Hà Nội: Dừng tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Amsterdam

Bộ GD&ĐT quy định, bắt đầu từ năm học này, Hà Nội dừng tuyển sinh lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams).
Những lưu ý quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội Hà Nội "chốt" phương án thi tuyển 3 môn thi vào lớp 10 Kỹ năng giúp học sinh "ăn điểm" khi viết đoạn văn nghị luận xã hội

Thông tin trên được lãnh đạo Sở GD&ĐT chia sẻ vào chiều 2/4.

Theo đó, việc chính thức dừng tuyển sinh lớp 6 tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm học 2024 - 2025 là chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Trước đó, trong văn bản trả lời Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Bộ GD&ĐT đề nghị thành phố chỉ đạo việc này đúng quy định.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội sau đó cho biết sẽ đề xuất phương án giữ ổn định việc tuyển sinh lớp 6 trường Amsterdam, đồng thời tham mưu để thành phố xin cơ chế đặc thù để hệ này hoạt động không trái luật.

Về vấn đề trên, Bộ GD&ĐT đã có văn bản trả lời, trong đó nêu, trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, vì vậy không có trường chuyên ở cấp THCS.

Hà Nội: Dừng tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Amsterdam
Dừng tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Amsterdam.

Theo quy định tại Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, chỉ tổ chức lớp chuyên trong trường THPT chuyên. Các lớp không chuyên đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục thực hiện theo quy định cho đến khi học hết lớp 12.

Đồng thời, việc tuyển sinh vào các lớp không chuyên của trường THPT chuyên theo quy định cũ chỉ được thực hiện đến hết năm học 2023 - 2024. Do đó, Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên theo đúng quy định.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND thành phố có phương án phù hợp nhằm đảm bảo các quy định hiện hành cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng học tập của học sinh Thủ đô.

Ngoài Amsterdam, hệ THCS của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP HCM) cũng chịu ảnh hưởng từ quy định này. Tuy nhiên, UBND TP HCM đã quyết định tách trường chuyên Trần Đại Nghĩa thành hai trường độc lập gồm một trường chuyên và một trường liên cấp THCS, THPT.

Học sinh hệ THCS của trường chuyên cũ sẽ được chuyển sang trường liên cấp, tuyển mới bình thường, ngay từ năm học tới.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được thành lập năm 1992, đến nay đã được gần 30 năm đi vào hoạt động.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nội, hệ THCS của trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là hệ tạo nguồn chủ yếu cho các lớp chuyên THPT chuyên đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

Việc duy trì hệ THCS trong Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng học tập trong môi trường giáo dục chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài của cha mẹ học sinh trên địa bàn thành phố. Hằng năm, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 vào khoảng 200 em, song có khoảng trên 3.000 học sinh cấp tiểu học đăng ký dự tuyển.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động