Đổi mới phương pháp quản lý, phát hiện kịp thời những kẽ hở trong công tác giáo dục

Nhắc lại các trường hợp gian lận thi cử diễn ra tại các tỉnh trong thời gian vừa qua, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đây là bài học lớn trong việc quản lý giáo dục. Thời gian tới, ngành giáo dục Thủ đô cần đổi mới phương pháp quản lý, tăng cường kiểm tra kiểm soát nhằm phát hiện những kẽ hở, có biện pháp xử lý kịp thời.
Đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo trong xây dựng văn hóa, con người Hà Nội

Phát biểu kết luận buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sáng 17/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành giáo dục Thủ đô đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí đánh giá, ngành giáo dục Thủ đô đã tiếp tục phát huy vai trò trung tâm giáo dục của cả nước, vị trí dẫn đầu trong nghành giáo dục đào tạo. Hệ thống các trường ngày càng mở rộng, số tỉ lệ trường chuẩn quốc gia ngày càng tăng. Đặc biệt là năm 2018, ngành đã xây dựng thêm 72 trường mới; tham mưu đổi mới, bổ sung thêm các phương pháp hình thức đào tạo theo hướng quốc tế; quan tâm đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; thực hiện hiệu quả CCHC; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, rèn luyện kỹ năng đào tạo ngoại khóa cho học sinh…

Trong công tác xây dựng Đảng-, Sở GD&ĐT tiếp tục phát huy là tập thể đoàn kết. Mặc dù có số lượng đơn vị sự nghiệp, viên chức lớn nhưng Sở vẫn làm tốt giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện nghiêm các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị…

Biểu dương những kết quả trên, song Bí thư Thành ủy cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế trong công tác giáo dục và đào tạo. Điển hình là việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia còn chưa đồng đều; công tác tuyển sinh còn gặp nhiều khó khăn; công tác đảm bảo an ninh, an toàn vệ sinh trường học, bạo lực học đường vẫn xảy ra… Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị Sở GD&ĐT tiếp thu các ý kiến đóng góp, tập trung các giải pháp khắc phục hạn chế trong thời gian tới.

doi moi phuong phap quan ly phat hien kip thoi nhung ke ho trong cong tac giao duc
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kết luận buổi làm việc

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trong điều kiện kinh tế hội nhập sâu, việc lấy con người làm trung tâm phát triển được xác định là mục tiêu then chốt, ngành giáo dục Thủ đô cần có sự quan tâm thực hiện tốt hơn nữa các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về phát triển giáo dục.

Bên cạnh việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền thành phố trong sự phát triển giáo dục, ngành giáo dục Thủ đô cần đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao ý thức của người dân để mọi người đều có sự quan tâm, đầu tư, chia sẻ trong lĩnh vực này. Muốn vậy, ngành cần tăng cường đổi mới công tác thông tin truyền thông tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức của toàn xã hội. Ngành cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung lắng nghe các ý kiến về ngành để gạn lọc tiếp thu trong quá trình thực hiện.

Cùng với đó, ngành giáo dục đào tạo cũng cần quan tâm đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng cán bộ kết hợp với việc tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng của đội ngũ cán bộ, giáo viên để kịp thời có giải pháp chấn chỉnh và kết hợp tăng cường kiểm tra kiểm soát, phát hiện các kẽ hở để xử lý kịp thời.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu ngành giáo dục Thủ đô đẩy mạnh CCHC, lôi cuốn các trường học vào quá trình CCHC, xây dựng thành phố thông minh; tiếp tục chủ động trong việc phát triển mạng lưới giáo dục đào tạo; tăng cường xã hội hóa và tự chủ trong GDĐT; Tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; phát huy dân chủ trong các nhà trường…

Đề cập đến vấn đề an toàn thực phẩm trong các trường học, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị Sở GD&ĐT cung cấp danh mục các đơn vị được cấp thực phẩm vào trong các nhà trường, đồng thời đảm bảo đây phải là các cơ sở uy tín về chất lương.

Về kiến nghị bổ sung nhân viên y tế, nhân viên tâm lý trong các nhà trường, Bí thư cho rằng đây là việc cần thiết, các trường phải lập hồ sơ quản lý sức khỏe học sinh. Tuy nhiên, việc cần thêm nhân viên y tế hay không phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể. Vì có những trường hiện nay đã ở ngay gần trạm y tế phường xã đạt chuẩn…

TÚ LINH
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động