Hành trình "đổi màu huy chương" của nam sinh Bắc Giang

Thân Thế Công - học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã xuất sắc giành được Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024.
Bắc Giang: Công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập sớm 4 ngày

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Thân Thế Công tham dự cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á, trước đó, năm 2023, khi đang là học sinh lớp 11, Công là thí sinh trẻ tuổi nhất của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam tham dự cuộc thi và đã giành Huy chương Đồng.

Cậu học trò yêu Vật lý

Thân Thế Công (sinh năm 2006, quê ở Bắc Giang) là học sinh lớp 12 Chuyên Lý của Trường THPT chuyên Bắc Giang. Sau khi giành giải Nhất môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, trải qua vòng tuyển chọn căng thẳng với 40 bạn đứng đầu kì thi, Công tiếp tục hành trình ôn tập của mình để tiến vào vòng 2, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển chọn đội tuyển tham gia kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 (APhO).

Nam sinh Bắc Giang giành Huy chương vàng Olympic Vật lý Châu Á
Thân Thế Công (áo xanh) tham gia hoạt động cùng các bạn trong đội tuyển

Thế Công sinh ra và lớn lên ra trong gia đình trí thức, có bà ngoại là giáo viên dạy môn Vật lý nên ngay từ bé nam sinh đã thường xuyên được giải thích, hướng dẫn tìm hiểu kiến thức khoa học và những điều lý thú của những môn học tự nhiên.

Thời gian rảnh dỗi, cậu bạn thường xuyên đọc các bài báo và sách nước ngoài để trau dồi thêm vốn kiến thức cho bản thân, gặp câu khó, Công trao đổi cùng các bạn và thầy cô để bổ trợ và nâng cao kiến thức. Em cũng nghiên cứu và tìm đọc những cuốn sách lý giải về “những câu hỏi vì sao”, “câu chuyện khoa học thường thức”...

Nam sinh Bắc Giang đạt mục tiêu "đổi màu huy chương" trên trường quốc tế
Nam sinh Thân Thế Công có niềm đam mê với môn Vật lý

Hành trình đến với môn Vật lý, Công nhận được sự hậu thuẫn, động viên và khích lệ của gia đình cùng người thầy tâm huyết, vì vậy, nam sinh ngày càng yêu thích và quyết tâm đi sâu vào nghiên cứu, tìm hiểu môn học này.

Theo học cấp 2 tại Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang), Công là gương mặt sáng giá của đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý, được cử làm đại diện tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh.

Lên lớp 9, Công đoạt giải Nhì môn Vật lý của tỉnh và được tuyển thẳng vào lớp 10 chuyên Vật lý, Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Vào trường Chuyên, Công như "cá gặp nước" và ngày càng khẳng định tài năng của mình qua mỗi kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Kết quả, lên lớp 11, nam sinh là thí sinh duy nhất trong đoàn học lớp 11 tham dự kỳ thi Vật lý Châu Á năm 2023, 7 em còn lại đều là học sinh lớp 12.

Nam sinh Bắc Giang giành Huy chương vàng Olympic Vật lý Châu Á
Thân Thế Công (áo xanh) trò chuyện cùng bạn trong đội tuyển tham gia kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 (APhO)

Còn nhớ kỳ thi Olympic năm đó, Thân Thế Công tranh tài với 195 thí sinh đến từ 26 đội tuyển của 25 quốc gia, vùng lãnh thổ và trở thành một trong 4 học sinh của Việt Nam đoạt Huy chương Đồng, mang vinh quang về cho quê hương và đất nước.

Song, với quyết tâm vượt lên chính mình cùng mong muốn tiếp tục được tham dự tranh tài ở kì thi Olympic Vật lý quốc tế, lần trở lại thứ 2 năm 2024, Thân Thế Công đặt mục tiêu "đổi màu huy chương" và xuất sắc giành Huy chương Vàng chung cuộc.

Với bảng vàng thành tích dày đặc, "bật mí" về bí quyết học tập của mình, Công cho biết: "Trên lớp, em tập trung nghe giảng để nắm chắc các phần kiến thức, sau đó lại tiếp tục trau dồi thêm kiến thức cả lý thuyết lẫn thực hành qua sách, báo, tài liệu song ngữ Anh - Việt... Đối với những phần bài tập khó, em tự mày mò trước rồi trao đổi với thầy cô, bạn bè để giải đáp thắc mắc. Em cũng dành nhiều thời gian để làm các bài tập chuyên sâu và luyện giải các dạng bài khó".

Toả sáng giữa muôn vàn tinh tú

Trước khi tham gia dự thi tại đấu trường quốc tế, Công có khoảng 1 tháng đi học xa nhà, nam sinh bộc bạch: "Quãng thời gian này em được ở chung với 7 bạn còn lại trong đội nên em cũng phải học cách để cân bằng cuộc sống khi không có gia đình bên cạnh.

Nhưng với sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè nên khoảng thời gian ôn tập cho kỳ thi Olympic Vật lý em cũng không quá căng thẳng".

Mang đến cuộc thi tâm lý vững vàng và tự tin hơn so với lần 1, ở lần 2 này, Thế Công không chỉ cho bạn bè quốc tế thấy được sự thân thiện hòa đồng của học sinh Việt Nam, mà còn mang đến trí tuệ của những công dân ưu tú.

Với lợi thế về mặt Ngoại ngữ, trong quá trình tham gia cuộc thi, ngoài thời gian thi, Công đã được tham gia giao lưu, học hỏi kiến thức từ các bạn bè quốc tế, giúp cậu bạn tìm hiểu thêm về nhiều nền văn hóa ở các nước trong khu vực.

Nam sinh Bắc Giang giành Huy chương vàng Olympic Vật lý Châu Á
Thân Thế Công (thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh cùng đoàn đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) năm 2024

Bằng tất cả nghị lực, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ của mình, Thân Thế Công luôn biết cách tỏa sáng và chinh phục những chân trời mới. Không thỏa hiệp, buông xuôi, Công luôn sẵn sàng bước ra khỏi vòng an toàn để thể hiện và khẳng định mình. Giữa muôn vàn tinh tú, cậu đã toả sáng thứ ánh sáng riêng có, đặc sắc của mình và "ẵm trọn" Huy chương Vàng của cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) năm 2024.

Theo chia sẻ của Công, cả hai bài thi của em đều đạt kết quả tốt, trong đó bài thi lý thuyết đạt 27,6/30 điểm, bài thi thực nghiệm đạt 9,8/20 điểm.

Nhớ lại khoảnh khắc được xướng tên, Công hồ hởi: "Em cảm thấy rất vinh dự và tự hào cho đoàn Việt Nam. Trong giấy phút thiêng liêng ấy, em nhớ tới gia đình, bạn bè và thầy cô…"

Đánh giá về mức độ khó của đề thi năm nay, Công nhận định đề thi năm nay dễ và có sự lược bớt về mặt toán học hơn so với năm trước, tuy nhiên đối thủ của cậu bạn năm nay rất nặng ký và tài giỏi.

“Kinh nghiệm trong quá trình làm bài thi của em là phải bình tĩnh, đọc kĩ đề, không chủ quan với những câu hỏi dễ và kiểm tra lại đáp án, đồng thời phải phân bố thời gian làm bài hợp lý. Thành tích này của em có sự đồng hành, giúp đỡ, động viên to lớn từ thầy cô, bạn bè, gia đình, nhà trường. Em xin gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người”, Công cho biết.

Nam sinh Bắc Giang giành Huy chương vàng Olympic Vật lý Châu Á
Thân Thế Công về nước trong vòng tay yêu thương của gia đình

Với thành tích của mình, Thế Công là một trong 5 học sinh sẽ đại diện Việt Nam tham dự Cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế diễn ra tại Iran trong tháng 7 tới. Đây là lần đầu tiên Công tham gia cuộc thi này. Mục tiêu trước mắt của nam sinh là tập trung ôn tập thật tốt, tiếp tục tìm hiểu thêm kiến thức mới, giải thêm các dạng bài và tìm hiểu thế mạnh về môn Vật lý của nước chủ nhà để có thể giành được huy chương.

Thân Thế Công cũng là học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và được xét tuyển thẳng vào nhiều trường đại học trong và ngoài nước.

Cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 24 được tổ chức tại Malaysia từ ngày 3 -10/6 với 208 thí sinh đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bài thi gồm 2 phần: Lý thuyết và thực nghiệm. Phần lý thuyết xoay quanh các ứng dụng thực tế liên quan đến đài phun nước, cáp quang, thiên văn học. Bài thi thực nghiệm được xây dựng trên cơ sở thí nghiệm rất thú vị về con quay hồi chuyển-một hiệu ứng cơ học được ứng dụng rất nhiều trong thực tế như định vị chính xác trong hàng không, hàng hải hay các thiết bị tự cân bằng.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động