Đừng chờ bất động sản xuống giá sâu, bởi chúng ta không biết đâu là “đáy”

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, đừng chờ bất động sản xuống giá sâu, bởi chúng ta không biết đâu là “đáy” để chờ giá chạm “đáy”. Hãy mua ngay khi tìm được một sản phẩm phù hợp kế hoạch kinh doanh.
Phó Thủ tướng: Khẩn trương rà soát, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản Chủ tịch Quốc hội: Luật Kinh doanh bất động sản tránh sửa xong lại tạo ra vướng mắc khác Nhu cầu về chung cư trung và cao cấp vẫn đang gia tăng

Tại Báo cáo thường niên Xu hướng thị trường chung cư trung - cao cấp Hà Nội năm 2023, triển vọng 2023 - 2025 mới được công bố, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cũng đã có những chia sẻ của mình về sức hấp dẫn của đầu tư bất động sản so với các loại hình đầu tư khác hiện nay.

Theo ông Hiếu, trong tất cả các loại hình đầu tư, bất động sản vẫn luôn chiếm vị thế là kênh đầu tư đáng quan tâm bởi tiềm năng mang lại lợi nhuận rất lớn và sự ổn định trong thời gian dài, có khả năng tích sản và thừa kế qua các thế hệ.

“Xuyên suốt chiều dài lịch sử, bất động sản luôn là một trong những khoản đầu tư được nhiều người yêu thích, đặc biệt là những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Sẽ không là nói quá khi nói rằng, những người giàu trên thế giới đều có liên quan đến bất động sản và có sự tích lũy số lượng lớn bất động sản”, TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.

Vị chuyên gia kinh tế lấy dẫn chứng, trong thời kỳ kinh tế thế giới trải qua “cơn khủng hoảng COVID-19”, trong khi đa số mọi người cho rằng nên giữ chặt tiền trong túi mình thì nhiều người giàu trên thế giới vẫn lựa chọn bất động sản để mua thêm.

Đừng chờ bất động sản xuống giá sâu, bởi chúng ta không biết đâu là “đáy”
TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng

Theo báo cáo thịnh vượng 2023 của Hãng môi giới bất động sản Knight Frank, người siêu giàu và các công ty đầu tư của họ vẫn tập trung đổ tiền vào địa ốc. Năm 2022, người giàu đã chi tổng cộng 455 tỷ USD cho bất động sản thương mại. Đây là lần đầu tiên, những nhà đầu tư cá nhân trở thành nhóm người mua sôi động nhất thị trường, do quãng thời gian đại dịch kìm nén các hoạt động kinh tế.

Năm ngoái, Amancio Ortega - ông chủ Zara, người giàu nhất Châu Âu đã mua thêm ít nhất 10 bất động sản ở Bắc Mỹ và Anh, trị giá hơn 2 tỷ USD. Tương tự, Joe Tsai – đồng sáng lập Alibaba năm ngoái cũng sở hữu cổ phần gián tiếp trong vài khách sạn 5 sao tại Tây Ban Nha.

Từ một vài ví dụ và số liệu tiêu biểu kể trên, ông Hiếu cho rằng, bất động sản vẫn luôn là một kênh đầu tư triển vọng cho dài hạn của giới siêu giàu, và bất động sản là một cách để họ đa dạng hóa nguồn tài sản.

Đối với thị trường Việt Nam, có thể thời gian gần đây, khi tiếp cận với thị trường bất động sản, hầu hết các thông tin đều xoay quanh những khó khăn và vướng mắc khiến nhiều người không tránh khỏi tâm lý e ngại. Tuy nhiên, khi cân nhắc trên mọi khía cạnh, ông Hiêu cho rằng, khi những trở ngại được giải quyết, thị trường bất động sản tự điều chỉnh thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư quan trọng.

TS Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, về lâu dài, đầu tư bất động sản là rất hấp dẫn và hợp lý. So với các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, gửi tiết kiệm, vàng… đầu tư vào bất động sản vẫn “được lòng” giới đầu tư bởi luôn có xu hướng tăng giá, thu nhập thụ động ổn định, phòng ngừa lạm phát, khả năng sử dụng đòn bẩy tài chính, là kênh đầu tư an toàn và lợi nhuận có thể rất cao và bền vững trong dài hạn.

Ông Hiếu khuyến nghị, đừng chờ bất động sản xuống giá sâu, bởi chúng ta không biết đâu là “đáy” để chờ giá chạm “đáy”.

Ở phân khúc nhà ở giá rẻ - trung bình, khách hàng có nhu cầu ở thực có thể chờ đợi một chút để tìm được sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính. Nhưng ở phân khúc chung cư trung - cao cấp, dù là một phân khúc thị trường nhỏ nhưng vẫn có những nhà đầu tư có nhu cầu và tìm thấy cơ hội của mình, bởi đây là thời điểm giá tốt hơn, trước khi giá leo thang trở lại trong thời gian tới, nhà đầu tư và khách hàng nên nắm bắt cơ hội ở thời điểm này.

“Hãy mua ngay khi tìm được một sản phẩm bất động sản phù hợp kế hoạch kinh doanh, với chiến lược được xây dựng cẩn thận, lựa chọn các sản phẩm dựa trên một số tiêu chí”, TS. Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời huyên với các nhà đầu tư.

Theo TS. Hiếu, điểm lưu ý đầu tiên là pháp lý, trong tất cả mọi tiêu chí thì tiêu chí đầu tiên chính là tính pháp lý, pháp lý phải đầy đủ, tất cả những dự án bất động sản mà tính pháp lý chưa đầy đủ thì không nên đụng tới, rất nguy hiểm và rủi ro. Nên tìm đến các dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín.

Khánh Khoa
Phiên bản di động