Chuyển đổi số tạo sức bật cho văn hóa, du lịch Thủ đô

Trên địa bàn Thủ đô, những thay đổi nhanh chóng trong ứng dụng chuyển đổi số vào ngành du lịch, văn hóa đã và đang tạo nên động lực mạnh mẽ cho sự phát triển dài hạn. Kết quả rõ ràng là lượng khách du lịch tại Hà Nội tăng lên rõ rệt trong năm 2024, kèm theo sự tăng trưởng về doanh thu và sự hài lòng của du khách đến với thành phố ngàn năm văn hiến.
Triển lãm Báo Xuân trực tuyến 2025 – Dấu ấn chuyển đổi số Tây Hồ

Câu chuyện của phở số

Những ngày đầu tháng 12/2024, du khách đến với Hà Nội có cơ hội tham gia sự kiện khá đặc biệt, đó là chương trình quảng bá "Phở số Hà thành” nhằm quảng bá hình ảnh "Phở Hà Nội" nói chung và "Phở số Hà thành" nói riêng đến người dân Thủ đô với ứng dụng công nghệ mới trong ngành ẩm thực.

Chương trình không chỉ tôn vinh món phở truyền thống của Hà Nội mà còn khẳng định cam kết của thành phố Hà Nội trong việc chuyển đổi số, một yếu tố thiết yếu để phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 bắt kịp xu hướng thời đại mới của thế giới, giúp người dân nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong cuộc sống hằng ngày.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại lễ phát động triển khai thí điểm các mô hình chuyển đổi số thành phố và “Phường chuyển đổi số” trên địa bàn quận Long Biên
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại lễ phát động triển khai thí điểm các mô hình chuyển đổi số thành phố và “Phường chuyển đổi số” trên địa bàn quận Long Biên

Điểm nhấn đặc biệt năm nay tại gian hàng "Phở số" chính là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và công nghệ. Lần đầu tiên, những chiếc robot thông minh tham gia vào quá trình chế biến và phục vụ, mang đến một trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Những robot này không chỉ giúp thái thịt, nấu nước dùng mà còn mang bát phở nóng hổi, chuẩn xác đến tay thực khách, đảm bảo món ăn được phục vụ nhanh chóng mà vẫn giữ trọn vẹn hương vị truyền thống.

Mặc dù công nghệ đã góp phần cải thiện chất lượng phục vụ, phở Hà thành vẫn giữ được hương vị đặc trưng của món ăn Thủ đô. Nước dùng ngọt thanh từ xương hầm, thịt bò mềm mịn và gia vị thơm nồng như hành tây, gừng, quẩy, chanh vẫn là những yếu tố không thể thiếu. Chính sự kết hợp giữa tinh hoa ẩm thực và sự hỗ trợ của robot đã tạo nên một món ăn vừa truyền thống vừa hiện đại, đáp ứng nhu cầu của mọi thực khách.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải trải nghiệm “phở số”
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải trải nghiệm “phở số”

Nhờ ứng dụng công nghệ, những chiếc robot phục vụ không chỉ giúp giảm thời gian chờ đợi mà còn tạo thêm sự thú vị, độc đáo trong trải nghiệm ẩm thực. Sự kết hợp giữa công nghệ và truyền thống của tên gọi "Phở số Hà thành" giúp nâng cao giá trị của món phở và góp phần lan tỏa giá trị món ẩm thực đặc trưng của Thủ đô Hà Nội.

Công nghệ định hình lại ngành ẩm thực

Mở rộng hơn, làn sóng công nghệ số đang định hình lại quy trình sản xuất các món ăn truyền thống, góp phần tạo nên sự thay đổi lớn lao trong kinh doanh ẩm thực. Ví dụ, trước đây, người thợ tráng bánh phở thủ công sử dụng vải màn mỏng trên chảo nước sôi để làm ra những tấm bánh phở đầy đặc tính truyền thống. Tuy nhiên, quy trình này đang dần được thay thế bằng các dây chuyền sản xuất hiện đại, đảm bảo kiểm soát chính xác nhiệt độ và độ ẩm, giúp tăng độ đồng nhất và an toàn cho sản phẩm.

Robot tham gia chế biến món phở truyền thống
Robot tham gia chế biến món phở truyền thống

Cùng với đó, mô hình kinh doanh phở truyền thống đang trải qua những biến đổi lớn trong thời đại số. Sau đại dịch COVID-19, thói quen tiêu dùng của khách hàng đã chuyển hướng sang đặt hàng để mang về, đặc biệt đối với mặt hàng phở đòi hỏi độ tươi ngon. Vì thế, các quán bún chả, ném rán, chả cá, hay phở của Hà Nội nay không chỉ phục vụ tại chỗ mà còn mở rộng trên các nền tảng đặt hàng trực tuyến như GrabFood, ShopeeFood...

Trước đòi hỏi của thời đại công nghệ, ngành kinh doanh thực phẩm đang thích ứng với xu hướng số hóa thông qua các nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng giao đồ ăn được cấp phép hoạt động. Các cửa hàng đang áp dụng hệ thống quản lý bán hàng điện tử (POS) được cơ quan thuế chứng nhận, giúp minh bạch hóa doanh thu và tối ưu quy trình vận hành.

Các hệ thống quản lý bán hàng POS đã được tích hợp với phần mềm kế toán và quản lý kho, giúp các quán phở theo dõi nguồn nguyên liệu và doanh thu trong thời gian thực. Một số thương hiệu như phở trên phố Lò Đúc đã áp dụng thành công mô hình này, giúp tăng tính chuyên nghiệp và đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Chuyển đổi số tạo sức bật cho văn hóa, du lịch Thủ đô

Bên cạnh đó, công nghệ blockchain cũng bám rễ mặt trong việc truy xuất nguồn gốc nguyên liệu. Tại một số đơn vị, blockchain đã được áp dụng để truy xuất xuất xứ thịt bò, gạo và các loại gia vị. Khách hàng chỉ cần quét mã QR trên bao bì sản phẩm để xem được chi tiết nguồn gốc nguyên liệu, tăng tính minh bạch và độ tin cậy.

Vô hình chung, công nghệ và ẩm thực đang kết hợp một cách ngọt ngào, từ đó, nâng tầm giá trị của ngành thực phẩm, góp phần hiệu quả vào công cuộc chuyển đổi số của Hà Nội.

Hướng tới một năm chuyển đổi số

Không chỉ gói gọn trong ngành ẩm thực, nhiều năm qua, Thủ đô Hà Nội đã triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số, mạng xã hội trong hoạt động du lịch, đồng thời thống nhất hệ thống dữ liệu cho hơn 300 điểm du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang thông tin thêm, việc số hóa giúp du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan. Sở Du lịch Hà Nội còn phối hợp với các địa phương xây dựng nhiều tiện ích khác, như: Bản đồ số các điểm đến, địa chỉ ẩm thực cho du khách.

Những con số biết nói đã phản ánh rõ nét sự tăng trưởng vượt bậc: 27,86 triệu lượt khách ghé thăm Thủ đô, trong đó có 6,35 triệu lượt khách quốc tế, chiếm hơn 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Doanh thu từ du lịch đạt 110,52 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 18,3% so với năm trước, minh chứng cho sức hút không ngừng của mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Du khách hào hứng theo dõi việc đưa công nghệ vào ẩm thực
Du khách hào hứng theo dõi việc đưa công nghệ vào ẩm thực

Nhờ đó, thương hiệu du lịch Hà Nội năm 2024 còn tỏa sáng rực rỡ trên bản đồ du lịch thế giới khi liên tiếp được vinh danh với những giải thưởng danh giá. Danh hiệu “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á” và “Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới” từ World Travel Awards như những điểm nhấn gold khẳng định vị thế của Thủ đô. Việc góp mặt trong “100 điểm đến thành phố hấp dẫn nhất thế giới” do Euromonitor International bình chọn càng củng cố thêm uy tín của điểm đến Hà Nội trên trường quốc tế.

Đáng chú ý, năm 2025 là năm cuối trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, là năm nền tảng cho công tác hoạch định chính sách, định hướng phát triển du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trên cơ sở đó, cùng với việc nắm bắt được những thuận lợi cũng như nhận diện khó khăn, thách thức, du lịch Hà Nội đặt mục tiêu năm 2025 thu hút được trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024, với trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 27,3% và 23 triệu lượt khách nội địa, tăng 7%; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với ước thực hiện năm 2024.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để đạt được những mục tiêu trên, ngành Du lịch Hà Nội tập trung 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, thành phố tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số. Cụ thể, xây dựng bản đồ số du lịch thành phố Hà Nội; tăng cường số hóa dữ liệu về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch.

Với những bước đi chiến lược và tầm nhìn dài hạn, du lịch Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á. Không chỉ là trung tâm du lịch của đất nước, Hà Nội còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa độc đáo, nơi quá khứ và hiện tại giao hòa, tạo nên một điểm đến đầy màu sắc và đáng nhớ cho mọi du khách gần xa.

Vũ Cường
Phiên bản di động