Hà Nội thực hiện văn hóa công sở - Bài 1: Ghi điểm từ những điều nhỏ nhặt

Dù bị hỏi rất nhiều nhưng cán bộ phường vẫn niềm nở trả lời, thời gian xử lý thủ tục hành chính nhanh và đôi ba lời thăm hỏi em bé được người dân bế đến phường... đã tạo ra cảm giác về không gian công sở chuyên nghiệp và thân thiện.   
Cả nước thi đua thực hiện văn hóa công sở Thủ tướng: Cán bộ không được bỏ việc, phải dốc lòng phục vụ nhân dân

Ấn tượng về sự chuyên nghiệp, chỉn chu, tích cực

Để đảm bảo ghi nhận khách quan nhất việc thực hiện văn hóa công sở tại các phường trên địa bàn TP Hà Nội, phóng viên đã mang giấy tờ đi công chứng tại nhiều phường.

ha noi thuc hien van hoa cong so bai 1 ghi diem tu nhung dieu nho nhat
Cán bộ tiếp dân ở phường Phương Liệt

Tiếp nhận hồ sơ của phóng viên là cán bộ văn phòng thống kê tên Trần Thị Cẩm Vân. Chỉ trong vòng vài phút, phóng viên đã nhận được giấy hẹn thông báo đầu giờ chiều trả hồ sơ. Trong lúc chờ đợi, phóng viên còn hỏi thêm về thủ tục đăng ký kết hôn, nhập và tách khẩu thì đều được giải đáp với thái độ nhẹ nhàng, không hề cáu bẳn hay lơ là.Tại UBND phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, phóng viên ghi nhận cảnh người dân lấy số thứ tự từ máy, được mời ngồi ở dãy ghế chờ đến lượt. Tuy nhiên, thời gian đợi cũng không quá lâu. Mỗi người đưa hồ sơ, ghi giấy hẹn chỉ mất 3-5 phút.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết người đến UBND phường Phương Liệt làm các giấy tờ công chứng, mua bán bảo hiểm và được xử lý rất nhanh. Người dân đến đây đều vui vẻ nhận giấy hẹn và không có bất cứ sự cố nào diễn ra.

Có một nam công dân bế con nhỏ ra lấy giấy tờ công chứng của ngày hôm trước, tiện thể hỏi luôn thủ tục sửa nhà được lịch sự giới thiệu qua bên quản lý xây dựng. Cán bộ tiếp công dân này còn hỏi thăm và khen cháu nhỏ mà anh đang bế, tạo cảm giác rất thân thiện, gần gũi.

ha noi thuc hien van hoa cong so bai 1 ghi diem tu nhung dieu nho nhat
UBND phường Kim Giang

ha noi thuc hien van hoa cong so bai 1 ghi diem tu nhung dieu nho nhat
Cán bộ tiếp dân của UBND phường Kim Giang

Tại phường Định Công và phường Kim Giang, các thủ tục hành chính cũng được xử lý nhanh chóng. Máy lấy số thứ tự tại phường Kim Giang đang hỏng nhưng không làm ảnh hưởng tới thứ tự đến làm việc của các công dân.

Thời điểm PV tới, tại phòng tiếp dân có khá đông người nhưng đều ngồi ghế đợi, tuyệt nhiên không ồn ào, to tiếng.

ha noi thuc hien van hoa cong so bai 1 ghi diem tu nhung dieu nho nhat

Việc thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” ở phường Phương Liệt, phường Định Công và phường Kim Giang theo ghi nhận là tích cực.Cán bộ tiếp dân tại ba phường trên địa bàn quận Thanh Xuân đều là nữ, trang phục lịch sự, tác phong nhanh gọn, lời nói với công dân nhã nhặn, lịch thiệp.

Qua đó có thể thấy văn hóa công sở đang dần trở thành nếp nghĩ, thói quen đẹp của nhiều cán bộ, công chức trên địa bàn quận Thanh Xuân nói riêng và TP Hà Nội nói chung.

Tích cực thi đua thực hiện văn hóa công sở

Cách đây 2 năm, UBND TP Hà Nội đã ban hành 2 bộ quy tắc ứng xử và phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” trên địa bàn toàn thành phố. Hưởng ứng điều này, các quận, huyện đã biên soạn tóm tắt thành 10 nội dung dễ nhớ, dễ hiểu, trong đó nhấn mạnh 5 nội dung nên làm và 5 nội dung không được làm. Đồng thời, nhiều quận huyện còn chỉ đạo các phòng, ban ngành và UBND phường in thành bảng treo tại trụ sở quận, phường để nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

ha noi thuc hien van hoa cong so bai 1 ghi diem tu nhung dieu nho nhat

Qua 2 năm đi vào cuộc sống, 2 quy tắc ứng xử gồm Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội đã có những tác động tích cực, rõ nét. Nhiều mô hình hay, cách làm tốt xuất hiện, được nhân rộng.

ha noi thuc hien van hoa cong so bai 1 ghi diem tu nhung dieu nho nhat

Cách đây gần 2 tháng, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Hưởng ứng phong trào này, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội cũng đã tổ chức Hội nghị Quán triệt kỷ cương hành chính, lan tỏa phong trào này đến các cơ quan công sở trên toàn TP Hà Nội.


Mục đích của phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội về văn hóa giao tiếp, ứng xử; từng bước xây dựng, hình thành chuẩn mực văn hóa trong lời nói, thái độ, hành vi của các cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn thành phố, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

ha noi thuc hien van hoa cong so bai 1 ghi diem tu nhung dieu nho nhat
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”

Với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ, trong thời gian qua tất cả hệ thống bộ máy chính trị của Thành phố đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của thành phố tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội.Văn hóa ứng xử nơi công sở cũng được đưa vào Chương trình số 4 về “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020”.

Chính Thuần - Hoàng Duy - Phạm Mạnh
Phiên bản di động