Đề xuất Hà Nội học được dạy trong các trường phổ thông ở Hà Nội
Hội thảo có sự tham dự của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên tại các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội.
Tại Hội thảo, TS Đỗ Hồng Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội khẳng định, giáo dục địa phương trong các trường phổ thông ở Hà Nội không chỉ nhằm thực hiện các nhiệm vụ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mà còn là sức mạnh mềm, nội sinh khơi dậy khát vọng vươn lên của những công dân Thủ đô trẻ.
Việc Trường ĐH Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo "Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội - Thực trạng và giải pháp" nhằm có thêm cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên. Qua đây, giúp giáo viên dạy tốt nội dung giáo dục địa phương TP Hà Nội trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Từ đó nâng cấp dần lên thành môn khoa học Hà Nội học để dạy cho học sinh tại các trường phổ thông.
Hội thảo quy tụ gần 30 tham luận tập trung vào các vấn đề như: Một số vấn đề chung về Hà Nội học và Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội; Thực trạng và giải pháp dạy Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội ở các trường phổ thông hiện nay. Các tham luận đưa ra nhiều đề xuất; trong đó cần giải quyết sớm về vấn đề tài liệu học, vấn đề bồi dưỡng giáo viên.
Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong |
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục địa phương trong chương trình phổ thông, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị, Sở GD&ĐT Hà Nội chú trọng nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới. Trong đó, gắn giáo dục địa phương với lịch sử của từng địa phương, chú trọng đến các yếu tố thời đại, linh hoạt, động và mở để học sinh hiểu rõ các giá trị về văn hóa, lịch sử, thời đại của Thủ đô Hà Nội.
Ngoài ra, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cần chú trọng truyền tải các thông tin, kiến thức về Hà Nội học cho sinh viên. Trong đó, nhà trường cần xây dựng chiến lược phát triển trong giai đoạn tới, xác định các nhóm ngành đạo tạo mũi nhọn về đào tạo giáo viên cho Thủ đô; trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, xã hội và nhân văn của Hà Nội. Trong đó, Hà Nội học phải trở thành môn học mũi nhọn trong chương trình nghiên cứu và đào tạo của nhà trường.