Gói bánh chưng bằng giấy bạc có an toàn?

Chỉ 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán. Trong không khí rộn ràng này, cộng đồng người Việt xa xứ trên khắp thế giới cũng đang nô nức chuẩn bị đón Tết ở đất khách. Nhiều người đã có sáng kiến sử dụng giấy bạc, giấy nến mua ở siêu thị để gói bánh chưng.
Rộn ràng Hội thi gói, nấu bánh tét dâng Vua Hùng nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 Ngày hội “Bánh Chưng Vân - Tết sum vầy” lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái Bánh chưng - món ăn cổ truyền ngày Tết nhưng người mắc bệnh mãn tính không nên ăn

Với bánh chưng, không phải người Việt xa xứ nào cũng có đầy đủ nguyên liệu để gói bánh, đặc biệt là lá dong, lá chuối - những nguyên liệu không phải nơi đâu cũng có thể chuẩn bị được. Song, đã có những người Việt có phương pháp gói bánh chưng vô cùng sáng tạo khi không có lá dong, lá chuối, đó là sử dụng giấy bạc để gói bánh.

Trên mạng xã hội, nhiều video của người Việt xa xứ khi thực hiện gói bánh chưng bằng giấy bạc cũng đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng trở thành trend.

Gói bánh chưng bằng giấy bạc có an toàn?
Gói bánh chưng bằng giấy bạc

Không chỉ sử dụng giấy bạc, nhiều bạn trẻ còn sáng tạo ra cách gói bánh chưng bằng giấy nến. Họ dùng những miếng bìa carton dựng thành hình vuông nhỏ để làm khuôn, bên ngoài là 2 lớp giấy nến. Sau đó, cho các nguyên liệu vào theo quy trình thông thường. Cuối cùng là gấp các lớp giấy lại và buộc dây hình chữ thập là thành hình bánh chưng.

Ngoài ra, để bánh có màu xanh, mùi thơm đúng vị, cô gái thêm hương lá dứa vào nếp và trộn đều. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu như nếp, đậu xanh, thịt mỡ lên giấy bạc rồi gói chặt, bỏ vào nồi ngập nước nấu khoảng 10 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, bánh chưng gói bằng giấy bạc nấu trong thời gian dài có bị ảnh hưởng gì không là vấn đề được nhiều người quan tâm.

PGS.TS Nguyễn Đình Quân, Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết giấy bạc thực chất là giấy nhôm. Đây là một sản phẩm phổ biến, có nhiều nhà sản xuất khác nhau, đặc biệt nguồn gốc phức tạp. Nhôm thiếu chất lượng có thể chứa tạp chất kim loại nặng, tích tụ gây độc cho cơ thể. Bản thân nhôm cũng là kim loại có thể gây ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm nếu người dùng bị nhiễm ở nồng độ cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Quân, dùng giấy bạc đun nấu thức ăn ở nhiệt độ cao hiện nay khá phổ biến vì tính tiện dụng và khả năng chịu nhiệt trong quá trình nấu nướng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sẽ dẫn đến việc nhôm nhiễm vào thức ăn, đặc biệt trong quá trình đun cùng nước ở nhiệt độ cao với thời gian rất lâu như nấu bánh chưng.

“Nhiệt độ cao thúc đẩy các phản ứng trao đổi cation giữa nhôm và các muối, hợp chất ion trong thức ăn”, PGS.TS Nguyễn Đình Quân phân tích.

Nhiều người còn gói bánh chưng bằng giấy nến
Nhiều người còn gói bánh chưng bằng giấy nến

Đối với giấy nến, trên thị trường có hai loại là giấy chống dính và giấy nến. Giấy chống dính là loại giấy được xử lý bằng axit sulphuric (H2SO4) để tạo bề mặt có khả năng chống dính và chịu nhiệt 200 - 220 độ C. Giấy sẽ có màu nâu sau khi xử lý axit, hoặc sẽ có thêm bước tẩy trắng để có màu trắng đục. Khi giấy chống dính này được tráng một lớp silicone có khả năng chịu nhiệt cao, nó được gọi là giấy nến. Silicone là một loại polymer vô cơ có khả năng chịu nhiệt và khá trơ với thức ăn thông thường nên an toàn khi sử dụng chế biến thực phẩm.

PGS.TS Nguyễn Đình Quân cũng khuyên bạn trẻ nên cân nhắc trước khi bắt trend gói bánh chưng, bánh tét bằng giấy bạc như trên mạng xã hội. Tốt nhất hãy dùng nguyên liệu lá chuối, lá dong truyền thống để an toàn cho sức khỏe.

Nếu không có điều kiện dùng lá, buộc dùng giấy bạc để chế biến thức ăn, PGS.TS Nguyễn Đình Quân cũng lưu ý không nên dùng quá nhiều và thường xuyên trong nấu nướng. Nên chọn loại sản phẩm chất lượng, đảm bảo. Dấu hiệu nhận biết giấy nhôm chất lượng là có kết cấu chắc, bền, bề mặt nhẵn, dày đều. Không nên dùng loại giấy nhôm đã bị ăn mòn vì nước, oxy hóa xỉn màu... Vì nhôm oxit hoặc các muối nhôm khi đó dễ phản ứng hoặc hòa tan vào dung dịch muối của thức ăn hơn.

Hà Linh
Phiên bản di động