Hải Dương: Tăng cường xây dựng kho dữ liệu cung - cầu lao động

Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương đã nỗ lực cập nhật, xây dựng kho dữ liệu cung - cầu lao động; tổ chức khai thác dữ liệu thông tin về doanh nghiệp, nhu cầu việc làm, tuyển dụng, học nghề, dự báo nguồn nhân lực giúp lao động và người sử dụng lao động có nhiều sự lựa chọn.
Hải Dương: Giá lợn hơi có dấu hiệu hạ nhiệt Hải Dương: Chưa được bàn giao mặt bằng, Chủ đầu tư đã tự ý san lấp gần 10ha 9 tấn vải thiều Hải Dương đã cập cảng Australia

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2020, trong 6 tháng cuối năm, Trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) Hải Dương tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp, không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, linh hoạt sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, tập trung vào tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc.

hai duong tang cuong xay du ng kho du lieu cung cau lao dong

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung tâm đã tổ chức 15 phiên GDVL, thu hút 235 đơn vị tham gia với hơn 8.000 lượt lao động, trong đó, có hơn 5.700 lượt lao động được phỏng vấn tại phiên giao dịch việc làm; gần 3.000 lượt lao động trúng tuyển. Nhìn chung, các hoạt động của đơn vị đã phần nào đáp ứng nguồn nhân lực cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, khẳng định vai trò và sự cố gắng vượt bậc của Trung tâm, sự tham gia tích cực của các đơn vị đào tạo, các doanh nghiệp và các địa phương trong hoạt động Giao dịch việc làm.

Ông Ngô Văn Đao - Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Hải Dương cho biết: "Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, Trung tâm còn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như tổ chức điều tra, cập nhật, xây dựng kho dữ liệu cung - cầu lao động; tổ chức khai thác dữ liệu thông tin về doanh nghiệp, nhu cầu việc làm, tuyển dụng, học nghề, dự báo nguồn nhân lực..."

"Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, thường xuyên kết nối với doanh nghiệp nhằm nắm bắt thông tin về vị trí việc làm cần tuyển dụng, Cập nhật, đăng tải các thông tin tuyển dụng lao động trên website của Trung tâm, các pagpage chính thức và niêm yết tại bảng tin của trung tâm".

hai duong tang cuong xay du ng kho du lieu cung cau lao dong

Để nâng cao hiệu quả trong công tác cung ứng việc làm, Trung tâm chủ động thu thập, cập nhật diễn biến của thị trường lao động sau dịch bệnh, phân tích thông tin thị trường lao động; liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp để nắm bắt thông tin việc làm, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để có cơ sở xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin thị trường lao động cũng như việc kết nối việc làm cho người lao động đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đặc biệt chú trong việc liên hệ với các Trung tâm DVVL các tỉnh tổ chức kết nối các phiên GDVL trực tuyến tập trung khai thác nguồn cung từ các tỉnh có lực lượng LĐPT dồi dào cho các DN trên địa bàn tỉnh Hải Dương và cung cấp nguồn lao động chất lượng đã qua đào tạo cho các địa phương khi có nhu cầu.

Trung tâm tiếp tục phối hợp với đài phát thanh - truyền hình tỉnh Hải Dương tổ chức các chương trình tư vấn giao lưu trực tuyến; chính sách BHTN; phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các trường nghề, doanh nghiệp và địa phương để thúc đẩy các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương sẽ tập trung vào trọng tâm tư vấn việc làm, học nghề, pháp luật lao động cho 18.174 lượt người; tư vấn cho 5.521 lượt lao động là thanh niên. Tổ chức 08 hội nghị tư vấn tập thể tại UBND xã, huyện, các trường THPT. Tổ chức 5 hội nghị tư vấn pháp luật lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; 4 buổi nói chuyện theo chuyên đề tại các trường THPT, Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với đài phát thanh- truyền hình tỉnh Hải Dương tổ chức 6 chương trình tư vấn giao lưu trực tuyến với chủ đề: Tư vấn việc làm; học nghề; pháp luật lao động; chính sách BHTN. Tiếp tục đào tạo 19 khóa lớp đã khai giảng với tổng số 540 học viên.

Chủ động xây dựng phương án để tiếp nhận, xem xét và thực hiện các thủ tục giải quyết chế độ BHTN sau dịch Covid-19. Phối hợp với phòng Việc làm - An toàn lao động, phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến việc rà soát, đối chiếu, xác minh lao động hưởng TCTN có việc làm; tổ chức hội nghị phổ biến chính sách BHTN tại 25 doanh nghiệp, đơn vị; tổ chức thực hiện tuyên truyền trực tiếp tại 700 doanh nghiệp.

Hoàng Duy
Phiên bản di động