trong giai đoạn ác liệt nhất, mỗi ngày có 1 đại đội vượt dòng Thạch Hãn để tiếp viện quân số, mỗi đại đội có từ 90 đến 120 chiến sỹ, 81 ngày đêm ta phải bổ sung 81 đại đội như vậy.

Nhưng cứ đêm nay một đại đội tiến vào thì ngày mai chỉ còn lại vài người sống sót. Để bảo vệ cho Thành cổ, trong mùa hè ấy rất nhiều chiến sỹ đã hy sinh anh dũng. Máu của họ đã hòa vào sông Thạch Hãn, để “tuổi 20 thành sóng nước”, góp phần giành lại hòa bình, độc lập cho dân tộc.

Trước anh linh các anh hùng, liệt sỹ, các thành viên trong đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của thế hệ cha anh.

undefined
Tổng Biên tập Nguyễn Mạnh Hưng dâng hương tại đài tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị

Bày tỏ sự xúc động, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng cho biết, tháng 7, tháng tri ân, tháng đền ơn đáp nghĩa, đây cũng là khoảng thời gian mà toàn Đảng, toàn dân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đầy tình nghĩa đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với đất nước.

Với Báo Tuổi trẻ Thủ đô, hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, cán bộ, phóng viên, biên tập thực hiện hành trình về nguồn để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

undefined
Đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Tại đây, đoàn đã gặp nhiều cựu chiến binh từng chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị năm xưa.

Được trở về thăm đồng đội, cựu chiến binh Nguyễn Thị Châu ở Thạch Lâm (Hà Tĩnh) xúc động chia sẻ: "Nhiều đồng đội của tôi đã nằm ở đây. Mỗi năm, chúng tôi về thăm họ vào dịp 27/7, để tưởng nhớ và bày tỏ lỏng biết ơn với đồng đội mình. Chúng tôi may mắn còn sống, được hưởng hoà bình là nhờ sự hy sinh của họ".

undefined
Những câu thơ xúc động trên tấm bia trong Thành cổ

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến viếng và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ đường 9.

undefined
Đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ đường 9

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường số 9 là một con đường chiến lược của Mỹ - Nguỵ, nối liền từ biên giới Việt Lào về tới Ðông Hà.

Dọc trục đường số 9, Mỹ - Ngụy đã cho xây dựng các căn cứ quân sự, các cứ điểm và lô cốt nhằm cắt đứt sự chi viện của quân và dân miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Ðường 9 đã đi vào huyền thoại của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bởi những chiến công thật hào hùng và oanh liệt; Đồng thời đó cũng là nổi ám ảnh, kinh hoàng cho binh lính Mỹ và ngụy trong những năm 1965 - 1972.

undefined
Tổng Biên tập Nguyễn Mạnh Hưng dâng hương tới các phần mộ liệt sỹ

Nghĩa trang Liệt sỹ đường 9 hiện là nơi yên nghỉ của 9.500 liệt sỹ, trong đó có 3.227 ngôi mộ liệt sỹ được xác định đầy đủ tên tuổi quê quán, được mai táng theo từng tỉnh thành; 785 mộ xác định chưa đầy đủ; Còn lại chưa rõ tên tuổi.

undefined
Nhân tháng tri ân các anh hùng liệt sỹ, có rất nhiều đoàn viếng thăm tới dâng hương tưởng niệm các chiến sỹ đã ngã xuống.

Đoàn cũng đã tới thăm và thành kính dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trên con đường Trường Sơn huyền thoại.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục hành trình về nguồn nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng thỉnh chuông tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Trong tháng 7, dòng người vẫn nối dài dâng hương tại các nghĩa trang tưởng nhớ những anh hùng đã ngã xuống vì non sông đất nước. Mỗi ngày, Thành cổ Quảng Trị và các nghĩa trang trên dải đất miền Trung nắng gió đón hàng ngàn lượt người đến viếng và dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Thái Sơn - Tùng Linh
Phiên bản di động