Thúc đẩy hợp tác thử nghiệm lâm sàng thuốc và vắc xin

Chiều 7/3, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm đẩy mạnh các chương trình liên kết, thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc và vắc xin, đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ người bệnh và tăng cường hội nhập quốc tế.
Cả nước đã tiêm trên 266,2 triệu liều vắc xin COVID-19 Hôm nay, số ca mắc mới COVID-19 gấp 7 lần ca khỏi Tiêm hơn 30.000 liều vắc xin COVID-19 xuyên Tết Quý Mão 2023

Lễ ký kết diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Vương quốc Anh - Ngài Iain Frew, Đại sứ Thuỵ Điển - Bà Ann Måwe và các chuyên viên ngoại giao của 2 nước; TS Nguyễn Ngô Quang - Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế Việt Nam; TS Nguyễn Vũ Trung – Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, cứ 100 trường hợp tử vong thì có tới 77 người tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Covid-19 từng khiến người dân hoảng sợ vì tính lây lan của nó, tuy nhiên các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư; thận và chuyển hóa; hô hấp và tiêu hóa lại có tỉ lệ gây tử vong hàng đầu (chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh tật trong nước).

Đặc biệt, bệnh lý không lây nhiễm còn là bệnh lý nền, yếu tố tăng nặng và dẫn đến tử vong của các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm hay Covid-19. Vì vậy, giảm thiểu những loại bệnh lý này chính là mấu chốt để phát triển ngành y tế một cách bền vững.

Thúc đẩy hợp tác thử nghiệm lâm sàng thuốc và vắc xin
Bản ký kết thỏa thuận đã góp phần vào công tác nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng mới cho nền y tế Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, TS Nguyễn Ngô Quang - Cục phó Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế đánh giá, sự hợp tác thành công giữa 2 bên giúp cho hàng chục triệu người Việt có cơ hội sử dụng các loại thuốc và vắc xin tiên tiến thế giới, góp phần bảo vệ sức khỏe và tính mạng, từ đó ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Bản ký kết thỏa thuận đã mở ra cơ hội hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa hai bên, góp phần vào công tác nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng mới cho nền y tế Việt Nam. Đây cũng là sự kiện hợp tác mang tính lịch sử của Việt Nam nói chung và Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh nói riêng khi mở ra nhiều cơ hội giúp người dân Việt Nam sớm được hưởng những thành tựu tiên tiến từ những loại vắc xin và thuốc mới nhất của AstraZeneca.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BVĐK Tâm Anh và Hệ thống VNVC phát biểu: “Với hệ sinh thái y tế, chăm sóc sức khỏe toàn diện và rộng khắp cả nước, chúng tôi tự tin về điều kiện cơ sở vật chất và chuyên môn để nhanh chóng đưa những loại thuốc, vắc xin chất lượng cao, thế hệ mới từ AstraZeneca đến người dân, người bệnh với nguyên tắc đảm bảo chất lượng, an toàn, dịch vụ chuyên nghiệp và chi phí hợp lý, đảm bảo quyền được bình đẳng tiếp cận dịch vụ sản phẩm y tế chất lượng cao tới mọi người dân Việt Nam”.

Cũng tại đây, ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, AstraZeneca Việt Nam và Các Thị trường Mới nổi Khu vực Châu Á, chia sẻ: “AstraZeneca hiện là công ty dược phẩm dẫn đầu về nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam, với gần 60 nghiên cứu đang được thực hiện tại hơn 50 bệnh viện đối tác và với hơn 4.000 bệnh nhân. Các thử nghiệm lâm sàng để nghiên cứu liệu pháp điều trị cho các bệnh hô hấp hiện đang được tiến hành tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, và chúng tôi sẽ hợp tác thử nghiệm lâm sàng sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực điều trị khác như ung thư, bệnh tim mạch, thận và chuyển hóa, cũng như vắc xin và liệu pháp miễn dịch.”

Được biết, Hệ thống BVĐK Tâm Anh đã hợp tác với Hệ thống tiêm chủng VNVC, Công ty Dược phẩm ECO để tạo thành một hệ sinh thái y tế có dịch vụ hoàn hảo từ phòng đến chữa bệnh.

Trước đó, VNVC là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đặt mua vắc xin Covid-19 AstraZeneca thành công và mang vắc xin về nước sớm nhất (tháng 2/2021) với 30 triệu liều và chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế Việt Nam. AstraZeneca và VNVC cũng đã ký thỏa thuận cung ứng vắc xin ngừa Covid-19 và kháng thể đơn dòng Evusheld phòng ngừa và điều trị bệnh Covid-19 cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc cơ thể không đáp ứng đầy đủ với vắc xin Covid-19.

Bảo Phương
Phiên bản di động