Những lưu ý quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội

Học sinh thi vào 10 tại Hà Nội năm nay sẽ thực hiện 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Dưới đây là một số điều quan trọng mà thí sinh cần đặc biệt chú ý trong kỳ thi này.
Hà Nội "chốt" phương án thi tuyển 3 môn thi vào lớp 10 Chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2024 Hà Nội: Gần 2.000 thí sinh thi tuyển viên chức ngành Giáo dục

Nhân đôi hệ số điểm Toán, Ngữ văn

Theo kế hoạch tuyển sinh vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 - 2025 của Hà Nội sẽ thi 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ ngày 8 - 9/6.

Cụ thể, buổi sáng 8/6, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút, buổi chiều 8/6 thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút. Sáng 9/6, thí sinh làm bài thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút.

Trong đó, bài thi Toán, Ngữ văn chấm theo thang điểm 10, nhân hệ số 2, đảm bảo 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao.

Tiếng anh chấm theo thang điểm 10, hệ số 1. Với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh chọn một trong các thứ tiếng như: tiếng Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn, đồng thời được đăng ký thi ngoại ngữ khác với tiếng đang học tại trường THCS. Đề thi môn Ngoại ngữ được thông báo chỉ ở 3 mức đọ: nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng

Đề thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS.

Riêng Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây được tuyển sinh trên toàn thành phố.

Những lưu ý quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin về thi tuyển sinh vào 10 tại Hà Nội

Thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng

Thông tin về công tác tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2024 – 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết sẽ chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả thi, không có bài thi bị điểm 0.

Đồng thời, điều kiện dự tuyển vào lớp 10 trường công lập là học sinh (hoặc bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú tại Hà Nội. Học sinh phải đã tốt nghiệp THCS chương trình GDPT hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS có độ tuổi theo quy định tại điều lệ trường học do Bộ GD&ĐT ban hành.

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, 2 và 3.

Trong đó, nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ, sau khi đã đăng ký, học sinh không được thay đổi nguyện vọng.

Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét nguyện vọng 2, 3. Học sinh không trúng nguyện vọng 1, được xét tuyển nguyện vọng 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1 điểm.

Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, 2 sẽ được xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ≥ 2 điểm. Khi hạ điểm chuẩn, cho phép nhận học sinh có nguyện vọng 2, 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Những lưu ý quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội
Học sinh tham gia thi tuyển vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên

Đối với học sinh thi tuyển vào các trường THPT chuyên, Sở GD&ĐT cho biết: Ngoài quy định chung, học sinh thi chuyên phải có xếp loại hạnh kiểm và học lực cả năm học của các lớp cấp 2 đạt loại Khá trở lên, xét xếp loại tốt nghiệp từ Khá trở lên.

Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của 2/4 trường: THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.

Thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng vào cùng một môn chuyên của hai trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên. Thí sinh cũng hoàn toàn có thể đăng ký nguyện vọng vào các môn chuyên khác nhau của hai trường, điều kiện: Lịch thi của các môn chuyên không trùng nhau.

Về phương thức tuyển sinh của học sinh thi chuyên:

Vòng 1: Sơ tuyển đối với những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ hợp lệ.

Vòng 2: Tham gia thi tuyển 3 bài thi trong kỳ thi chung tuyển sinh vào lớp 10 và bài thi môn chuyên theo nguyện vọng.

Thí sinh dự thi các môn chuyên vào chiều ngày 9/6 và ngày 10/6.

Năm nay, toàn thành phố Hà Nội sẽ chia thành 12 khu vực tuyển sinh

Khu vực tuyển sinh 1: Các quận Ba Đình, Tây Hồ;

Khu vực tuyển sinh 2: Các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng;

Khu vực tuyển sinh 3: Các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy;

Khu vực tuyển sinh 4: Quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì;

Khu vực tuyển sinh 5: Quận Long Biên và huyện Gia Lâm;

Khu vực tuyển sinh 6: Các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh;

Khu vực tuyển sinh 7: Các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Đan Phượng;

Khu vực tuyển sinh 8: Các huyện Phúc Thọ, Ba Vì và thị xã Sơn Tây;

Khu vực tuyển sinh 9: Các huyện Thạch Thất, Quốc Oai;

Khu vực tuyển sinh 10: Quận Hà Đông và các huyện Chương Mỹ, Thanh Oai;

Khu vực tuyển sinh 11: Các huyện Thường Tín, Phú Xuyên;

Khu vực tuyển sinh 12: Các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động