Đầu năm đi lễ đền, chùa Xứ Lạng

Đầu năm đi lễ đền, chùa đã trở thành hành động đẹp của nhiều người dân Xứ Lạng nói riêng,người Việt Nam nói chung.
Lắng đọng người dân Thủ đô đi lễ chùa đầu năm mới Người dân lễ Phủ Tây Hồ trong đêm Người dân đến chùa phải đeo khẩu trang

Chùa Tân Thanh (Văn Lãng)

Chùa Tân Thanh là một ngôi chùa có kiến trúc thuần Việt mang đậm đà bản sắc văn hóa Bắc Bộ.

Đầu năm đi lễ Xứ Lạng
Một góc nhìn từ trên cao ở chùa Tân Thanh

Thượng tọa Thích Quảng Truyền, Phó trưởng Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Chùa Tân Thanh được xây dựng nơi biên cương của Tổ quốc không chỉ là nơi thờ Phật mà còn có ý nghĩa như một cột mốc văn hóa, tâm linh của người Việt Nam. Sự hiện diện của ngôi chùa là thông điệp về sự chân thành, lòng từ bi theo tinh thần phật giáo, tình hữu nghị, cam kết cùng phát triển của nhân dân Việt Nam với cộng đồng quốc tế”.

Đầu năm đi lễ Xứ Lạng
Luôn có những khẩu hiệu nhắc nhở du khách phòng dịch

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên mặc dù vẫn mở cửa cho du khách trong và ngoài tỉnh đến với Chùa, nhưng ngay từ ngoài cổng, du khách đã được nhắc nhở giữ khoảng cách tối thiểu và đeo khẩu trang… Số lượng khách đến vãn cảnh chùa cũng ít hơn hẳn so với cùng kỳ năm trước.

Đầu năm đi lễ Xứ Lạng
Chùa Tân Thanh còn là địa điểm check in lý tưởng

Chị Trần Thị Trường (người dân thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: Mặc dù ở gần nhưng mùng 4 Tết mới có dịp đến Chùa Tam Thanh. Chùa rất đẹp với kiến trúc thuần Việt. Năm nay vắng khách nên tôi lại có dịp để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của Chùa và càng thêm yêu quê hương.

Chùa Thanh Hương (Bụt bay)

Có lẽ trong số các điểm du lịch tâm linh ở Lạng Sơn, chùa Thanh Hương (Bụt bay) là địa điểm ít người biết đến hơn cả. Tuy nhiên, những người dân ở Lạng Sơn vào mỗi dịp tết đến xuân về vẫn đến đây như một “điểm

Đầu năm đi lễ Xứ Lạng
Người dân đến chùa Thanh Hương đã có ý thức phòng dịch

Chùa Bụt Bay được người dân Xứ Lạng nói riêng và du khách thập phương hành hương nói chung, ví ngôi chùa này như là chùa Hương thu nhỏ thứ 2, bởi ngôi chùa này rất linh thiêng, theo như du khách hành hương đánh giá đây là một trong những ngôi chùa cầu được ước thấy, xin sao được vậy.

Tuy nhiên cũng không nằm ngoài quy luật, chùa Bụt bay năm nay khách thưa thớt hẳn. Anh T, người làm dịch vụ trông giữ xe cho biết, mấy ngày Tết lượng khách đến đây đều thưa thớt. Bên cạnh nhiều du khách đã có ý thức phòng chống dịch, thì nhiều người vẫn còn rất thờ ơ, không đeo khẩu trang.

Đền Mẫu (Đồng Đăng)

Có lẽ Đền Mẫu là một trong những địa điểm nổi tiếng trong chuỗi du lịch tâm linh Xứ Lạng.

Đầu năm đi lễ Xứ Lạng

Đền Mẫu Đồng Đăng thờ cả Phật và Mẫu Liễu Hạnh. Người dân đến với đền vừa cầu bình an nơi cửa Phật, vừa cầu lộc tài cho công việc, kinh doanh và học tập ở ban thờ Mẫu, hy vọng Phúc thần sẽ phù hộ cho mình có may mắn và phát triển công danh.

Đầu năm đi lễ Xứ Lạng
Du khách sát khuẩn và đeo khẩu trang mới được vào khu vực trong đền

Chị Trần Vân Anh, người bán hàng ở Đền Mẫu Đồng Đăng nhiều năm cho biết, chưa năm nào du khách đến chùa lại vắng như năm nay. Tuy nhiên, Ban Quản lý chùa vẫn nâng cao ý thức phòng dịch như chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho du khách. Đền cũng bố trí hẳn 1 người dùng loa để nhắc nhở du khách giữ khoảng cách và thường xuyên đeo khẩu trang để phòng dịch. Hi vọng với những cố gắng của Ban Quản lý, ý thức của người dân thì công tác phòng chống dịch bệnh ở Đền Mẫu và một số điểm du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sẽ có hiệu quả tốt, đảm bảo người dân được vui xuân an toàn.

Đầu năm đi lễ Xứ Lạng
Thời điểm này, Đền bố trí một người nhắc nhở du khách sát khuẩn tay và đeo khẩu trang trước khi vào đền
Hoa Thành
Phiên bản di động