Hà Nội - Vĩnh Long "bắt tay" nhân đôi trải nghiệm du lịch

Sự kiện xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long không chỉ là hoạt động kết nối vùng miền mà còn là bước đi chiến lược trong việc hình thành chuỗi sản phẩm du lịch liên kết Bắc - Nam, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước.
Đưa áo dài trở thành biểu trưng nhận diện du lịch của Thủ đô Du lịch Hà Nội xây dựng hệ sinh thái số vì tăng trưởng xanh Khi du lịch chạm vào xúc cảm Thu Hà Nội

Kết nối hai vùng, lan tỏa sức hút mới

Ngày 5/11, Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt, khi tỉnh Vĩnh Long vừa được sáp nhập với Bến Tre và Trà Vinh, mở ra không gian phát triển mới với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng. Sự kiện là dịp quan trọng để hai địa phương tăng cường kết nối, phát huy thế mạnh, cùng hướng tới phát triển du lịch bền vững.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu khẳng định, chương trình hợp tác lần này tiếp nối chuỗi hoạt động liên kết giữa Hà Nội và các tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ, thể hiện quyết tâm của ngành du lịch Thủ đô trong việc góp phần thúc đẩy du lịch quốc gia.

“Hà Nội và Vĩnh Long có cơ hội lớn để cùng khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử, ẩm thực, thiên nhiên - trải nghiệm, hình thành các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng hấp dẫn và khác biệt,” ông Hiếu nhấn mạnh.

Hà Nội - Vĩnh Long "bắt tay" nhân đôi trải nghiệm du lịch
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu

Đại diện phía Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết, hai địa phương thời gian qua đã thường xuyên gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, xúc tiến quảng bá và phát triển sản phẩm.

“Đặc biệt, chúng tôi chú trọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên cùng liên kết xây dựng các tuyến, điểm du lịch đặc thù, ưu tiên các chương trình tham quan liên vùng,” bà Dung nói.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi đánh giá, sự hợp tác này là “mắt xích” quan trọng trong mạng lưới du lịch liên vùng, giúp mở rộng thị trường khách, tăng cường quảng bá sản phẩm tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

“Hoạt động liên kết Hà Nội - Vĩnh Long gắn kết thị trường khách phía Bắc với sản phẩm đặc trưng miền Tây, qua đó hình thành chuỗi giá trị du lịch toàn diện, thúc đẩy tăng trưởng bền vững,” bà Chi nhận định.

Doanh nghiệp đồng hành - Địa phương mở rộng sản phẩm

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu và doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, Hà Nội là cửa ngõ đón khách quốc tế thông qua sân bay Nội Bài, vì vậy việc kết nối với Vĩnh Long sẽ mở ra hành trình mới, tăng trải nghiệm cho du khách.

“Vĩnh Long có những điểm khác biệt rõ nét so với miền Bắc như sông nước miệt vườn, rừng ngập mặn, văn hoá dân dã chân thành. Đây là giá trị riêng biệt rất hấp dẫn,” ông Đạt nói.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế như hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú chất lượng cao còn thiếu và chi phí vé máy bay nội địa vẫn cao, ảnh hưởng tới dòng khách hai chiều.

Ông Đạt đề xuất Vĩnh Long cần đầu tư mạnh vào hạ tầng, đa dạng hoá sản phẩm theo hướng du lịch MICE và du lịch trải nghiệm, đồng thời đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng số để kích cầu hiệu quả hơn.

Hà Nội - Vĩnh Long "bắt tay" nhân đôi trải nghiệm du lịch
Các dơn vị kí hợp tác phát triển du lịch

Cũng tại sự kiện, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng giới thiệu mô hình du lịch Cồn Hô tại Vĩnh Long - nơi mỗi hộ dân phát triển một sản phẩm du lịch độc lập, giữ nguyên bản sắc văn hoá khi chỉ sử dụng đèn dầu thay cho điện, nhưng vẫn tiếp đón khách chuyên nghiệp.

“Đó là minh chứng cho tiềm năng du lịch cộng đồng của Vĩnh Long, nơi du khách có thể cảm nhận sự mộc mạc, chân thành và đậm đà bản sắc miền Tây,” ông Hùng nói.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Hùng cho rằng địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm du lịch đường sông, du lịch cộng đồng ở các cồn, miệt vườn để hình thành hệ sinh thái du lịch sông nước độc đáo. Ông cũng cam kết, Câu lạc bộ lữ hành UNESCO với khoảng 1.000 hội viên sẽ đồng hành cùng hoạt động quảng bá, xúc tiến và kết nối sản phẩm giữa Hà Nội và Vĩnh Long trong thời gian tới.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt của chương trình hợp tác là hình thành chuỗi sản phẩm liên vùng độc đáo, gắn kết điểm đến theo chủ đề: văn hoá - di sản, thiên nhiên - trải nghiệm, ẩm thực - mua sắm, làng nghề - du lịch đường sông.

Ông khẳng định, cùng với mạng lưới hàng không và đường bộ thuận lợi, việc hợp tác này sẽ gia tăng lượng khách hai chiều, đồng thời tạo điều kiện phát triển bền vững cho du lịch cả hai địa phương.

Hướng tới hợp tác bền vững 2026 - 2030

Từ ngày 4 đến 7/11, Sở Du lịch Hà Nội triển khai chương trình xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội với các tỉnh miền Tây Nam Bộ tại Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Trong khuôn khổ hội nghị, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long và Sở Du lịch Hà Nội ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026 - 2030. Nội dung tập trung vào quản lý nhà nước về du lịch, quảng bá - xúc tiến, phát triển sản phẩm và liên kết tour tuyến, hợp tác đào tạo nhân lực và chuyển đổi số.

Hà Nội - Vĩnh Long "bắt tay" nhân đôi trải nghiệm du lịch
Các đại biểu tham quan các gia đình làm du lịch tự thân trên Cồn Hô, Vĩnh Long.

Sau chương trình, đoàn xúc tiến du lịch Hà Nội sẽ khảo sát thực tế các điểm đến tại Vĩnh Long và Đồng Tháp như Cồn Hô, Làng Văn hoá - Du lịch Khmer bằng xe tuk tuk, Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê, Làng Hoa Sa Đéc, Vườn Quốc gia Tràm Chim, Điểm du lịch sinh thái Hoàng Hảo, Làng Du lịch Mỹ Xương…

Những hoạt động này được kỳ vọng sẽ là nền tảng để hai địa phương tiếp tục mở rộng hành trình, nhân đôi trải nghiệm cho du khách, đồng thời góp phần khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ khu vực.

Hà Nội và Vĩnh Long - hai vùng đất mang những sắc thái văn hóa khác biệt - đang cùng viết nên câu chuyện hợp tác mới của ngành du lịch Việt Nam. Khi sông Hồng gặp sông Tiền, sông Hậu, sự giao thoa Bắc - Nam không chỉ là hành trình địa lý, mà còn là hành trình của cảm xúc, trải nghiệm và phát triển bền vững trong kỷ nguyên du lịch xanh, sáng tạo.
Hoa Thành
Phiên bản di động