Đừng tưởng thay dầu nhớt ô tô đúng định kỳ đã là tốt

Thay dầu nhớt cho động cơ định kỳ một cách cứng nhắc có thể sẽ tổn hại tới động cơ ô tô mà bạn không biết. Hãy là những tài xế thông minh để tránh tiền mất tật mang.    
Thay nhớt cho ô tô: Thiếu thì nguy, thừa hại máy Thay dầu nhớt khi máy nóng hay nguội sẽ tốt cho động cơ?

Trong quá trình động cơ vận hành, các phụ gia của dầu nhớt có thể bị tiêu hao ít nhiều tùy theo cách vận hành, mức độ sử dụng vì vậy việc thay dầu động phải thực hiện đúng khi cần.

Quá trình cháy nhiên liệu phát sinh nhiều muội và cặn bẩn nên việc giữ cho các bộ phận bên trong động cơ không bị cặn bám là vô cùng quan trọng. Đó là nguyên nhân vì sao dầu động cơ nhanh chóng có màu đen khi sử dụng và điều đó chứng tỏ dầu đã làm việc tốt.

dung tuong thay dau nhot o to dung dinh ky da la tot
Dầu nhớt động cơ đen, có nghĩa là chúng đang hoạt động tốt, nhưng đừng để chúng hoạt động quá sức.

Mỗi loại dầu chỉ có thể lưu giữ được một lượng cặn bẩn nhất định. Khi động cơ vận hành trong điều kiện khắc nghiệt, đường xấu, nhiều dốc, ẩm ướt hoặc bụi bặm… sẽ dẫn tới việc lượng căn bẩn được lưu trữ trong dầu nhiều hơn mức bình thường và khi đó ta cần phải để ý thay dầu sớm hơn nếu không cặn bẩn sẽ bám lại vào bề mặt động cơ.

Thông thường các hãng xe khuyến cáo việc thay dầu nên áp dụng ở mức 5.000km, có hãng khuyên 10.000km, trong khi có những hãng có thể khuyến cáo lâu hơn. Tất cả đều có thể đúng, nếu xét ở một mặt nào đó.

Nhưng khi sử dụng xe, ta phải căn cứ cả vào đời và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu, thói quen vận hành của lái xe. Với xe cũ hoặc vận hành trong điều kiện đường xấu, nhiều dốc, ẩm ướt hoặc bụi bặm thì cần thay dầu sớm hơn. Đối với xe chạy trong thành phố với chế độ chạy/dừng liên tục cũng cần thay dầu thường xuyên hơn so với xe chạy đường trường, tốc độ ổn định. Đặc biệt là thói quen lái xe nhẹ nhàng tức là tăng tốc từ từ và không phanh gấp có thể góp phần kéo dài thời gian sử dụng dầu.

Khi đó, những khuyến cáo một cách chung chung không chi tiết trong sách hướng dẫn sử dụng chỉ mang tính tham khảo và dành cho số đông. Khuyến cáo đó có thể sẽ không còn chính xác với nhiều người.

Theo một số chuyên gia, đối với những người thường xuyên đi địa hình hỗn hợp có thể sẽ phải tự điều chỉnh lịch thay dầu, rút ngắn so với khuyến cáo định kỳ. Xe sử dụng trong đô thị đông đúc thậm chí còn phải rút ngắn hơn nữa thời gian bảo dưỡng định kỳ.

Xe được sử dụng trong điều kiện đặc biệt, như thi đấu, tải nặng, hoặc đi đường ngập nước, cần kiểm tra và thay dầu kịp thời trước/sau mỗi chuyến đi dài hoặc nếu có những dấu hiệu bất thường.

Thanh Thắng
Phiên bản di động