Giá vàng SJC rơi tự do

Sau thông tin 4 ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ trực tiếp bán vàng tới tay người dân, giá vàng SJC đã giảm rất mạnh.
Kết quả ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng VietinBank công bố bán vàng SJC với chủ trương “3 KHÔNG” Một ngân hàng thông báo chỉ bán, không mua vàng từ người dân

Theo ghi nhận của phóng viên, tính đến 10h30, sáng 2/6, giá vàng SJC được Công ty CP SJC Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mốc 81,00-83,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tương tự, giá vàng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 81,00 - 83,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Như vậy, mức giá này nếu so với mức đỉnh ở vùng 92,4 triệu đồng/lượng hồi giữa tháng 5, mỗi lượng vàng lao dốc tới gần chục triệu đồng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đóng cửa ở mức 2.327 USD/ounce, (tương đương gần 71,5 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí). Như vậy, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được kéo giảm xuống còn khoảng 11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC rơi tự do
Ảnh minh họa.

Thời gian qua, nhằm xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức các phiên đấu thầu vàng.

Tính đến nay, sau 9 phiên đấu thầu, có 6 phiên thành công, với hơn 48.000 lượng vàng miếng được tung ra thị trường. Tuy nhiên, giá vàng hiện vẫn chưa hạ nhiệt.

Mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để các nhà băng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước với thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Đại diện lãnh đạo các ngân hàng cho biết, do thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên họ không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ Ngân hàng Nhà nước. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hoá mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Ngay trong ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước theo mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm giá chênh lệch trong nước và quốc tế so với hiện nay.

Hậu Lộc
Phiên bản di động