Hải Phòng:

Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ đưa Khá "bảnh" vào đề thi học sinh giỏi Văn

Trường THPT Kiến Thụy sử dụng hiện tượng mạng Khá “bảnh” với đời tư bất hảo vào đề thi đã khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên, và không ít ý kiến trái chiều được đưa ra. Mới đây Bộ GD&ĐT đã lên tiếng về sự việc này.

Liên quan tới việc hiện tượng Khá “bảnh” được đưa vào đề thi học sinh giỏi lớp 11 tại trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng), mới đây ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT đã khằng định Đề thi HSG phải ra theo hướng mở cần đảm bảo tính định hướng giáo dục.

Cụ thể, ngay sau khi nắm được thông tin, Bộ GD&ĐT đã làm việc và chỉ đạo Sở GD&ĐT thành phố Hải Phòng kiểm tra xem tình hình cụ thể như thế nào.

Theo ông Hoàn, đề mở gắn với những vấn đề thời sự có ý nghĩa thường gây được nhiều hứng thú khi học sinh vận dụng những kiến thức và kĩ năng từ bài học trong chương trình vào thực tiễn cuộc sống.

“Xu thế đổi mới dạy học ở phổ thông hiện nay - đặc biệt là việc ra đề và xây dựng hướng dẫn chấm theo hướng mở, gắn với thực tiễn nhằm phát huy tiềm năng sáng tạo, đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Đề văn nghị luận xã hội lấy ngữ liệu có tính thời sự, cần phải đảm bảo nội dung ngữ liệu có tính định hướng giáo dục, phục vụ trực tiếp cho việc phát triển năng lực và phẩm chất của người học theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình - nhất là phải phù hợp với kinh nghiệm, năng lực nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ở mỗi lớp học, cấp học.

Do đó, ra đề, phản biện và thẩm định đề là những công việc đòi hỏi sự cẩn trọng rất cao. Việc lựa chọn ngữ liệu để ra đề càng phải thận trọng, tránh xu thế chạy theo thị hiếu nhất thời, tránh những vấn đề "nhạy cảm" chưa được kiểm chứng”, ông Hoàn nhấn mạnh.

Trước đó, trong đề văn chọn HSG tại Kiến Thụy (Hải Phòng) có đưa ra yêu cầu học sinh viết một đoạn văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng Khá "bảnh".

bo gddt len tieng vu dua kha banh vao de thi hsg van
Hiện tượng Khá "bảnh" được đưa vào đề thi HSG Văn tại Kiến Thụy, Hải Phòng

Gần 1 tháng qua, Khá “bảnh” trở thành nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook với những hành động bất hảo, những clip phản cảm, phát ngôn gây sốc. Đặc biệt, sau khi nhân vật này bị cơ quan Công an Bắc Ninh bắt giữ thì cái tên Khá “bảnh” đã trở thành “tâm bão” dư luận với những cái nhìn phản cảm.

Việc Trường THPT Kiến Thụy, sử dụng hiện tượng mạng Khá “bảnh” với đời tư bất hảo vào đề thi đã khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên, và không ít ý kiến trái chiều được đưa ra.

Một số ý kiến đồng tình với cách ra đề thi của Trường THPT Kiến Thụy khi cho rằng, đề thi này sử dụng nhân vật phản cảm, vi phạm pháp luật một cách rất thời sự như vậy sẽ giúp học sinh thấy ngay được những hành vi phản giáo dục sẽ được xử lý nghiêm, qua đó cảnh tỉnh cho các bạn trẻ không nên lầm tưởng về văn hóa thần tượng.

Không ít ý kiến cho rằng đưa hình ảnh Khá “bảnh” vào đề thi sẽ gây ảnh hưởng không tốt đối học sinh bởi đây là một nhân vật phản giáo dục trong khi có nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, những nghệ sỹ chân chính thì không được nhắc đến.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, Sở GG&ĐT nhận được phản ánh về việc này. Tuy nhiên, để thông tin được chính xác nhất, cần yêu cầu các đơn vị chuyên môn về trường kiểm tra, đánh giá, làm rõ nội dung, sau đó sẽ có phản ánh lại với báo chí.

Hà An
Phiên bản di động