Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ nông sản thông qua liên kết vùng

Với quy mô sản xuất nông nghiệp hiện tại, Hà Nội chỉ đáp ứng được khoảng 35 - 70% nhu cầu tiêu dùng các nhóm hàng nông sản thực phẩm cho hơn 10 triệu dân sinh sống tại Thủ đô. Điều này đòi hỏi thành phố phải thúc đẩy chuỗi liên kết sản xuất - kinh doanh nông sản với các tỉnh thành trên cả nước.
Hà Nội đặt mục tiêu 100% các trường học có phòng y tế riêng Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi

Khoảng trống của thị trường nông sản

Theo các nhà quản lý, dẫu ngành nông nghiệp Thủ đô ngày càng lớn mạnh và đa dạng, thì vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu vô cùng lớn của hơn 10 triệu dân sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Đình Hoa thông tin, đến nay, Hà Nội đã có 2.756 sản phẩm OCOP, trong đó: 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.491 sản phẩm 4 sao và 1.247 sản phẩm 3 sao.

Năm 2024, thành phố tiếp tục đánh giá, phân hạng khoảng 500 sản phẩm nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP phát triển, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ nông sản thông qua liên kết vùng
Sản phẩm giò chả Ước Lễ (Thanh Oai, Hà Nội)

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Hoa cũng thừa nhận, sản lượng sản xuất nông nghiệp hiện tại của thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 35% đến 70% nhu cầu tiêu dùng các nhóm hàng nông sản thực phẩm người dân đang làm việc và sinh sống tại thành phố. Số còn lại phải nhập từ các tỉnh, thành phố khác và nhập khẩu từ nước ngoài.

Hiện tại, sắp bước vào dịp Tết Nguyên đán, trên địa bàn Hà Nội, nhìn chung, rau màu sinh trưởng tốt, sâu bệnh được phòng trừ kịp thời, không có diện tích bị thiệt hại nặng do sâu bệnh gây ra. Bên cạnh đó, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố nhìn chung tương đối ổn định. Đàn trâu hiện có 29,5 nghìn con, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước; đàn bò 125,1 nghìn con, giảm 2,3%; chăn nuôi lợn tiếp tục tái đàn.

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ nông sản thông qua liên kết vùng
Người dân mua sắm tại các hội chợ do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức

Trong tháng 9/2024, thống kê của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, đàn lợn hiện có 1,46 triệu con; đàn gia cầm 42,4 triệu con, tăng 1,1% (riêng đàn gà 28,4 triệu con, tăng 1,3%). Diện tích gieo trồng rau màu toàn thành phố là 24.176ha, đạt 97,96% so với cùng kỳ năm trước.

Song, nhu cầu tiêu dùng của người dân Hà Nội về thịt lợn hơi khoảng 19.300 tấn/tháng, thịt gia cầm 6.400 tấn/tháng; rau củ khoảng 107.500 tấn/tháng... trong khi thành phố chỉ chủ động được 30%-60% tùy từng loại sản phẩm. Điều này đòi hỏi Hà Nội đẩy mạnh liên kết vùng để tiêu thụ nông sản, phục vụ nhu cầu của Nhân dân.

Liên kết tiêu thụ nông sản

Tối 6/11, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đan Phượng tổ chức Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn. Hàng nghìn người dân chen chân mua sắm tại 80 gian hàng. Đây là những đặc sản nông nghiệp tại các huyện của Hà Nội, đồng thời, cũng đến từ nhiều tỉnh thành như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, Hà Giang, Yên Bái...

Luôn tay chào mời khách hàng, chị Chẩu Thị Lường (quê Hà Giang) tranh thủ chia sẻ với phóng viên, trong năm vừa qua, chị cùng các đồng nghiệp đã mang nông sản Hà Giang đến hàng trăm hội chợ trên địa bàn Hà Nội. Thịt trâu gác bếp, chẳm chéo, các loại bánh ... là sản phẩm được tiêu thụ mạnh nhất. "Người dân Hà Nội rất thích mua sắm nông sản", chị Lường vui vẻ nói.

Mang đặc sản vùng cao đến với người tiêu dùng Hà Nội
Mang đặc sản vùng cao đến với người tiêu dùng Hà Nội

Tương tự như vậy, đại diện của gian hàng Quảng Ninh cũng tranh thủ chào hàng: "Chả mực giã tay chỉ 380.000 nghìn/kg. Đảm bảo chất lượng chuẩn Hạ Long, mà giá cả thì không chỗ nào rẻ hơn".

Cảnh người mua, kẻ bán tấp nập tại Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn chứng tỏ nhu cầu rõ ràng về liên kết nông sản vùng miền tại Thủ đô.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân, Hà Nội đã đẩy mạnh liên kết vùng để cung cấp nông sản về Thủ đô. Cụ thể, năm 2022, các tỉnh, thành phố đã cung cấp cho Hà Nội 162.500 tấn rau; 53.557 tấn cây ăn quả; 60.429 tấn thịt; 7.597 tấn thủy sản; 19.500 tấn thực phẩm chế biến…

Số lượng sản phẩm của một số địa phương tiêu thụ qua các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, thương nhân kinh doanh của Hà Nội tiếp tục tăng trong thời gian vừa qua. Theo ước tính các chuỗi của 43 tỉnh, thành phố trong năm 2022 đã cung cấp về Hà Nội: 162.500 tấn rau; 53.557 tấn trái cây; 60.429 tấn thịt; trên 130 triệu quả trứng; 7.597 tấn thủy sản; 19.500 tấn thực phẩm chế biến; 49.129 tấn lương thực.

Tiểu thương giới thiệu mặt hàng nông sản cho  Nguyễn Xuân Đại, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội
Tiểu thương giới thiệu mặt hàng nông sản cho Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại.

Trong đó, một số tỉnh cung ứng về Hà Nội như tỉnh Hòa Bình cung ứng trên 1.600 tấn cá sông Đà, trên 18.000 tấn trái cây; tỉnh Sơn La cung ứng trên 19.000 tấn rau, củ quả; Công ty WinEco Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp cho hệ thống siêu thị tại Hà Nội trên 2.000 tấn rau, củ; tỉnh Hà Nam: Công ty Masan chi nhánh Hà Nam cung cấp cho các siêu thị tại Hà Nội trên 1.000 tấn thịt lợn, Công ty Mavin cung cấp trên 700 tấn xúc xích cho Hà Nội; tỉnh Lâm Đồng cung cấp từ 7-10% sản lượng rau của tỉnh để cung cấp cho Hà Nội với trên 66.000 tấn; tỉnh Đăk Lắk cung cấp trên 3.000 tấn trái cây…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, thời gian qua thành phố đã đẩy mạnh phối hợp với các tỉnh, thành phố trao đổi, cung cấp thông tin các cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản an toàn và kết nối tiêu thụ nông sản.

Đặc biệt, Hà Nội cũng thường xuyên trao đổi thông tin, giới thiệu các địa chỉ sản xuất, sơ chế chế biến kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm giữa thành phố và các tỉnh, thành phố để phối hợp công tác kết nối tiêu thụ nông lâm thuỷ sản, nhằm hỗ trợ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.

Vũ Cường
Phiên bản di động