Dự kiến mỗi tháng sẽ có 3 – 4 triệu liều vaccine Covid-19 về Việt Nam

Bộ Y tế khẳng định sẽ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, các địa phương tham gia nhập khẩu vaccine Covid-19 về Việt Nam.
Huy động nguồn lực xã hội để có đủ vắc xin cho người Việt chống Covid-19 Khó trị nhất vẫn là "virus ý thức" - Bài 3: Cần thêm những “liều vaccine tự thân” "Bức tranh" tiêm vaccine Covid-19 toàn cầu

Việc nỗ lực của các đơn vị tìm kiếm và nhập khẩu vaccine sẽ giúp cho công cuộc chung tay chặn đứng đại dịch được diễn ra nhanh chóng.

Chiều nay (1/6), 287.600 liều vaccine AstraZeneca đã được hệ thống tiêm chủng VNVC – Công ty CP Vacxin Việt Nam tiếp nhận và sẽ được chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế. Đây là đợt tiếp nhận vaccine trong số 30 triệu liều theo hợp đồng đặt mua mà đơn vị này đã chấp nhận đầu tư rủi ro ngay khi vaccine đang nghiên cứu.

Vaccine AstraZeneca
Vaccine AstraZeneca (ảnh minh họa)

Ông Bùi Kim Khánh, Giám đốc Toàn quốc Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết: “Trong cơn đại dịch, VNVC đã xác định rõ trách nhiệm và mục tiêu của mình cho nên từ sớm, chúng tôi đã làm việc với AstraZeneca quyết định đầu tư 30 triệu USD ngay từ lúc nghiên cứu, nếu có rủi ro thì VNVC sẽ chấp nhận”.

Được biết, để làm được điều này, đơn vị phải chứng minh được đầy đủ về năng lực nhập khẩu, kho bảo quản, phân phối nhân sự và kế hoạch triển khai tiêm vaccine số lượng lớn trong thời gian ngắn.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam đánh giá về vấn đề này: “Chúng tôi nhận thấy rằng, VNVC cũng là tổ chức cập nhật các tiêu chuẩn rất cao trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân và những tiêu chuẩn đó cũng thống nhất với các tiêu chuẩn của các tổ chức trên toàn thế giới như Châu Âu hay ở Mỹ. Đó cũng là lý do mà chúng tôi tiến đến thương thảo trao đổi với Bộ Y tế Việt Nam đồng hành với Bộ Y tế và VNVC để mang vaccine Covid-19 về Việt Nam”.

Bộ Y tế đánh giá cao VNVC khi đã sẵn sàng chuyển giao 30 triệu liều vaccine phi lợi nhuận cho Bộ Y tế để kịp thời cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và cho người dân. Cục trưởng Cục khám chữa bệnh, Bộ Y tế PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ: “Doanh nghiệp, người dân cùng chung tay đóng góp giúp cho công cuộc phòng chống dịch của chúng ta nhanh chóng có được các nguồn lực, đặc biệt là vaccine để giúp cho cộng đồng”.

Dự kiến mỗi tháng tiếp theo sẽ có 3 - 4 triệu liều vaccine của AstraZeneca về Việt Nam theo hợp đồng, kịp thời phục vụ cho công tác phòng chống dịch đang diễn biến phức tạp hiện nay. Đơn vị này sẽ tiếp tục tìm kiếm đàm phán để tìm các nguồn vaccine khác trên thế giới, góp phần đem vaccine về Việt Nam.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động