Hành trình của cô gái du học ở Anh về Việt Nam mùa dịch Covid-19

Tưởng chừng không thể về Việt Nam trong những ngày dịch Covid-19 hoàng hành ở khắp châu Âu, những du học sinh về Việt Nam là cả một chặng đường dài khó khăn và lo sợ.
10 điều bác sĩ dặn con phòng dịch Covid-19 khi ở nước ngoài Thiếu nữ 17 tuổi là bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Bến Tre Cửa hàng đóng cửa, biển cho thuê mặt bằng khắp nơi trong dịch Covid-19

Một du học sinh tên là Bạch Khuyên (23 tuổi) tại thành phố Birmingham (Anh) đã có mặt trên chuyến bay EK040 và EK394 từ Anh về Hà Nội mới đây đã được cách ly ngay sau đó tại Sư đoàn 390, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Bạch Khuyên tâm sự với chúng tôi về những tháng ngày khó khăn vất vả khi rời khỏi nơi đang học tập vì dịch Covid-19 hoành hành.

hanh trinh cua co gai du hoc o anh ve viet nam mua dich covid 19
Chuyến bay EK394 từ Dubai về Hà Nội chỉ có người Việt nên khoang máy bay còn thừa rất nhiều ghế, các ghế và khoang máy bay đều được khử trùng và bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh NVCC

Bạch Khuyên chia sẻ: “Suốt những ngày châu Âu, trong khi diễn biến dịch bệnh phức tạp, bản thân mình mỗi sáng thức dậy nhận được rất nhiều cuộc gọi cũng như tin nhắn của bố mẹ, người thân, thầy cô bạn bè động viên trở về”.

Tại thời điểm đó thì Việt Nam đã ngừng nhập cảnh đối với công dân nước ngoài mà chỉ đón công dân Việt Nam trở về nước. Thật sự rất may mắn khi chuyến bay của mình là chuyến bay cuối cùng của hãng hàng không Emirates đưa hành khách Việt Nam từ Châu Âu trở về.

Không giống như suy nghĩ của Bạch Khuyên trước khi về Việt Nam, những ngày ở khu cách ly tập trung tại Sư đoàn 390 thực sự là những ngày đáng nhớ của cô gái trẻ 23 tuổi. Ở đây cô bạn còn cảm nhận rõ tình quân dân yêu đồng bào của Chính phủ Việt Nam.

hanh trinh cua co gai du hoc o anh ve viet nam mua dich covid 19
Bạch Khuyên và bạn đã chuẩn bị đồ bảo hộ nhằm tránh dịch Covid-19 lây lan. Ảnh NVCC

Chia sẻ với PV, bạn Khuyên cho hay: “Bản thân mình từng băn khoăn, lưỡng lự về những ảnh hưởng của việc những người như mình từ nước Anh khi trở về Việt Nam sẽ làm sự lo lắng của xã hội bởi lo sợ mình mang bệnh tới những người ở quê hương. Mình thực sự may mắn khi được về Việt Nam, bởi thời điểm đó, rất nhiều người đã bị mắc kẹt ở nước quá cảnh khi từ các nước châu Âu về”.

Vừa nghĩ về chuyến bay, Khuyên kể lại: “Hành trình từ nước Anh về tới khu cách ly tập trung khoảng 24 giờ đồng hồ. Mình và bạn mình đã chuẩn bị găng tay, áo mưa, kính, khẩu trang cẩn thận. An toàn cho bản thân cũng đồng nghĩa với tránh lây lan dịch bệnh”.

hanh trinh cua co gai du hoc o anh ve viet nam mua dich covid 19
Mọi người ngay ngắn xếp hàng để khai báo y tế và sát khuẩn tại sân bay Nội Bài. Ảnh NVCC

Trên hành trình, mình liên tục cập nhật thông tin vì đã rất nhiều chuyến bay từ Anh sang Dubai bị hủy, cho dù có tới Dubai thì việc tới Việt Nam cũng lo sợ vì có thể bị hủy chuyến bất cứ lúc nào. Nhưng thật sự may mắn là sau ba tiếng quá cảnh tại Dubai bọn mình vẫn có thể tiếp tục chuyến bay tiếp theo để về nước. Ở sân bay, mình thấy có cả hàng dài người nước ngoài không thể lên máy bay đến Việt Nam, chính xác là họ đã bị mắc kẹt lại tại Dubai - Bạch Khuyên nói.

Khoảng khắc đó mình thực sự trân trọng và biết ơn Tổ quốc khi luôn giang rộng vòng tay đón công dân trở về, để không một ai như chúng mình bị bỏ lại. Cảm xúc của mình còn vỡ oà, xúc động vô cùng khi vào phòng chờ và thấy tất cả mọi người đều là người Việt, họ đều như người nhà mình vậy”.

Sau thời gian dài bay, chúng tôi đã đã đặt chân tới Việt Nam, điều khiến chúng tôi bất ngờ khi được đưa vào khu cách ly tưởng chừng sẽ rất nguy hiểm và khó khăn. Thế nhưng thực sự 14 ngày cách ly tại khu cách ly tập trung ở Thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa khiến cho bản thân tôi để lại nhiều kỷ niệm không thể nào quên.

(Còn nữa…)

Đức Mậu - Minh Trúc
Phiên bản di động