EVN nói gì về việc bị nhà thầu kiện đòi hơn 200 tỷ đồng
Doanh nghiệp khởi kiện EVN yêu cầu chi trả công nợ hàng trăm tỷ đồng |
Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin về việc Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC (DIC) có văn bản giải trình gửi cơ quan quản lý chứng khoán cho biết đang khởi kiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tổng số tiền công nợ phải hoàn trả lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Theo đó, tại phần giải trình về các khoản công nợ phải thu của khách hàng chưa được xác nhận, DIC cho biết đang khởi kiện EVN trong đó có khoản công nợ lớn tới gần 172 tỷ đồng. Hiện, DIC đã làm đơn khởi kiện và gửi lên Tòa an nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để yêu cầu EVN thanh toán.
Theo đơn khởi kiện thì DIC đã yêu cầu EVN hoàn trả số tiền hơn 208 tỷ đồng (bao gồm 172 tỷ đồng nói trên). Bước tiếp theo sẽ hoàn thiện hồ sơ kiện đòi thêm gần 126,7 tỷ đồng.
Tại báo cáo tài chính của DIC, Công ty Kiểm toán AASCN đã đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh liên quan đến khoản nợ phải thu EVN trị giá gần 172 tỷ đồng chưa được xác nhận nợ (tại ngày 31/12/2019). Đây là khoản công nợ liên quan đến hợp đồng cung cấp than nhập khẩu phục vụ chạy thử Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.
Cũng liên quan đến EVN, với khoản trả trước người bán ngắn hạn 200 tỷ đồng, DIC cho biết khoản này chưa được xác nhận chủ yếu do các khoản chi vận tải than liên quan đến vụ kiện với EVN chưa được thống nhất nên các bên chưa đồng ý xác nhận công nợ, cùng với việc xử lý các khoản phải thu EVN nên DIC còn phải hành tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp để thống nhất số liệu. Tổng số tiền liên quan đến các khoản công nợ này trên 120 tỷ đồng.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Ảnh: IT. |
Về khoản phải thu tạm ứng 38 tỷ đồng chưa xác nhận là do một số khoản tạm ứng liên quan đến công việc bán hàng cho EVN và sẽ quyết toán khi xong vụ kiện.
Liên quan đến sự việc này, ngày 11/8, trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện EVN cho biết, theo yêu cầu trong đơn khởi kiện của Liên danh DIC-INTRACO-SGE-VLHN thì liên danh yêu cầu EVN phải trả các khoản tiền của hợp đồng cung cấp than nhập khẩu phục vụ chạy thử, nghiệm thu Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 với số tiền tổng cộng là 208,17 tỷ đồng.
"Chúng tôi đã có văn bản gửi Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phản đối các yêu cầu của của liên danh này vì đây là các yêu cầu phi lý, không phù hợp với các quy định trong hợp đồng ký giữa EVN và liên danh nhà thầu, không đúng với các quy định của pháp luật hiện hành'', đại diện EVN cho biết.
Chia sẻ chi tiết về sự việc, EVN cho biết, về việc phạt chất lượng do than không đúng tiêu chuẩn và việc EVN giữ lại tiền hàng chưa thanh toán thì trong các điều khoản của hợp đồng có nội dung: Trong trường hợp than không phù hợp, Bên mua có quyền: Phạt bên bán 8% giá trị chuyến hàng theo giá trị Hóa đơn phát hành cho lần thanh toán đợt 1 của lô hàng tương ứng vì than không đạt tiêu chuẩn; “Than không đạt tiêu chuẩn có nghĩa là bất kỳ loại than nào mà Bên bán giao cho Bên mua có một hoặc nhiều đặc tính không thỏa mãn các thông số kỹ thuật yêu cầu như quy định.
Qua thực tế tổng hợp theo chứng thư giám định tại cảng dỡ Vĩnh Tân, có 26 chuyến vi phạm tiêu chuẩn chất lượng. Trong quá trình thanh toán, Ban Quản lý dự án nhiệt điện Vĩnh Tân đã cân đối, thông báo cho nhà thầu và giữ lại số tiền 70,29 tỷ đồng để đảm bảo đủ tỉ lệ phạt 8% theo quy định hợp đồng. Ngày 20/8/2019, EVN đã tổ chức họp với đại diện theo ủy quyền của nhà thầu liên danh là DIC đề nghị nhà thầu tuân thủ các quy định của hợp đồng về tỷ lệ phạt vi phạm chất lượng do than không đúng tiêu chuẩn.
Đại diện EVN cũng cho biết, tại báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiến nghị chủ đầu tư EVN “tính toán, thống nhất với nhà cung cấp về giá trị các khoản phạt liên quan đến hợp đồng của gói thầu số 12, bao gồm cả khoản phạt 8% giá trị chuyến hàng sai quy cách để xác định chi phí mua than chạy thử trong kỳ và tiếp tục giảm trừ với các chuyến hàng than không đạt yêu cầu của kỳ sau, quyết toán hợp đồng theo quy định”.
Theo đại diện EVN, việc phạt chất lượng do than không đúng tiêu chuẩn đã được nhà thầu và tập đoàn thỏa thuận, thống nhất vào thời điểm ký kết hợp đồng. Tỷ lệ phạt 8% cũng đã được các bên ấn định áp dụng đối với trường hợp than có bất kỳ (một hoặc nhiều đặc tính) không thỏa mãn các thông số kỹ thuật yêu cầu như quy định tại Phụ lục của hợp đồng.
Vì vậy, nhà thầu liên danh DIC-INTRACO-SGE-VLHN có nghĩa vụ chi trả cho EVN khoản phạt 8% giá trị chuyến hàng theo giá trị Hóa đơn trước thuế, phí trong nước của 26 chuyến hàng than không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Đại diện EVN cũng cho rằng đề nghị của nhà thầu liên danh DIC-INTRACO-SGE-VLHN về việc áp dụng tỷ lệ phạt thấp hơn 8% đối với 13 chuyến hàng (trong tổng số 26 chuyến hàng) vi phạm tiêu chuẩn chất lượng than là không đúng với quy định của hợp đồng đã được các bên thỏa thuận thống nhất trước đó và trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự về tự do, tự nguyện cam kết thỏa thuận hợp đồng nêu trên.
Các chuyến than không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dù sai lệch lớn hay nhỏ đều ảnh hưởng nhất định đến tính kinh tế trong vận hành của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4. Với trách nhiệm của một doanh nghiệp nhà nước như EVN, việc đảm bảo lợi ích của nhà nước là yêu cầu bắt buộc.
''Do vậy, như đã được kiến nghị bởi Kiểm toán Nhà nước, EVN nhận thấy không có cơ sở để chấp thuận tỷ lệ phạt thấp hơn 8% cho các chuyến hàng than không đúng chất lượng như đề nghị của liên danh DIC-INTRACO-SGE-VLHN'', đại diện EVN chia sẻ.
Về khoản tiền hàng giữ lại chưa thanh toán, EVN cho biết, hiện nay, giá trị tiền hàng mà tập đoàn đang giữ lại chưa thanh toán cho nhà thầu là 48,3 tỷ đồng. Số tiền giữ lại này được tính toán để bù trừ với khoản phạt chất lượng do than không đạt tiêu chuẩn mà liên danh DIC-INTRACO-SGE-VLHN có nghĩa vụ chi trả cho EVN theo hợp đồng.
"Nếu bù trừ với khoản phạt chất lượng than theo quy định của hợp đồng là 70,29 tỷ đồng thì nhà thầu vẫn còn phải trả thêm cho EVN khoản tiền chênh lệch so với khoản tiền mà tập đoàn đang giữ lại để đảm bảo nghĩa vụ thực hiện phạt vi phạm hợp đồng'', đại diện EVN phân tích.
Về vấn đề phí lưu tàu (thường gọi là phí dôi nhật) và thưởng giải phóng tàu sớm, theo đơn khởi kiện của nhà thầu thì nhà thầu yêu cầu EVN phải trả số tiền dôi nhật ngày tàu là 35,5 tỷ đồng. Số tiền này vẫn đang được các bên tính toán, thương thảo để thống nhất nên chưa có cơ sở để thanh toán cho nhà thầu.
Theo đại diện EVN, việc thanh toán phí dôi nhật (nếu có) sẽ được tập đoàn này thực hiện sau khi cân đối, bù trừ với số tiền hàng đang giữ lại và khoản phạt chất lượng do than không đáp ứng tiêu chuẩn.
Về việc hỗ trợ cước vận chuyển phát sinh do chênh lệch về mớn nước tại cảng dỡ, EVN cho biết, hiện nay, nhà thầu đang đề nghị tập đoàn hỗ trợ chi phí vận chuyển để bù đắp các chi phí chênh lệch cước, cước khống, chi phí thuê gàu ngoạm tại cảng xếp, chênh lệch giá hàng… là 5,087,698.99 USD tương đương 118,365,317,002 đồng.
Theo đại diện EVN, đề nghị trên không có căn cứ theo các quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật.
"Chúng tôi không chấp thuận đề nghị hỗ trợ chi phí vận chuyển than cho nhà thầu do Hợp đồng không có quy định về vấn đề này. EVN cho rằng nội dung khởi kiện của nhà thầu yêu cầu phải chi trả hỗ trợ tiền do chênh lệch mớn nước với giá trị 118,365,317,002 đồng là không có cơ sở'', đại diện EVN khẳng định.