Đôi bạn sinh viên giành giải Nhất Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc

Sau 3 ngày tranh tài tại cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 25, đôi bạn Vũ Văn Hướng và Trần Thị Thanh Huyền đến từ trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã xuất sắc mang về giải Nhất phần thi giải bài tập.
Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về thang điểm môn Vật lý lớp 10 chuyên Cậu học trò nhỏ giỏi Lý - niềm tự hào của trường THCS Linh Đàm Học sinh trường Chuyên Vĩnh Phúc đoạt Huy chương Olympic Vật lý quốc tế

Dành trọn niềm đam mê cho môn Vật lý

Vừa qua, cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 25 năm 2023 được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Năm nay, cuộc thi có hơn 250 sinh viên đến từ 43 trường đại học tham gia. Các đội thi phải trải qua ba phần, gồm trắc nghiệm, giải bài tập và thực nghiệm. Trong đó, giải bài tập là phần thi cá nhân duy nhất.

Đôi bạn sinh viên giành giải Nhất Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc
Ban tổ chức trao giải Nhất cho các cá nhân đoạt giải tại cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 25 năm 2023

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn Trần Thị Thanh Huyền (trú tại huyện Đan Phương, sinh viên năm 3, khoa Sư phạm Vật lý, trường Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi là bạn nữ duy nhất đạt được giải Nhất phần thi giải bài tập cá nhân”.

Theo chia sẻ của Thanh Huyền, đề thi năm nay có sự phân hóa, bao quát hết được các kiến thức. Các câu hỏi đa dạng, tuy nhiên không phải quá đánh đố và làm khó sinh viên.

Thanh Huyền cho biết, cảm thấy Vật lý có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, cô nàng bắt đầu theo đuổi lĩnh vực này. Qua quá trình học sâu và có cơ hội tìm hiểu nữ sinh mới thấy Vật lý là môn học rất có tính khám phá, giúp Thanh Huyền hiểu và giải thích nhiều điều trong cuộc sống.

“Học Vật lý giống như việc đi tìm cuộc sống. Càng hiểu càng hay, càng hay thì càng yêu thích”, cô nàng vui vẻ nói.

Đôi bạn sinh viên giành giải Nhất Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc
Trần Thị Thanh Huyền chụp ảnh kỷ niệm cùng tấm bằng khen tại trường sau khi giành giải Nhất cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên năm 2023

Chia sẻ về phương pháp học tập của bản thân, nữ sinh cho hay, tất cả nhờ sự kiên trì và nỗ lực theo đuổi tới cùng.

Bên cạnh đó, cô nàng GenZ không ngần ngại khi hỏi bài bạn bè và thầy cô về những khúc mắc trong quá trình học tập. Khi có vấn đề hoặc thắc mắc trong học tập, Thanh Huyền cùng hội bạn sẽ học nhóm với nhau trước, nếu cả hai cùng không hiểu sẽ chủ động ghi chú lại và lên lớp hỏi các thầy cô ở khoa.

“Em và bạn thường học nhóm chung với nhau đến tận 12h đêm. Dù là ở nhà hay ở trường, thì việc học nhóm với người bạn có cùng sở thích và đam mê với mình luôn đem lại hiệu quả cao”, Thanh Huyền chia sẻ.

Xây dựng thói quen đặt ra sự ưu tiên trong công việc, xác định được mình nên ưu tiên phần việc nào hơn là một ưu điểm vượt trội của Thanh Huyền. Nhờ vậy, ở phần thi giải bài tập cá nhân, Huyền phải làm 4 câu trong 3 giờ đồng hồ với các chủ đề như Cơ học, Nhiệt, Điện, Quang. Câu về Quang học là thế mạnh nên Huyền làm trước, tạo đà làm tốt các câu sau.

Lời tri ân sâu sắc gửi tới thầy cô

Không chỉ có Thanh Huyền, thành viên còn lại của trường Đại học Sư phạm Hà Nội thi phần giải bài tập cá nhân là Vũ Văn Hướng (sinh viên năm 3 lớp chất lượng cao khoa Sư phạm Vật lý - trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng xuất sắc mang về giải thưởng danh giá với số điểm cao nhất.

Đôi bạn sinh viên giành giải Nhất Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc
Sinh viên Vũ Văn Hướng thay mặt các bạn sinh viên gửi lời tri ân sâu sắc tới thầy cô đã hỗ trợ đội tuyển ôn luyện và mang về kết quả xuất sắc

Trao đổi với phóng viên, bên cạnh niềm vui và hạnh phúc khi có thể đạt được giải thưởng cao quý, cậu bạn cũng dành một lời cảm ơn sâu sắc đến thầy cô và các bạn trong đội thi.

“Để có được kết quả như vậy, thầy cô trong khoa đã không tiếc thời gian để ôn luyện cho chúng em kể cả cuối tuần. Bản thân em cảm thấy rất biết ơn đến Ban tổ chức cuộc thi để chúng em giao lưu và các thầy cô trong khoa trong gần 2 tháng trời đã bỏ thời gian, công sức dạy dỗ chúng em”, Hướng bộc bạch.

Hoàn thành mục tiêu lớn trong năm thứ 3 đại học, Hướng dự định dành quỹ thời gian lớn cho việc học các môn trên trường và theo đuổi niềm đam mê nghiên cứ khoa học với hy vọng đạt giải ở trường năm nay.

Đôi bạn sinh viên giành giải Nhất Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc
Nhóm sinh viên của đoàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội tham gia dự thi Olympic Vật lý toàn quốc 2023

"Em sẽ cố gắng duy trì tốt kết quả học tập của bản thân, tích cực tham gia vào các nhóm nghiên cứu để biết nhiều thêm về Vật lý và cuộc sống trước khi trở thành một thầy giáo đứng lớp giảng dạy", Hướng tâm sự.

Tại kỳ thi này, sinh viên các đoàn đã tích cực trao đổi, học hỏi lẫn nhau về chuyên môn, đi tham quan dã ngoại thực tế tại Quảng Ninh, Ninh Bình và tham gia nhiều trò chơi, tiết mục văn nghệ đa sắc màu sinh viên của các trường.

Chia sẻ trong buổi lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao lại cờ đăng cai luân lưu cho Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên, đơn vị tổ chức Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 26.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động