Hà Trung - Thanh Hóa: HTX Tân Sơn nổ mìn khai thác đá đe dọa tính mạng người dân

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa đưa ra những giải pháp cụ thể để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân thôn Quan Tương, xã Hà Tân (huyện Hà Trung) liên quan đến việc nổ mìn khai thác đá của Hợp tác xã Tân Sơn.
Hà Trung - Thanh Hóa: Biến đất lâm nghiệp thành đất ở Hà Trung - Thanh Hóa: "Phát lộ" hàng loạt công trình trái phép trên đất rừng

Thời gian gần đây, người dân sinh sống quanh mỏ đá của HTX Tân Sơn tại thôn Quan Tương, xã Hà Tân và cả những người tham gia giao thông qua khu vực này đang rất bức xúc vì nhiều năm nay, họ phải sống chung với nguy hiểm rình rập, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi bụi, tiếng ồn từ hoạt động khai thác đá; thậm chí là nhà cửa bị lún nứt; đá văng vào người dân; đường giao thông có lúc bị cắt ngang bởi đá sập tràn ra lòng đường gây ách tắc giao thông...

ha trung thanh hoa htx tan son no min khai thac da de doa tinh mang nguoi dan
Khu vực mỏ đá của HTX Tân Sơn.
ha trung thanh hoa htx tan son no min khai thac da de doa tinh mang nguoi dan
Khu vực khai thác đá của HTX Tân Sơn ngay sát nhà dân, gây ô nhiễm môi trường. Đá rơi lấn tràn ra đất trồng của người dân.

Nhiều người dân sống gần khu vực mỏ đá cho biết, họ thường xuyên phải sống trong tình cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi nghe tiếng nổ mìn từ mỏ đá, không ít lần những viên đá lớn bay vào gần nhà, vào sân, đe dọa trược tiếp đến tính mạng của những hộ cận kề.

Chị N.T.M người dân sinh sống gần mỏ đá này bức xúc: "Nhà tôi sống gần khu vực khai thác nổ mìn lấy đá của HTX Tân Sơn chỉ tầm vài chục mét nên mỗi lần mỏ đá nổ mìn, đồ đạc trong nhà lại rung lên bần bật, nhất là khoảng vài năm nay khi mỏ được cấp phép nổ mìn mũi khoan lớn. Mỗi khi mỏ nổ mìn xong là bụi bay về khắp thôn xóm trên này, có hôm nổ mìn đá còn bay vào tận nhà tôi, khiến nhà tôi bị ảnh hưởng độ rung, bị nứt các vách tường, đồ đạc thì hỏng hết".

ha trung thanh hoa htx tan son no min khai thac da de doa tinh mang nguoi dan
Những tảng đá lớn đổ sập ngay sát nhà dân gây nguy hiểm đến tính mạng.

"Từ khi mỏ đá đi vào hoạt động, năng suất lúa giảm rõ rệt, thậm chí khi gặt, bà con phải đập cho hết bụi mới dám vào cắt lúa, còn thóc mang về nhà phải rửa trước khi phơi, khắp cành cây, ngọn cỏ quanh nhà phủ một màu trắng của bột đá, càng lo hơn khi gia đình có cháu nhỏ, căn nhà gần như lúc nào cũng phải đóng kín các cửa, thậm chí để đảm bảo an toàn, gia đình bà phải ẩn nấp, thậm chí sơ tán mỗi khi mỏ đá nổ mìn. Tiếng ầm ầm của khu vực khai thác và xe trọng tải lớn chở đá quá tải khiến, bụi bay mù mịt. Mỗi lần nổ mìn là chúng tôi phải chạy, trốn, hoảng sợ, nổ là phải chui xuống dưới gầm ván, gầm giường vì ngói cũng có thể văng theo", bà M.L.Y cho biết thêm.

ha trung thanh hoa htx tan son no min khai thac da de doa tinh mang nguoi dan
Đá rơi lấn tràn ra đất trồng lúa của người dân.

Theo ghi nhận của PV tại khu vực này, những gì người dân phản ánh là hoàn toàn đúng. Tại đây, HTX Tân Sơn không chỉ nổ mìn trong khu vực gần khu dân cư. Ngoài ra, vị trí khai thác của mỏ đá này còn nằm sát đường giao thông liên xã với nhiều tảng đá lớn nằm chênh vênh trên cao như một ngọn tháp sắp đổ, đe dọa đến an toàn của người dân.

Được biết, các hộ dân nơi đây đã gửi đơn đến nhiều cấp, ngành của tỉnh Thanh Hóa kiến nghị dừng việc nổ mìn khai thác đá của HTX Tân Sơn làm ảnh hưởng đến sản xuất cũng như an toàn của họ. Cho dù chính quyền cũng như các cấp ngành của địa phương đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra; lập nhiều đội giám sát; báo cáo nhiều lần tới các cấp cao hơn, nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết dứt điểm.

ha trung thanh hoa htx tan son no min khai thac da de doa tinh mang nguoi dan
Nguy hiểm luôn rình rập đến tính mạng của nhân dân nơi đây.

Để làm rõ sự việc trên, trao đổi với PV ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hà Trung cho biết: "HTX Tân Sơn thì họ có giấy phép khai thác đá tại xã Hà Tân, công nghệ khai thác đá của họ chủ yếu là nổ mình để lấy đá làm vật liệu xây dựng thông thường. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác thì có một số ít đá văng ra đường và xung quanh".

"Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân thì chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã lên đó chỉ đạo và xử lý yêu cầu HTX phải khai thác đúng theo quy định tránh gây ô nhiễm môi trường và đề nghị họ dọn dẹp phần đá bị văng ra ngoài gây ảnh hưởng đến người dân", ông Thiện cho biết thêm.

Trước thực trạng HTX Tân Sơn không thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, gây hư hỏng các công trình công cộng và đe dọa đến sự an toàn và đời sống của nhiều người dân. Vậy tại sao trong một thời gian dài, mỏ đá này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Ðề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc để xác minh, làm rõ bất cập trong việc cấp phép, quản lý, giám sát HTX Tân Sơn khai thác đá tại khu vực này. Ðồng thời, sớm có biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân.

(Còn nữa)

Duy Tân
Phiên bản di động