Doanh nghiệp khởi kiện EVN yêu cầu chi trả công nợ hàng trăm tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC (DIC) đang khởi kiện khoản công nợ lớn tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Hàng loạt dự án điện của EVN, PVN, TKV tiếp tục chậm tiến độ Dư luận phản đối, EVN hạ mức dự kiến tăng lương lãnh đạo

Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC (DIC) vừa có văn bản giải trình gửi cơ quan quản lý chứng khoán về những vấn đề đơn vị kiểm toán độc lập là Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán Nam Việt (AASCN) từ chối đưa ra ý kiến trong báo cáo tài chính năm 2019 (riêng lẻ và hợp nhất).

Đáng chú ý, DIC cho biết đang khởi kiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tổng số tiền công nợ phải hoàn trả lên đến hàng trăm tỷ đồng.

1953 0853 4825 evn 4 121 02 20 310 kxlm
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo đó, tại phần giải trình về các khoản công nợ phải thu của khách hàng chưa được xác nhận, DIC cho biết đang khởi kiện EVN trong đó có khoản công nợ lớn tới gần 172 tỷ đồng. Hiện, DIC đã làm đơn khởi kiện và gửi lên Tòa an nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để yêu cầu EVN thanh toán.

Theo đơn khởi kiện thì DIC đã yêu cầu EVN hoàn trả số tiền hơn 208 tỷ đồng (bao gồm 172 tỷ đồng nói trên). Bước tiếp theo sẽ hoàn thiện hồ sơ kiện đòi thêm gần 126,7 tỷ đồng.

Trước đó, tại báo cáo tài chính của DIC, Công ty Kiểm toán AASCN đã đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh liên quan đến khoản nợ phải thu EVN trị giá gần 172 tỷ đồng chưa được xác nhận nợ (tại ngày 31/12/2019). Đây là khoản công nợ liên quan đến hợp đồng cung cấp than nhập khẩu phục vụ chạy thử Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Cũng liên quan đến EVN, với khoản trả trước người bán ngắn hạn 200 tỷ đồng, DIC cho biết khoản này chưa được xác nhận chủ yếu do các khoản chi vận tải than liên quan đến vụ kiện với EVN chưa được thống nhất nên các bên chưa đồng ý xác nhận công nợ, cùng với việc xử lý các khoản phải thu EVN nên DIC còn phải hành tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp để thống nhất số liệu. Tổng số tiền liên quan đến các khoản công nợ này trên 120 tỷ đồng.

Về khoản phải thu tạm ứng 38 tỷ đồng chưa xác nhận là do một số khoản tạm ứng liên quan đến công việc bán hàng cho EVN và sẽ quyết toán khi xong vụ kiện.

Văn Huy
Phiên bản di động