Hà Nội tiếp tục xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc ở các cấp học

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc ở các cấp học.
Chấn chỉnh sai phạm, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho học sinh Ngành Giáo dục Hà Nội và Viêng Chăn (Lào) tăng cường hợp tác Khẳng định uy tín, chất lượng, thương hiệu trong phong trào thể thao của giới trẻ

Nhằm ngăn ngừa, hạn chế tối đa những hiện tượng thiếu chuẩn mực nhà giáo, bạo lực học đường và các hành vi chưa đẹp trong các trường học khiến dư luận bức xúc thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc ở các cấp học.

Hà Nội tiếp tục xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc ở các cấp học
Ảnh minh họa

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, bộ tiêu chí tổng thể trường học hạnh phúc sẽ được xây dựng với mục đích động viên, tuyên truyền, khuyến nghị, đồng thời là căn cứ để từng nhà trường, từng cán bộ, giáo viên, nhân viên soi chiếu và phấn đấu. Bộ tiêu chí bao gồm các tiêu chí tổng thể và cụ thể của từng cấp học. Hiện nay, tiêu chí của cấp học mầm non đã được ban hành; các cấp học khác đang được khẩn trương xây dựng.

Trường học hạnh phúc ở cấp học mầm non gồm 3 tiêu chí: Môi trường nhà trường, phát triển cá nhân; hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; mối quan hệ trong và ngoài nhà trường. Tương ứng với mỗi tiêu chí lại có những yêu cầu cụ thể để đơn vị, cá nhân phấn đấu, cũng là căn cứ để cấp quản lý kiểm tra, đánh giá.

Trong tiêu chí trường học hạnh phúc ở cấp mầm non, Sở GD&ĐT quy định rõ: Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm gương cho trẻ em trong mối quan hệ cô trò, trong giao tiếp thể hiện đạo đức tác phong, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp. Đồng thời, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cần biết quản lý cảm xúc tiêu cực; tôn trọng, lắng nghe thấu hiểu và chủ động xây dựng được các mối quan hệ tích cực, tốt đẹp.

Tiêu chí trường học hạnh phúc ở cấp mầm non cũng đặt ra yêu cầu các nhà trường phải bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

Lấy cảm hứng từ mô hình trường học Happy School của Unesco, phong trào xây dựng “trường học hạnh phúc” đã được triển khai và lan tỏa đến các cấp học trên địa bàn nhiều tỉnh thành, trong đó nổi bật là thực hiện ở các trường mầm non.

“Trường học hạnh phúc” bao gồm 6 tiêu chuẩn và 3 tiêu chí cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Bám sát các tiêu chuẩn, tiêu chí này, thời gian qua, các trường mầm non trên địa bàn đang nỗ lực thay đổi diện mạo, cảnh quan môi trường, đa dạng hóa các hoạt động dạy và học, tăng cường tương tác, lắng nghe, chia sẻ và bày tỏ tình yêu thương, quan tâm đến các bé, tạo môi trường lý tưởng để trẻ cảm nhận trường học là ngôi nhà thứ hai, là nơi mang lại niềm hạnh phúc, vui vẻ.

Ngọc Minh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động