Giá trị Sen Hà Nội trong đời sống ngày nay

Sáng 4/7, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Báo Hànộimới và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát huy giá trị của Sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay”.
Khám phá Hồ Tây (kỳ 2): Từ cung điện đến tàu điện và rượu sen Nườm nượp du khách đổ về đầm sen Hồ Tây chụp ảnh

Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn hướng đến Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 16/7/2024.

Lễ hội nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long - Hà Nội và văn hóa Việt Nam nói chung.

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Lê Thị Thu Hằng - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ cho biết, Tây Hồ với 71 di tích lịch sử, văn hoá độc đáo, mang dấu ấn đậm nét của Kinh thành Thăng Long xưa đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách khi ghé thăm Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Hồ Tây không chỉ đẹp bởi mặt nước xanh mênh mông, quanh năm dập dềnh, lượn sóng mà còn mang vẻ đẹp thơ mộng bởi sắc hồng thơm ngát của hoa sen.

Các đại biểu tham dự buổi giao lưu trực tuyến
Các đại biểu tham dự buổi giao lưu trực tuyến

“Buổi tọa đàm hôm nay nhằm hiện thực hóa Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” và Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ, Lễ hội Sen Hà Nội hứa hẹn mang đến cho Nhân dân Thủ đô và du khách trong, ngoài nước những giá trị văn hóa tinh thần đặc sắc của vùng đất Tây Hồ. Lễ hội nhằm giới thiệu những giá trị độc đáo của nghề “ướp trà sen” cũng như những nét đặc trưng riêng có của văn hóa Sen trong đời sống người Việt.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng cường liên kết, sản xuất và tiêu thụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm các sản phẩm sen Hà Nội với các tỉnh, thành trên cả nước, góp phần phát triển kinh tế, du lịch địa phương, và chuẩn bị các điều kiện để đón nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia - nghề ướp trà sen Tây Hồ; thu hút du khách đến tham quan, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng quận Tây Hồ thành trung tâm văn hóa du lịch của Thủ đô.

Phát biểu đề dẫn tại giao lưu trực tuyến, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức cũng nhấn mạnh, trong văn hóa của người Việt, hoa sen mang những ý nghĩa biểu tượng nhân văn sâu sắc. Nét đẹp tinh khôi của hoa sen cũng tượng trưng cho sự duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức phát biểu đề dẫn tại buổi giao lưu trực tuyến
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức phát biểu đề dẫn tại buổi giao lưu trực tuyến

Tại vùng đất Tây Hồ, từ bao đời nay, đã lưu giữ và vun trồng giống sen quý Bách Diệp có màu sắc tươi sáng, hương thơm độc đáo. Sen Bách Diệp Tây Hồ cũng là nguyên liệu chính, góp phần tạo nên món trà ướp hương sen thơm ngát được vinh danh là “Thiên cổ đệ nhất trà”.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho biết: “Thông qua buổi tọa đàm, Ban tổ chức mong muốn được lắng nghe những kinh nghiệm hay, bài học quý trong việc phát huy những tiềm năng, thế mạnh của cây Sen nói chung, loài sen Bách Diệp Tây Hồ nói riêng. Từ đó, xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Sen Tây Hồ cũng như những sản phẩm độc đáo từ cây sen.

Từ thành công của Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, Lễ hội đặc biệt này sẽ được tổ chức thường niên tại quận Tây Hồ, Thủ đô Hà Nội; trở thành nơi quy tụ những người yêu sen, những nghệ nhân, những doanh nhân có trí tuệ, có tâm huyết, từ đó hiện thực hóa khát vọng xây dựng quận Tây Hồ trở thành trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô”.

Tại diễn đàn ý nghĩa này, các vị đại biểu và khách quý được nghe nhiều ý kiến chia sẻ, tập trung thảo luận và làm rõ 3 chủ đề: Giá trị của cây sen trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt; việc gìn giữ, phát triển những giống sen quý đặc biệt là giống sen Bách Diệp có nguồn gốc ở Hồ Tây trong đời sống hôm nay; những hoạt động ý nghĩa sẽ được tổ chức tại Lễ hội Sen Hà Nội lần thứ nhất.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội chia sẻ tại giao lưu trực tuyến.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội chia sẻ tại giao lưu trực tuyến.

Khẳng định trong đời sống, hoa sen là biểu tượng cho sự trong sáng, thuần khiết, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cũng cho hay: Trong Phật giáo, hoa sen là biểu tượng phổ quát, thể hiện cho sự giác ngộ, từ bi. Và một trong những biểu tượng Phật giáo đẹp nhất là chùa Một Cột - đóa hoa sen giữa lòng Hà Nội.

Bên cạnh Phật giáo, trong Lão giáo và Nho giáo, hoa sen cũng được sử dụng và biểu tượng cho sự bình an, thanh khiết. Ngoài ra, hoa sen cũng đi vào văn học, nghệ thuật với những bài thơ, văn, ca khúc được nhiều người biết đến, mang ý nghĩa đối với đời sống tinh thần. Đặc biệt, lĩnh vực kiến trúc, hoa sen được sử dụng nhiều, thể hiện sự tinh tế, đẹp đẽ…

Demo sân khấu Lễ hội Sen Hà Nội lần thứ Nhất
Demo sân khấu Lễ hội Sen Hà Nội lần thứ Nhất

Trong văn học nghệ thuật, hoa sen đi vào nhiều tác phẩm văn học, là một biểu tượng vô cùng ý nghĩa trong đời sống tinh thần. Không chỉ là biểu tượng, hoa sen và sen còn có giá trị trong đời sống. Hoa có thể dùng để ướp trà, thân sen làm tơ hay hạt sen sử dụng làm vị thuốc với dược tính cao…

“Với những giá trị trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt, tôi mong muốn hoa sen được tôn vinh giá trị nhiều hơn nữa. Đặc biệt, với Tây Hồ xứng đáng là trung tâm lan tỏa những giá trị của biểu tượng hoa sen đến cả nước” - PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Đầm sen Bách Diệp của gia đình nghệ nhân Ngô Văn Xiêm. Ảnh tư liệu
Đầm sen Bách Diệp của gia đình nghệ nhân Ngô Văn Xiêm. Ảnh tư liệu
Hoa Thành
Phiên bản di động