EU cảnh báo xét nghiệm Covid-19 nhanh kém chính xác hơn trong trường hợp không có triệu chứng

Ủy ban Châu Âu (EC) đã khuyến cáo rằng các xét nghiệm kháng nguyên Covid-19 nhanh nên được sử dụng chủ yếu trên những người đã có các triệu chứng nhiễm virus Sars-COV-2.
Kinh tế Eurozone có thể rơi vào suy thoái kép Kinh tế Eurozone có thể rơi vào suy thoái kép
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: COVID-19 là giặc, ô nhiễm môi trường là thảm họa Bộ trưởng Trần Hồng Hà: COVID-19 là giặc, ô nhiễm môi trường là thảm họa
WHO điều tra ổ dịch 65 ca lây nhiễm COVID-19 trong nội bộ WHO điều tra ổ dịch 65 ca lây nhiễm COVID-19 trong nội bộ
Một nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm kháng nguyên Covid-19 nhanh chóng tại trung tâm xét nghiệm bệnh do coronavirus (COVID-19) ở Nice, Pháp, ngày 15 tháng 10 năm 2020 (Ảnh: REUTERS / Eric Gaillard)
Một nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm kháng nguyên Covid-19 nhanh chóng tại trung tâm xét nghiệm bệnh do coronavirus (COVID-19) ở Nice, Pháp, ngày 15 tháng 10 năm 2020 (Ảnh: REUTERS / Eric Gaillard)

Trong các khuyến nghị mới cho 27 quốc gia thành viên về việc sử dụng các xét nghiệm coronavirus khác nhau, Ủy ban Châu Âu (EC) tuyên bố rằng:C“các xét nghiệm kháng nguyên nhanh nên được sử dụng trong vòng 5 ngày sau khi bắt đầu các triệu chứng hoặc trong vòng bảy ngày sau khi tiếp xúc với một trường hợp Covid-19 được xác nhận”.

Hiện tại, các chính phủ thuộc khu vực EU chịu trách nhiệm đưa ra các quy tắc của riêng họ để ứng phó với coronavirus, bao gồm cả việc kiểm tra. Ủy ban Châu Âu kêu gọi họ áp dụng các tiêu chuẩn chung, điều chỉnh các phương pháp tiếp cận của họ “càng nhiều càng tốt”, bởi vì “thử nghiệm hiệu quả đóng một vai trò quan trọng trong kiểm soát dịch trong từng nước”.

Cơ quan EU giải thích rằng, trong khi các xét nghiệm kháng nguyên nhanh có thể cung cấp kết quả trong vòng vài phút so với vài ngày trong trường hợp xét nghiệm PCR. Tuy nhiên, chúng kém chính xác hơn.

Ủy ban Châu Âu (EC) cũng chấp nhận khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới rằng các quốc gia thành viên chỉ nên sử dụng các xét nghiệm nhanh có độ nhạy hơn 80% và độ đặc hiệu 97% - và chỉ khi xét nghiệm PCR “tạm thời bị hạn chế”.

Khuyến nghị thử nghiệm được đưa ra khi Ủy ban Châu Âu thông báo họ đang hành động để hỗ trợ tăng năng lực thử nghiệm bằng cách đóng góp 35,5 triệu euro (42,1 triệu USD) cho Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Vì sao test nhanh không có giá trị phát hiện người mang virus SARS-CoV-2?

Giáo sư, Anh hùng Lao động Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam khẳng định trên báo Nhân dân:

“Sử dụng test nhanh để phát hiện người đang mang virus SARS-CoV-2 không có giá trị. Dùng xét nghiệm phát hiện kháng thể mà đi tìm kháng nguyên là không đúng. Nếu có dương tính, thì coi như cũng là “vồ hụt”” (Bài đăng trên báo Nhân Dân, số ra ngày 6/8/2020).

Doãn Trung (Theo RT)
Phiên bản di động