Để điện thoại ở túi quần và những mối nguy hại tiềm ẩn

Hầu hết những người trưởng thành thường có thói quen để điện thoại trong túi quần liên tục, đặc biệt là nam giới. Thói quen này tiềm ẩn một số bệnh lí khá nguy hiểm đến sức khỏe.    
Nguy hiểm khi sử dụng điện thoại vào ban đêm Phải làm gì khi điện thoại nhanh hết pin? Xuất khẩu điện thoại dẫn đầu 11 nhóm hàng thu về tỷ đô cho Việt Nam

Điện thoại là vật bất li thân quan trọng với nhiều người trong thời đại số hiện nay. Đây không chỉ là một công cụ liên lạc thiết yếu hàng ngày, nó còn được dùng để giải quyết công việc, cũng như là nguồn giải trí bất tận.

Theo các chuyên gia, đây là một thói quen có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dùng điện thoại, đặc biệt là nam giới. Các chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng, nếu không muốn bị các bệnh về cột sống hay vô sinh thì bạn hãy dừng ngay thói quen tưởng chừng như vô hại này.

de dien thoai o tui quan nhung moi nguy hai tiem an
Để điện thoại trong túi quần có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dùng.

Dưới đây là một số vấn đề về sức khỏe thường gặp phải khi để điện thoại trong túi quần.

Ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Theo The Telegraph, một nghiên cứu tại Anh do các chuyên gia hàng đầu về sinh sản đã phát hiện ra rằng, khoảng 47% đàn ông để điện thoại trong túi quần có chất lượng tinh trùng kém. Nghiên cứu này còn chỉ ra rằng lượng tinh dịch cũng bị suy giảm nghiêm trọng khi đàn ông đặt điện thoại gần tinh hoàn hoặc để ở một trong 2 chân trên cơ thể, bởi vì những bộ phận này đều bị ảnh hưởng bởi bức xạ điện từ tần số radio dẫn đến việc khó thụ thai khi quan hệ.

Có hại đến vùng xương chậu

Năm 2009, các nhà nghiên cứu tại Đại học Suleyman Demireli, Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng kỹ thuật X-quang để theo dõi và chuẩn đoán những bệnh nhân mắc bệnh về xương khớp. Sau khi kiểm tra mật độ xương chậu của 150 người đàn ông, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường mang điện thoại gần thắt lưng thường có dấu hiệu xương chậu yếu hơn những người không hoặc ít mang điện thoại bên mình.

Còn theo tiến sĩ Devra Davis, một nhà dịch tễ học nổi tiếng của Mỹ lại khẳng định, sóng điện thoại luôn có tác hại nhất định đến cơ thể con người, đặc biệt là ở một số vùng nhạy cảm. Mặc dù các hãng sản xuất điện thoại luôn cố gắng giảm đi tác hại của nó bằng cách gán một cái tên “năng lượng tần suất vô tuyến”.

Là nguyên nhân gây nên một số vấn đề về cột sống

Theo Gizmodo, việc để điện thoại ở túi quần sau chính là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề liên quan đến cột sống. Theo đó, khi bạn ngồi, sự cân bằng của cơ thể đã bị nghiêng, bên có điện thoại đã cao hơn một nửa còn lại và khi để tình trạng này liên tục trong một thời gian dài rất có thể bạn sẽ mắc một số bệnh về cột sống như cong vẹo, thoát vị đĩa đệm hoặc nặng hơn là dẫn tới thoái hóa cột sống.

Tiềm ẩn nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Năm 2011, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã liệt điện thoại di động và bất cứ các thiết bị không dây nào sử dụng bức xạ vi sóng để kết nối vào nhóm 2B - Tức là nhóm có nguy cơ gây ung thư. Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, tỷ lệ ung thư ở các khu vực đặt điện thoại thường xuyên xảy ra nhiều hơn so với các bộ phận còn lại. Ví dụ điển hình: Nhiều nam giới thường mắc ung thư tinh hoàn khi đặt điện thoại ở túi quần thường xuyên.

Vào năm 2017, Jonathan Samet - Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng Colorado Mỹ, một chuyên ra về bức xạ điện thoại thuộc Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, vẫn chưa có minh chứng rõ ràng cụ thể nào liên quan đến việc sử dụng điện thoại và ung thư.

Kế Thắng
Phiên bản di động