Để học nghề đạt hiệu quả

Là một quốc gia phát triển nhưng tỷ lệ học sinh phổ thông lựa chọn học nghề tại Singapore rất cao, khoảng 45 - 50%. Điều này có được bởi từ sớm, Chính phủ Singapore khuyến khích học sinh chọn học nghề thay vì vào con đường duy nhất là vào đại học.

Chú trọng đào tạo nghề

Theo đó, từ thập niên 50 của thế kỷ trước, giáo dục nghề nghiệp bắt đầu phát triển ở Singapore do kinh tế chuyển hướng từ đa dạng hóa thương mại sang công nghiệp định hướng xuất khẩu.

Tuy nhiên, đến cuối thập niên 60, giáo dục nghề nghiệp rơi vào khó khăn khi 92% học sinh học lên đại học, 2% trực tiếp tham gia thị trường lao động và chỉ 6% là lựa chọn học nghề.

Để học nghề đạt hiệu quả
Tại Singapore, thành thạo một kỹ năng nhất định cũng giá trj như một tấm bằng đại học (Ảnh: ASHLEIGH SIM)

Để giải quyết tình trạng mất cân đối này, Chính phủ Singapore đưa ra các biện pháp tổ chức và thúc đẩy công tác dạy nghề. Một trong những biện pháp đầu tiên là hướng nghiệp từ bậc phổ thông. Dạy nghề cũng được đưa vào từ trung học. Vẽ kỹ thuật, cơ khí, điện trở thành môn bắt buộc đối với toàn bộ nam sinh và 50% nữ sinh, số còn lại học về kinh tế.

Chương trình giáo dục sửa đổi này giúp học sinh hiểu biết cơ bản và có hứng thú với nghề nghiệp cụ thể. Nhờ đó, đến năm 1972, 20% học sinh chọn theo học nghề.

Năm 1973, Singapore thành lập Hội đồng Đào tạo Công nghiệp (ITB). Hội đồng này đưa ra hệ thống nhận diện kỹ năng thống nhất theo 3 cấp độ (thợ thủ công, kỹ thuật viên viên, thợ bậc thầy).

Cơ hội việc làm cao

Số lượng cử nhân, thạc sĩ tăng vọt khiến thị trường lao động lo ngại cung vượt quá cầu. Đây cũng là vấn đề nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới phải đối mặt.

Thất nghiệp, thiếu việc làm có thể gây ra tâm trạng bất mãn chính trị trong giới trẻ, hệ quả là đất nước mất ổn định. Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn trong bối cảnh những thay đổi nhanh chóng của thời đại. Điển hình như công nghệ trí tuệ nhân tạo khiến nhiều công việc trở nên lỗi thời nhanh hơn.

Để học nghề đạt hiệu quả
Học nghề tại Đức có nhiều lựa chọn phong phú

Đào tạo nghề ở Đức hiện nay được coi là tốt nhất thế giới. Đội ngũ giáo viên nghề được chọn kỹ trên cơ sở đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe. Giáo viên nghề phải có kinh nghiệm làm việc ít nhất 5 năm, có đủ năng lực sư phạm và chuyên môn để tham gia giảng dạy. Tiêu chuẩn năng lực sư phạm và chuyên môn đối với giáo viên nghề về cơ bản gồm chứng chỉ thợ chính thức của ngành, 1,5 năm đào tạo thêm vào buổi tối tại trường kỹ thuật và vượt qua kỳ thi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, hệ thống dạy học Dual System - tức là vừa học lý thuyết và học thực hành ở những nhà máy đang hoạt động sản xuất, những bệnh viện hoặc nhà hàng đang hoạt động kinh doanh... giúp học sinh khi ra trường thường làm việc được ngay và ít khi bị thất nghiệp như sinh viên đi học đại học.

Giáo dục nghề nghiệp là một trong những định hướng để đẩy mạnh quá trình đổi mới của nền kinh tế Hàn Quốc. Trên thực tế, ngày càng có nhiều người trẻ Hàn Quốc chuyển sang học cao đẳng nghề do thiếu việc làm nghiêm trọng đối với người tốt nghiệp đại học. Theo tờ Chosun Ilbo, tỷ lệ học viên tốt nghiệp trường nghề có việc làm là 61%, trong khi đó tỷ lệ này ở cử nhân đại học là 52.6%.

Học nghề được coi trọng ngay từ cấp trung học. Các em được định hướng vào các trường nghề từ rất sớm.

Chính phủ Hàn Quốc cũng có nhiều chính sách đầu tư cho đào tạo nghề, phát triển mô hình hợp tác giữa Nhà nước, doanh nghiệp và thị trường để đảm bảo cơ hội việc làm cho người lao động sau khi học xong.

Khi học nghề không còn là lựa chọn thứ 2 Khi học nghề không còn là lựa chọn thứ 2

Mùa tuyển sinh năm nay, thay vì theo đuổi tấm bằng Đại học, nhiều bạn trẻ có xu hướng lựa chọn học nghề. Điều này ...

Đại học không phải là con đường duy nhất: Khi tư duy của người trẻ thay đổi Đại học không phải là con đường duy nhất: Khi tư duy của người trẻ thay đổi

Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT, trong số hơn 300.000 thí sinh trên cả nước, Hà Nội có 22.187 em không nhập nguyện ...

Một nghề thì sống, đống nghề càng... sống khỏe Một nghề thì sống, đống nghề càng... sống khỏe

Dân gian có câu 'Một nghề thì sống, đống nghề thì chết', nhưng trong bối cảnh hiện tại, dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi nhiều ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động