Doanh nghiệp “chóng mặt” vì các loại chi phí leo thang

Không chỉ cước phí tàu biển tiếp tục tăng phi mã, nhiều chi phí đầu vào cho sản xuất, chế biến thủy sản cũng tăng “chóng mặt” theo.
Chi phí lao động rẻ giúp Việt Nam có lợi thế thu hút “đại bàng” Doanh nghiệp “than” chi phí vận chuyển nông sản quá cao: Thủ tướng vào cuộc!

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), việc các loại chi phí tăng cao ngay từ đầu năm khiến các doanh nghiệp thủy sản đang “đứng ngồi không yên”.

Cụ thể, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp thủy sản, tháng 1/2021, cước tàu đi Liên minh Châu Ấu (EU) đã tăng từ 145-276% (tùy theo cảng). Tháng 12/2020, giá cước cảng chính là 2.850 USD/container thì bước sang tháng sau đã tăng lên 7.000 USD/cont (tăng 145%), một số hãng cũng tăng từ 2.800 USD/cont lên 10.550 USD/container (tăng 276%).

Mặc dù tỷ lệ tăng không lớn như EU, nhưng giá cước đi Mỹ vốn đã cao thì nay cao hơn nữa. Giá đi các cảng bờ Tây tăng 14%, từ 3.500 USD/container (tháng 12/2020) lên 4.000 USD/container (tháng 1/2021); đi bờ Đông cũng tăng từ 14-19%, 4.900 USD/container lên 5.600-5.850 USD/container. Giá cước tàu đi Nhật bản cũng tăng từ 50-100 USD/container.

Doanh nghiệp “chóng mặt” vì các loại chi phí leo thang
Ảnh minh họa

Trong nước, các mặt hàng thiết yếu và chính phục vụ cho hoạt động của các nhà máy cũng tăng từ 8-25%.

Điển hình như, giá mặt hàng găng tay cao su, nhựa trong tháng 1/2021 đã tăng từ 8-9% so với tháng trước; băng keo tăng 15%. Lượng lớn bao bì để đóng gói hàng giá cũng tăng từ 7 - 9,8%. Trong tháng 12/2020, giá sản phẩm dầu nành đã tăng 10% thì sang tháng 1/2021 lại tăng tiếp 9% nữa.

Một số mặt hàng hóa chất vuông tôm như: Clorine trong vòng 3 tháng (tháng 8/2020-1/2021) đã tăng 3,6%, trung bình 1.230 USD/tấn) lên 1.274 USD/tấn. Một số sản phẩm hóa chất khác như: CaCl2 (Calcium chloride) tăng 20%; MgCl2 (Magie clorua) tăng 25%; oxy viên cũng tăng từ 15.800 đ/kg lên 17.250 đ/kg (tăng gần 10%).

Theo VASEP, trong năm 2020, do việc thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ tính tiền thuê đất cũng đẩy giá thuế đất của doanh nghiệp từ 2-4 lần so với trước. Ngoài ra cuối năm ngoái, đề án thu phí sử dụng công trình khu vực cửa khẩu, cảng biển được thông qua, tuy mức phí không lớn nhưng lại có tác động dây chuyền rất lớn tới các doanh nghiệp về mọi mặt.

Đặc biệt, nhân thời điểm và cơ hội này, các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng, logistic có cớ đua nhau “thổi” giá. Việc tăng phí tàu biển cũng là một trong những phản ứng mang tính "domino" này.

VASEP cho rằng, dịch Covid-19 vẫn còn đang ảnh hưởng nặng nề tới nhiều nền kinh tế lớn, nhiều nhà nhập khẩu và xuất khẩu đang phải động viên và chia sẻ nhau khó khăn để vượt qua. Doanh nghiệp thủy sản đang cố gắng duy trì việc làm cho hàng ngàn lao động tại các nhà máy chế biến.

Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường lớn tới đầu năm 2021 vẫn còn ẩn chứa nhiều bấp bênh, công suất nhà máy cũng đã phải giảm đáng kể theo các đơn hàng.

Theo VASEP, chỉ còn ít ngày nữa sẽ tới kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các doanh nghiệp thủy sản vẫn đang nỗ lực hết sức nhằm đẩy mạnh đơn hàng, đảm bảo trả lương, chăm lo đời sống cho người lao động trước nghỉ lễ. Tuy nhiên, những chi phí sản xuất đang đội lên lại chồng chất thêm khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Hậu Lộc
Phiên bản di động