Gánh Xí Mà của ông lão 104 tuổi ở Hội An hút du khách

Gánh Xí Mà hơn 70 năm của ông Ngô Thiểu đã trở thành thương hiệu ẩm thực, gắn liền với đời sống cư dân Hội An, được nhiều du khách đến thưởng thức, tìm hiểu quy trình chế biến.    
Bánh ú tro, sản vật trong ngày Tết Đoan Ngọ của người Xứ Quảng Hơn 200 nghệ sĩ quốc tế trình diễn nghệ thuật trên đỉnh Bà Nà Quảng Nam: Kỷ niệm 10 năm, Cù Lao Chàm được công nhận “Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới” Quảng Nam: Cù Lao Chàm đang được bảo tồn tốt nhất Việt Nam Quảng Nam: Biến ước mơ 'dòng sông lụa' thành hiện thực
ganh xi ma cua ong lao 104 tuoi o hoi an hut du khach
Ông Ngô Thiều (104 tuổi) là người bán món Xí Mà đã hơn 70 năm tại Hội An

Sáng 19/6, TP Hội An (Quảng Nam) khai trương mở cửa điểm tham quan trình diễn nghề Xí Mà để du khách cùng người dân đến tham quan và thưởng thức ẩm thực dân dã, độc đáo.

Điểm tham quan này do Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh Truyền hình (Trung tâm VH-TT&TT-TH) TP Hội An phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan tổ chức ngay tại khuôn viên gia đình ông Ngô Thiều (số 45/17 Trần Hưng Đạo, TP Hội An). Ông Ngô Thiều là người bán món Xí Mà nổi tiếng mà nhiều du khách biết và tìm đến để thưởng thức khi đến Hội An.

ganh xi ma cua ong lao 104 tuoi o hoi an hut du khach

Nhiều du khách trong, ngoài nước ưa thích bởi hương vị độc đáo của món ăn này

Nghề chế biến Xí Mà là một trong những nghề thủ công truyền thống gắn liền với sự hình thành, phát triển của đô thị thương cảng Hội An, phát triển cực thịnh vào thời Đại Việt từ thế kỷ XVII đến XIX.

Việc mở cửa giới thiệu điểm tham quan mới này, sẽ làm phong phú thêm loại hình văn hóa trong tuyến tham quan tại Khu di sản phố cổ Hội An, phát huy giá trị nghề truyền thống của gia đình. Đây cũng là một trong các hoạt động hướng đến kỷ niệm 20 năm Khu phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

ganh xi ma cua ong lao 104 tuoi o hoi an hut du khach
Dụng cụ để chế biến món Xí Mà

Tại điểm tham quan, trình diễn món Xí Mà, du khách được gặp trực tiếp ông Ngô Thiểu năm nay đã 104 tuổi thể hiện làm món Xí Mà, và thưởng thức chén Xí Mà trong chính ngôi nhà của người nấu món ăn này hơn 70 năm qua.

Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An cho biết, ông Ngô Thiểu đã gắn bó với gánh Xí Mà hơn nửa thế kỷ. Ban đầu ông gánh đi bán quanh phố cổ, sau này lớn tuổi không đi bộ nổi nữa nên ông chọn một góc đường Nguyễn Trường Tộ, đối diện với nhà thờ Hội An và con cháu trong gia đình chia phiên nhau ngồi bán.

Nguyên liệu chủ yếu của món Xí Mà là mè đen, ngoài ra còn có một số nguyên liệu khác của địa phương như bột sắn dây, bột khoai, rau mơ, rau má, một số vị thuốc bắc có tính mát, nhuận trường.

ganh xi ma cua ong lao 104 tuoi o hoi an hut du khach
Nguyên liệu chế biến món Xí Mà

Được biết, để làm ra món Xí Mà phải trải qua nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ như rang mè, xay mè, khoai lang, bột sắn dây, rau mơ, rau má, nấu nước đường. Tất cả những công đoạn ấy đều được gia đình ông Thiểu làm thủ công, nguyên liệu ông cũng chọn mua từ những nguồn cung cấp quen thuộc, uy tín.

Đường nấu Xí Mà phải là đường bát mua từ vùng mía đường Quế Sơn, Đại Lộc nổi danh của Quảng Nam; mè thì mua bạn hàng từ Duy Xuyên…Các nguyên liệu khác cũng được ông chọn lựa rất kỹ. Đặc biệt, những vị thuốc Bắc được xem như bí quyết gia truyền để gánh Xí Mà của gia đình ông không lẫn với ai khác được.

ganh xi ma cua ong lao 104 tuoi o hoi an hut du khach
Du khách nước ngoài thưởng thức món Xí Mà

Xí Mà không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn hỗ trợ dinh dưỡng, phòng ngừa bệnh hiệu quả và đặc biệt rất tốt cho trẻ nhỏ.

Ở Hội An, xưa nay chỉ có hai anh em ông Ngô Thiều bán món Xí Mà. Ông Thiểu là người em đã bán món Xí Mà từ năm 30 tuổi. Trong nhiều chương trình tổ chức tái hiện phố cổ Hội An vào những thế kỷ trước thường đưa hình ảnh ông Ngô Thiểu cùng đôi gánh Xí Mà lên “sàn diễn” như một nét văn hóa đặc trưng của vùng đất di sản này.

Minh Hải
Phiên bản di động