Hàng ngàn học sinh Thủ đô được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy

Hưởng ứng ngày Toàn dân Phòng cháy chữa cháy ngày 4/10 hàng năm, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức buổi tập huấn PCCC&CHCN (Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn) cho học sinh.
Học sinh Thủ đô hân hoan ngày khai trường Học sinh Thủ đô hân hoan, rạng rỡ trong ngày khai giảng năm học mới 2023 - 2024 200 học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô báo công dâng Bác

Nhiều trường học tổ chức tập huấn kỹ năng PCCC

Trong những ngày gần đây, các trường học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng tổ chức tập huấn, trang bị kỹ năng PCCC cho học sinh. Mới đây, Trường Tiểu học Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) đã tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng PCCC và thoát hiểm cho gần 2 nghìn học sinh của trường với sự tham gia của các cán bộ thuộc Đội Cảnh sát PCCC&CHCN – Công an quận Hà Đông.

Hàng ngàn học sinh Thủ đô được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy
Trường Tiểu học Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) đã tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng PCCC và thoát hiểm.

Tại đây, Đại úy Bùi Văn Vũ đã chia sẻ kỹ năng PCCC cho học sinh, từ việc gọi điện đến tổng đài báo cháy, đến các kỹ năng sử dụng mặt nạ phòng độc...

Ngay trong chiều ngày 20/9, Trường THPT Khoa học Giáo dục đã tổ chức buổi tập huấn PCCC cho học sinh khối 10 tại Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội).

Cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng trường THPT Khoa học Giáo dục nhấn mạnh: “Trang bị cho học sinh kỹ năng PCCC là điều rất cần thiết để học sinh biết mình cần làm gì khi xảy ra sự cố cháy nổ. Thấu hiểu được điều đó, trong nhiều năm qua, việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức PCCC cho học sinh luôn được nhà trường chú trọng”.

Hàng ngàn học sinh Thủ đô được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy
Trường THPT Khoa học Giáo dục đã tổ chức buổi tập huấn PCCC cho học sinh khối 10 tại Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội).

Không chỉ có trường thuộc khối Tiểu học, THCS, THPT, mà trường mầm non cũng lồng ghép các kiến thức PCCC cho các em. Sáng ngày 22/9 trường Mầm non Song Ngữ H+ (Thị xã Sơn Tây) cũng đã tổ chức tập huấn PCCC cho học sinh toàn trường thông qua chuyên đề “kỹ năng sống”.

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, cô Ngô Thị Lan – Hiệu trưởng trường Mầm non Song Ngữ H+ chia sẻ: “Tôi mong muốn mang lại sự an toàn cho các con cũng như giúp các con trang bị thêm những kỹ năng cần thiết về PCCC. Để phòng trường hợp chẳng may khi rơi vào tình huống xấu, các con sẽ dễ dàng phản xạ và thoát khỏi hỏa hoạn”.

Buổi diễn tập hướng đến rèn luyện sự tự tin, khéo léo, linh hoạt và xử lý tình huống, rèn cho các em nhỏ kỹ năng thoát hiểm khi hỏa hoạn.

Hàng ngàn học sinh Thủ đô được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy
Cô Ngô Thị Lan – Hiệu trưởng trường Mầm non Song Ngữ H+ chia sẻ: “Tôi mong muốn mang lại sự an toàn cho các con cũng như giúp các con trang bị thêm những kỹ năng cần thiết về PCCC".

Học sinh Thủ đô nhiệt tình hưởng ứng

Kể từ sau vụ cháy khốc liệt tại Khương Hạ, học sinh,sinh viên trên địa bàn Hà Nội đều đặc biệt chú ý và tìm hiểu về các kỹ năng PCCC, đặt mục tiêu “phòng cháy lên trên phòng trộm”.

Hàng ngàn học sinh Thủ đô được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy
Buổi tập huấn PCCC cho học sinh Thủ đô nhận được sự hưởng ứng đông đảo của học sinh

Tại các buổi tập huấn, các em đều hưởng ứng sôi nổi và hứng khởi. Xuyên suốt buổi tập huấn, các em được phổ cập những kiến thức cơ bản về PCCC, các phương án thoát hiểm, thoát nạn khỏi khu vực đám cháy; Thực hành từ các đám cháy mô phỏng, nêu các ý kiến cần thiết để bảo vệ bản thân, gia đình và mọi người xung quanh.

Đặc biệt, trong hoạt động lần này, học sinh đã được hướng dẫn phân biệt các loại bình cứu hỏa sử dụng trong từng trường hợp. Học sinh THCS, THPT được trực tiếp tham gia sử dụng bình cứu hỏa dập đám cháy mô phỏng. Trong khuôn khổ của buổi tập huấn, học sinh luôn đảm bảo trật tự, không la hét, giẫm đạp lên nhau, các em mầm non biết cách dùng khăn bịt mũi để tránh bị ngạt khói.

Hàng ngàn học sinh Thủ đô được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy
Học sinh trường Mầm non Song Ngữ H+ biết cách dùng khăn bịt mũi để tránh bị ngạt khói.

Chính sự nhiệt tình hưởng ứng, tinh thần ham học hỏi của học sinh là động lực để các trường thường xuyên tổ chức tập huấn cho học sinh kỹ năng PCCC. Đặc biệt, nhiều trường cũng xây dựng kế hoạch rõ ràng trong Tuần lễ Quốc phòng An ninh diễn ra vào tháng 10 tới.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động